Bao lâu rồi mẹ không ôm con?

21/03/2019 - 18:00

PNO - Chị chẳng thể trả lời câu hỏi đó được. Từ ngày có thêm đứa nữa, chị bận biết bao nhiêu. Nhất là khi chấm dứt kỳ thai sản để đi làm lại.

Đứa con nhỏ suốt ngày quấy khóc đòi chị phải ẵm bồng, dỗ dành. Thế là chị quên béng đứa con gái đầu. Vả lại trong suy nghĩ của chị, con bé đã lớn rồi, có thể tự lo cho bản thân. 

Bao lau ròi mẹ khong om con?
 

Nhưng đấy chỉ là chị nghĩ thôi, chứ thực tình con bé sao có thể lo cho bản thân chu đáo nếu không có bàn tay của mẹ. Nó tắm còn chưa sạch, sách vở vứt lung tung, ăn cơm còn đổ… Chị cho rằng những điều đó là do con bé cẩu thả và trách mắng nó. Con bé đâm ra hay giận hờn, mẹ mắng là lẳng lặng bỏ vào phòng. Nó còn hay ganh tỵ với em, không chịu nhường em dù mẹ đã cố gắng giải thích cho nó hiểu rằng chị hai thì phải nhường em. Mỗi khi mẹ dỗ em, nó ngồi đằng xa nhìn với ánh mắt tủi hờn. Tất cả những điều ấy chị không nhận thấy, cho đến một ngày...

Hôm đó, em bé đang chơi với chị hai bỗng chạy lại nũng nịu đòi mẹ ôm. Con gái lớn cũng chạy tới ôm mẹ. Cả hai đứa đều giành ôm mẹ và đứa nhỏ khóc xua chị hai ra. Chị bảo con gái lớn qua chỗ khác ngồi để em khỏi khóc. Nó chu môi hờn dỗi: “Lúc nào em cũng được ôm mẹ. Mẹ chẳng bao giờ ôm con”. Rồi nó giận dỗi bỏ vào phòng khóc rấm rức. Khi ấy chị mới nhớ lại từ hồi sinh em bé tới giờ, đã hai năm chị chưa ôm con bé dỗ dành như hồi còn nhỏ. Chị chỉ la mắng, răn đe nó phải nhường em, dỗ em. Cảm giác có lỗi đè nặng trong lòng, chị ẵm đứa em vào phòng, ôm và dỗ dành nó, nói những lời ngọt ngào, hỏi thăm chuyện bạn bè trên lớp. Con bé hào hứng kể cho mẹ nghe về cô giáo mới, về bạn chung nhóm, về tiết học bơi hôm qua… Nó còn bảo sẽ học giỏi để sau này dạy cho em. Lòng chị như trút được gánh nặng. 

Bao lau ròi mẹ khong om con?
 

Chỉ là cái ôm vỗ về thể hiện sự quan tâm, nhưng mấy khi chị nhớ. Nhờ câu nói của con mà chị nhận ra sai lầm của mình. Thái độ của mẹ lạnh nhạt, bênh vực chiều chuộng em và hay la mắng nó là một liều thuốc độc với tâm hồn non nớt khiến nó sinh bệnh ganh ghét, co mình lại, nặng hơn có thể dẫn đến trầm cảm. Chị thầm nghĩ chỉ một cái ôm đơn giản mà sao chị chẳng bao giờ nhớ để thể hiện với những người thân yêu…

Ngân Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI