Bực dọc, ngán ngẩm ông chồng quá vô duyên

15/08/2018 - 16:00

PNO - Chồng tôi có tính cách kỳ quặc, thích "đổ dầu vào lửa", hay làm bẽ mặt người đối diện, thậm chí gây sự thất vọng, khổ đau.

Mỗi khi nghe tôi ca thán chuyện chồng thẳng như ruột ngựa, thì anh phản pháo ngay “lời nói thẳng dù trái lỗ tai, nhưng bao giờ cũng là lời nói thật lòng nhất”. Với quan điểm ấy, chồng tôi nổi tiếng "vô duyên có thương hiệu".

Trong các cuộc vui, không ít lần chồng tôi làm người này người kia mất hứng vì cái… ruột ngựa của mình. Có người biết tính chồng tôi thì tỏ ý thông cảm, người không hiểu ý thì giận dỗi bỏ về. Lúc đó, chồng tôi bị bạn bè kết luận là chuyên gia phá đám đông.

Buc doc, ngan ngam ong chong qua vo duyen
Trong những cuộc vui, chồng tôi không được lòng bạn bè. Hình minh họa

Trước mặt nhiều người, tôi vừa ngại, vừa xấu hổ. Chồng người ta từ tốn, cẩn trọng lời ăn tiếng nói bao nhiêu, thì chồng mình… Tôi không có ý so bì, nhưng quả thật sự thẳng tính của chồng khiến tôi chán nản.

Hôm đến thăm người bạn bị ung thư giai đoạn cuối, ban đầu chồng tôi hỏi han sức khỏe bạn một cách chu đáo, nhưng cuối cùng chồng tôi cũng “phán” một tràng mà tôi và cả những người đến thăm đều phát sốt.

“Trời kêu ai nấy dạ. Bây giờ bạn thích gì ăn nấy, vì đây là bệnh nan y. Nếu bạn kiêng cữ, cũng không thể chữa trị khỏi. Những gì cần làm, bạn cố giải quyết cho xong đi”.

Nhìn bạn cười gượng, yếu ớt, tôi thương bạn đứt ruột, và giận chồng tím mặt. Bạn hiểu tính chồng tôi, nên cũng cố thều thào: “Mình tính đâu vào đấy cả rồi cậu ạ”. Người nhà của bạn vờ sửa lại chiếc gối cho bạn, bảo bạn mệt, cần nghỉ ngơi. Tôi nhận ra cách phản ứng của người nhà, nên bảo chồng ra về.

Đấy chỉ là một trong số không biết bao nhiêu lần chồng tôi huỵch toẹt một cách thiếu tế nhị. Đành rằng có những điều cần nói thẳng, có những lúc rất cần người thẳng thắn, nhưng đâu phải lúc nào sự thẳng thắn cũng là điều tốt, là nên làm.

Sự thật lòng đúng thời điểm, khiến người khác cảm thấy tin tưởng, ấm áp. Ngược lại, chẳng khác chi thổi dầu vào lửa, hay làm bẽ mặt người đối diện, thậm chí gây sự thất vọng, khổ đau.

Hôm cả hội bạn của chồng tụ về nhà tôi nhậu nhẹt, mới vừa bày cuộc vui, chồng tôi đã khéo nịnh vợ, lại chê thẳng thừng vợ người khác: “Các cậu cứ thoải mái mỗi khi đến nhà mình. Vợ mình là số một, luôn hiểu chồng và đặc biệt hiếu khách, chứ ai như vợ cậu H., mỗi lần bạn chồng tới nhà, trông cô ấy không vui, thậm chí một lời chào hỏi cũng tỏ ra khó khăn. Vợ tôi mà như thế, là có chuyện với tôi liền”.

Nghe chồng nói thế, tôi muốn đứng tim, sự ngại ngần không biết giấu vào đâu cho hết. Có vài người nói đỡ cho vợ H., còn H. thì tái mặt, bảo “chỉ tại vợ mình ít nói”. May mà anh Thanh nhanh trí phá tan bầu không khí ảm đạm bằng một câu chuyện khá thu hút.

Tan cuộc nhậu, không biết H. về nhà trách vợ những gì mà vợ chồng họ giận nhau gần cả tháng trời. Biết thế, chồng còn bồi thêm: “Phải vậy mới được, vợ ngoan làm quan cho chồng, chứ mặt nặng mày nhẹ suốt, chỉ là hại chồng”.

Buc doc, ngan ngam ong chong qua vo duyen
Tôi và chồng từng giận nhau vì anh ấy quá thẳng tính. Hình minh họa

Tôi cũng vì chuyện này mà giận chồng suốt tuần. Nhiều khi còn có ý nghĩ không thể sống chung với người thô thiển nhường ấy được, ly hôn cho rồi. 

Cũng vấn đề ấy, phải chi chồng dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn, không chỉ trích vợ bạn (chẳng khác gì chê bai bạn) trước mặt nhiều người, thì sự việc sẽ hay hơn, và được ghi nhận ở góc độ tích cực.

Mỗi khi có hai vợ chồng với nhau, tôi đều góp ý về cái “ruột ngựa”, nhưng chồng tôi không chịu cải thiện. Thẳng thắn góp ý theo cách của chồng, sẽ bị đánh giá là thô thiển, cục mịch, thiếu tế nhị. Chẳng biết có cách nào để chồng tôi đọc được nỗi khổ tâm này và mau chóng điều chỉnh lại cái “ruột ngựa” chứ nhiều lúc tôi muốn đứt thở.

Mi Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI