Chạm đến trái tim mẹ chồng

13/04/2019 - 16:00

PNO - Thay vì đây là thời gian tân hôn ngọt ngào thì cô dâu mới phải xin nghỉ phép năm và tất bật với thuốc men, cơm cháo và cả tã bỉm.

Lan cười méo xẹo, khi vừa cưới xong hôm trước, hôm sau mẹ chồng đã ngã bệnh. Chuyến trăng mật cũng đành bỏ dở vì vợ chồng phải ra vào bệnh viện chăm mẹ. Khi hết thời gian nghỉ cưới, vợ chồng mới trở về thành phố, đưa theo mẹ chồng lên chữa bệnh. Thay vì đây là thời gian tân hôn ngọt ngào thì cô dâu mới phải xin nghỉ phép năm và tất bật với thuốc men, cơm cháo và cả tã bỉm. Đồng nghiệp ái ngại cho Lan khi nghe cô than, khi nhìn những cái móng tay Lan thường chăm chút kỹ nay đã cắt ngắn... 

Cham den trai tim me chong

Ai cũng hiểu, tuổi trẻ, lại mới về nhà chồng nào đã quen hay hiểu nhau, thế mà giờ phải ở cạnh ngày đêm, chịu những cơn cáu gắt của mẹ chồng thì có cô dâu nào vui nổi. Chồng Lan nói thuê người giúp việc nhưng Lan đâu dám. Mới về quê mấy lần nhưng cô hiểu phần nào người quê anh, giờ cô mà đi làm, để mẹ chồng cho người giúp việc, chắc cô không còn lối về làng...

Chiều về ghé qua chợ, chị Hiền lượn một vòng qua hàng quần áo, ngó nghiêng chọn ba bộ đồ dành cho người lớn tuổi cùng ba đôi dép mềm. Lúc chị ra khỏi chợ, trời đã nhá nhem. Giờ này, ở nhà chắc đã đông đủ, hai đứa trẻ tắm táp sạch sẽ rồi, đang chơi cờ hay đọc sách. Chồng chị hẳn đang phụ dưới bếp mà đầu bếp chính là mẹ chồng. Hai mẹ con họ hợp nhau, nhất là trong chuyện nấu nướng nên căn bếp không có chỗ cho chị. Chị vào bếp là bát đĩa rơi vỡ, dao từ trên giá rơi xuống sàn, chị không gây tai nạn cho mình thì cũng gây họa cho người khác nên vừa mon men đến cửa bếp là chị bị đuổi ra, nói làm gì làm đi, không thì lấy sách ra đọc, thế là ơn phước lắm rồi.

Cham den trai tim me chong
 

Trước khi cưới, chồng chị nói “em không biết nấu nướng cũng không sao” và còn trêu em mà nấu chắc mất nguyên ngày vì trước khi cho muối vào nồi, em sẽ tìm hiểu nó hóa trị mấy, tên khoa học là gì, tác dụng với nước ở nhiệt độ sôi... Chị cũng ngạc nhiên vì các chị, các cô cùng cơ quan nấu ăn và chiều chồng rất giỏi, có mình chị vụng trăm bề. Chị chỉ làm được việc trong phòng thí nghiệm cả ngày.

Vì thế, chị mới tự tin khoác tay người yêu vào căn phòng hôn nhân mà không biết ở đó có mẹ chồng đang chờ sẵn. Bà có vẻ kinh hoàng khi biết chị không thể nấu một bữa ăn với rau luộc và trứng tráng, mặc chồng mới cưới phân bua hộ, chị đã ấm ức bỏ đi sau khi nói sẽ gửi đơn ly hôn. 

Chính mẹ chồng đã kéo chị lại, bà nói chẳng ai mới cưới hôm trước hôm sau đã ly hôn, ít ra cũng phải vờ vịt đợi hết tháng. Bà kiên nhẫn dạy chị nấu ăn và thất vọng nhận ra rằng, chị đã cố hết sức. Nhưng để chị tránh xa cái bếp là tốt nhất vì trong hai ngày mà chị dùng gần hết hộp băng keo cá nhân.

Cham den trai tim me chong
 

Chị không nấu thì chồng và mẹ chồng nấu, bù lại chị có thể trồng các loại rau khiến mẹ chồng phải gõ cửa hàng xóm cho bớt. Chị lau chùi nhà cửa rất sạch và sau một thời gian sống chung, mẹ chồng đã chấp nhận sự thật rằng, mỗi người có thế mạnh riêng và thế mạnh của chị không ở khu vực bếp.

- Con mua gì lắm thế, mẹ đi có mấy ngày thôi mà!

Chị đưa cho mẹ chồng mấy bộ đồ và những thứ chị vừa mua trong chợ, thêm mấy món chị đã tìm mua trước đó. Ba bộ đồ, mẹ một bộ, hai bộ kia làm quà cho hai dì, dép cũng thế. Mấy hộp thuốc này hộp của chú, hộp của cậu. Gói trà này gửi cho thím hàng xóm.

Chồng trợn mắt:

- Em khuân về cả nửa chợ rồi đấy!

- Để mẹ làm quà cho mọi người chứ, năm về có một, hai lần đi tay không sao được.
Mẹ chồng lườm chị, quay sang con trai: 

- Con nhớ nấu nướng đàng hoàng cho mẹ con nó ăn, đừng ra ngoài ăn. Hai đứa trẻ đang lớn cần nhiều năng lượng, vợ con công việc căng thẳng cũng cần được tẩm bổ.
Hai đứa trẻ níu áo bà nội: 

- Bà hứa đi một tuần thôi nhé, bà đi hơn là ngày nào cháu đòi ăn ngoài.

Mẹ chồng thở dài: 

- Chúng nó đang nhớ tôi hay nhớ bà giúp việc đây?

Nhìn mẹ con bà cháu cười với nhau, hẳn không có bức tranh nào tươi đẹp hơn. Ba chồng mất trước khi chị về làm dâu, nhờ mẹ chồng thương con mà đi cùng vợ chồng chị. Có bà ở chung, chồng chị yên tâm hơn vì có thể gần gũi mẹ. Có bà nhà cửa, cơm nước lúc nào cũng tươm tất. Bà dạy chị hơn mẹ đẻ dạy con. 

Cham den trai tim me chong
 

Hy vọng Lan, cô bạn đồng nghiệp của chị kiên cường và nhẫn nại thêm một thời gian. Khi mẹ chồng khỏe lại, thấy con dâu vất vả bà sẽ nghĩ lại mà  thương yêu Lan hơn. 

Các cô gái luôn sợ hãi khi phải về làm dâu, sống chung với cha mẹ chồng, sợ phải nặng gánh lo toan. Nhưng thật ra, đi cạnh nhau một đoạn đường thì cứ nên hết lòng, để mai kia nếu có ra riêng cũng không ân hận ngày đó mình chưa thật sự cố gắng nên tình cảm mẹ chồng nàng dâu chẳng thể đong đầy. 

Ngọc Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI