Biến nhà chồng thành 'hậu phương'

06/09/2018 - 09:00

PNO - Cách đối xử với nhà chồng được xem là then chốt trong việc giữ hạnh phúc gia đình của người phụ nữ. Vậy tại sao chị em không tìm cách vun đắp cho mối quan hệ này...

Gia đình chị tôi vừa mới trải qua một phen lao đao vì anh rể có bồ nhí. Nếu không có sự can thiệp từ phía ba mẹ chồng chắc chắn anh khó lòng quay về với chị. Khi biết con vướng vào chuyện tình cảm bên ngoài, ngoài việc khuyên giải, ông bà còn làm căng khiến anh rể xanh mặt.

Bien nha chong thanh 'hau phuong'
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà chồng chỉ đem lại những “lợi ích” cho người phụ nữ. Ảnh minh họa

Bà thì từ phàn nàn, rầu rĩ tới nằm dài, than vì buồn anh mà đổ bệnh. Ông tuyên bố, nếu anh bỏ chị thì sẽ trắng tay, chẳng nhận được thứ gì từ tài sản của gia đình. Cô bồ vốn quen anh rể để tìm chỗ dựa kinh tế, nghe thế thì "bỏ chạy mất dép".

Sau cơn giông gió, cuối cùng anh quay về với vợ con. Rõ ràng, nhờ được ba mẹ chồng thương yêu quý mến mà chị hai tôi đã được hỗ trợ để xử lý xong một chuyện vượt tầm tay.

Nhà tôi có ba chị em gái, đều đã có gia đình. Nhưng trong cách cư xử với nhà chồng lại có sự khác biệt rõ ràng. Chị hai thuộc tuýp người hết lòng vì nhà chồng chị ba luôn đối địch còn tôi cứ đại khái cho có, không xa cách cũng chẳng mặn mà vồn vã.  

Bởi vậy, sau câu chuyện của gia đình chị hai, mẹ tôi liên tục nhắc nhở hai chị em tôi: đừng quên rằng, phía nhà chồng luôn là hậu phương của mình, liệu đường mà biết cách đối xử cho khôn ngoan.

Ngẫm lại lời mẹ dặn, tôi thấy quả không sai. Khi yêu nhau, có lẽ, cô gái nào cũng từng một lần thì thầm với người yêu: “Sau này cưới nhau, em sẽ chăm sóc bố mẹ anh”. Nhưng khi cưới rồi, có bao nhiêu người làm được điều mình đã từng hứa.

Lúc đầu tôi cũng mặn mà lắm nhưng sau dần cứ “phớt lờ” nhà chồng với nhiều lý do. Chị ba tôi cũng vậy và dần dần trở thành người xa lạ với gia đình chồng lúc nào không hay.

Bien nha chong thanh 'hau phuong'
Chồng sẽ yêu và nể vợ hơn nếu cô ấy được lòng người thân của anh. Ảnh minh họa

Mẹ tôi hay nói, nếu biết quan tâm đến nhà chồng sẽ có nhiều “lợi ích” để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nếu người vợ biết chăm lo cho nhà chồng, người đàn ông sẽ tự hào với gia đình và càng thấy yêu vợ hơn. Các bà vợ thường khó chịu khi chồng mua sắm, chi tiêu cho phía nhà chồng. Nhưng quản càng chặt thì tình cảm càng sứt mẻ. Tốt nhất, phụ nữ nên mở lòng mình, điều họ nhận lại không chỉ là sự quan tâm của chồng mà còn của gia đình chồng. 

Nhiều chị em “đau đầu” vì chồng lập quỹ đen, phần lớn số quỹ ấy “chảy” về nhà nội. Bởi thế, khi đã tạo được mối quan hệ tốt thân thiết với nhà chồng, người vợ có thể dễ bề giải tỏa những nhiều thắc mắc và hạn chế mâu thuẫn.

Khi phụ nữ quan tâm đến nhà chồng chắc chắc sẽ hạn chế việc bị đặt điều nói xấu. Hầu như rất nhiều mâu thuẫn giữa vợ và chồng đến từ những nguyên nhân bên ngoài, ví dụ như những nhận xét tiêu cực về người bạn đời. 

Nhà chồng không hài lòng về con dâu thường “góp ý” với con trai khiến người chồng sẽ phải suy nghĩ, thậm chí bực bội về những “phản ánh” không tốt về vợ. Nếu người phụ nữ “được” lòng nhà chồng thì nguy cơ bị “bôi xấu” sẽ giảm đi rất nhiều.

Bien nha chong thanh 'hau phuong'
Đối xử tốt với nhà chồng là bí quyết để hôn nhân hạnh phúc. Ảnh minh họa

Một người phụ nữ yêu thương nhà chồng là gián tiếp dạy cho con bài học về sự hiếu thảo. Người mẹ biết quan tâm nhà nội, con cái sẽ nhìn vào đó làm gương cho chúng. Chị ba tôi kể, trong một buổi họp mặt gia đình, đứa con trai vô tư nói: “Mẹ cháu không thích nhà nội đâu” khiến chị vô cùng xấu hổ.

Lý do vì mỗi lần đi công tác, chị thường mua quà cho bố mẹ đẻ, có gì ngon đều mang về nhà ngoại, khi con trai hỏi vì sao lại thế, chị trả lời qua quýt: “Không thích thì không làm”. Trẻ con rất tinh tế và công bằng, cách đối xử với nội ngoại ra sao, chúng đều biết. 

Có những chuyện chồng không tâm sự cùng vợ nhưng lại dễ dàng “trải lòng” với người thân nên vợ có thể khám phá bí mật của chồng thông qua những trong người thân trong gia đình. Khi có mối quan hệ tốt đẹp với chị em bên chồng thì vợ dễ dàng kiểm soát chồng hơn. 

Nhiều lợi ích thế, mà tại sao chúng ta vẫn cư xử tốt đẹp được với người ngoài, còn người thân của chồng thì không thể? 

Trúc Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI