Bức thư tay của anh chồng nghèo, sống xa vợ 7 năm khiến nhiều người cảm động

12/11/2016 - 11:44

PNO - "Vì vợ không biết dùng facebook, gửi thư tay thì lâu đến, nên anh viết thư rồi rồi gửi qua facebook cho bạn đọc giúp cho vợ nghe...", anh Giàng A Qủa thật thà tâm sự.

Nội dung bức thư:

“Vợ yêu!

Chắc là Sapa đang rất lạnh rồi. Chồng phải nói lời xin lỗi vợ. Lẽ ra chồng phải mua áo mới gửi cho vợ nhưng do không có tiền nên chồng phải đi xin cái áo ấm của người ta gửi về cho vợ mặc tạm. Chồng đã giặt và ngâm comfort thơm tho rồi. Vợ mặc tạm sau này chồng sẽ mua cái đẹp nhất, ấm nhất cho vợ. Hứa đó!

Còn việc học không phải một hai ngày mà biết, mà giỏi ngay được đâu, chồng học từ bé đến giờ chồng còn chẳng biết được hết, huống chi vợ mới học được 2 buổi, hai con ở nhà với ông bà vợ yên tâm đừng lo lắng, chịu khó tập trung mà học, học xong có cái nghề trong tay thì lúc đó vợ mới xuống Hà Nội với chồng được.

Buc thu tay cua anh chong ngheo, song xa vo 7 nam khien nhieu nguoi cam dong
Bức thư tay anh Quả gửi vợ.

 Vợ chịu nhiều thiệt thòi lắm nhưng cố lên vì các con, vì mái ấm bé nhỏ của chúng ta, anh và em cùng cố gắng vợ nhé. Vợ học Tiếng Anh tầm 6 tháng chồng sẽ nhờ chị Shu cho vợ đi học đường. Học đường sẽ tiếp thu trực tiếp, học hỏi nhanh hơn.

Chồng sẽ cố gắng kiếm tiền mua cho vợ cái điện thoại để vợ tập lên mạng và học Tiếng Anh trên đó. Chồng yêu vợ và các con nhiều. À! Cuối tuần vợ tranh thủ về trên núi với 2 con, chắc 2 con nhớ mẹ lắm!".

Đó là những dòng thư tay đầy xúc động của chàng trai nghèo Giàng A Quả gửi vợ là chị Thào Thị Lan (kém chồng 6 tuổi, cả 2 vợ chồng đều là người dân tộc H’mông, Sa Pa, Lào Cai). Anh chia sẻ: "Vì vợ không biết dùng facebook, gửi thư tay thì lâu đến, nên anh viết thư rồi rồi gửi qua facebook cho bạn đọc giúp cho vợ nghe".

Bắt đầu từ "không yêu" đến... tình nghĩa vợ chồng sâu nặng

Anh Quả cho biết, mình vừa tốt nghiệp trường GTVT, đang ở Hà Nội - xa quê hương, xa người vợ lam lũ, vất vả muôn phần yêu thương chồng của mình. Mùa đông tràn về khiến anh không thể chạnh lòng khi nhớ đến.

"Vợ chồng mình lấy nhau từ đầu năm 2009, trước khi đến với nhau, chúng mình không hề yêu nhau. Thấy cô ấy xinh đẹp, nết na, thùy mị nên mình tìm đến cô ấy xin phéo gia đình bố mẹ vợ. Mình gọi thêm anh chị, bạn bè mình cùng "đi kéo" cô ấy về. Kể ra thì dài lắm... Tình yêu vợ chồng mình bắt đầu vậy đấy.

Buc thu tay cua anh chong ngheo, song xa vo 7 nam khien nhieu nguoi cam dong
Anh Qủa và vợ con.

Gia đình mình vốn không có điều kiện, lại đông anh em, vì vậy mình được đi học rất muộn. Sau khi cưới vợ, để vợ ở nhà chăm sóc gia đình, mình tiếp tục lên Huyện học cấp 3, nơi mình học xa nhà khoảng hơn 20 km. Hồi đó mình phải đi bộ mỗi lần về thăm nhà nhưng giờ có đường xe rồi. Học xong cấp 3, mình làm hồ sơ đi học tiếp đại học theo hệ cử tuyển, mất 5,5 năm. Như vậy, tính ra mình đã xa vợ con 6, 7 năm rồi", anh tâm sự.

Anh Quả cho biết, thời gian xa vợ, xa gia đình khiến anh hiểu hơn ai hết nỗi khổ của vợ cũng như nể phục và thương vợ nhiều hơn:

"Mình không thể quên được hình ảnh vợ mỗi lần mình về thăm  vợ con. Đến lúc lại xách ba lô về xuôi để học, vợ chỉ biết ôm con nhìn chồng mà khóc nghẹn. Vợ nói "em không có tiền cho anh", anh đi nhớ không được quên em và con. Mình cũng đau lòng lắm nhưng không biết làm gì. Cả họ cả bản của mình còn nghèo khó, nếu mình không cố gắng nữa thì ai sẽ là trụ cột, là cái móng để cho các con, các cháu noi theo sau này.

Đành gác lại nỗi lo, nỗi buồn, mình tiếp tục lên đường theo học và luôn tự nhắc nhở mình tiết kiệm, không làm điều gì trái với lương tâm, cố gắng thật nhiều. Sau này sẽ bù đắp cho vợ con thật nhiều. Thế là mình cứ đi... cứ đi...".

Luôn nỗ lực để vợ có một tương lai sáng lạn

Cứ thế, chẳng biết từ bao giờ anh thấy mình yêu vợ đến thế: "Có lẽ xuất phát từ tình thương và sự hi sinh của cô ấy dành cho mình. Mình phải cảm ơn vợ mình, cô ấy là một người phụ nữ tuyệt vời, cô ấy muôn năm. Đôi khi chỉ muốn ôm chầm lấy cô ấy", anh kể.

Buc thu tay cua anh chong ngheo, song xa vo 7 nam khien nhieu nguoi cam dong
Người vợ lam lũ, tảo tần của anh Qủa.

Để vợ bớt khổ, để gia đình có một tương lai tốt đẹp hơn, anh Quả cho biết, bản thân luôn động viên vợ, tạo động lực và vẽ sẵn đường hướng tương lai cho 2 vợ chồng và 2 đứa con thơ.

"Nếu sau này mình xin được việc ở Hà Nội, mình nhất định sẽ dẫn cô ấy xuống Hà Nội với mình. Mình đang động viên cô ấy đi học một lớp hướng dẫn viên trên Sa Pa, với hi vọng sau này cùng nhau đỡ đần, vun đắp cho hạnh phúc nhỏ.

Mình sẽ cố gắng bù cho vợ những thiệt thòi đã qua. Dẫu biết rằng cuộc sống vất vả lắm nhưng mình tin có tình yêu thì cái gì cũng có thể đi qua. Vợ là người chịu thiệt thòi nên cánh đàn ông chúng mình không giúp được gì thì giúp họ có động lực, có sức sống... giúp họ bằng tình yêu thương họ hơn nhiều vậy", anh nhắn nhủ.

Thu Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI