Bao giờ bạn mới chịu hạnh phúc?

13/06/2018 - 18:09

PNO - Bạn có hạnh phúc không? Có luôn hạnh phúc không? Tại sao không? Những niềm tin nào làm mất đi hạnh phúc của bạn?

 1.

Bạn có tin mình chỉ có thể hạnh phúc khi có gì đó không? Có phải hạnh phúc ấy nhanh chóng mờ tan và bạn lại phải có người khác, thứ khác… Hay bạn nhận thấy mình lo lắng, sợ mất và không thể hạnh phúc? Vậy bạn hãy tự hỏi xem: Tôi tin vào những gì để hạnh phúc?

2. “Tôi sẽ hạnh phúc… khi hoàn thành. . .”

Bao gio ban moi chiu hanh phuc?
Ảnh minh họa

Bạn có tin rằng, bạn chỉ hạnh phúc khi hoàn thành một mục tiêu nhất định? Chúng ta làm việc chăm chỉ và phấn đấu đạt mục tiêu. Luôn có những nghi ngờ như đám mây u ám hiện ra trong đầu - liệu tôi có hoàn thành? Hành trình trở nên nghiêm túc và khó khăn.

Cuối cùng, chúng ta cũng hoàn thành và hạnh phúc vẫn không ở lâu. Vì vậy, chúng ta lại phải hoàn thành nữa, như: học đã, rồi đi làm đã, rồi có nhà đã, rồi lập gia đình đã, rồi có con đã, rồi lo cho con xong đã, rồi lo bề gia thất cho con đã, rồi con có cháu đã, rồi… đến khi nào? 

Vậy bạn hãy tự hỏi xem: tôi có cố gắng hoàn thành gì đó, rồi mới hạnh phúc không? Có phải hoàn thành cái gì đó… sẽ khiến tôi thực sự hạnh phúc?

3. “Tôi sẽ hạnh phúc vào cuối tuần…”

Bạn đã trải qua một ngày cuối tuần ở đâu đó với bạn bè, người thân hay một mình, nhưng cảm giác của bạn vào sáng thứ Hai sẽ là gì khi trở lại với công việc hằng ngày, cuộc sống thường lệ? Ban tự hỏi xem: tôi có nuôi dưỡng tâm hồn mình, hướng tới hạnh phúc thực sự?

4. “Tôi cần ai đó để hạnh phúc”

Bao gio ban moi chiu hanh phuc?
Ảnh minh họa

“Ngôi nhà hạnh phúc” của bạn có nhiều chìa. Bạn đã trao một chìa cho vợ/chồng, chìa cho con, chìa khác cho sếp… Khi còn nhỏ, mẹ bạn đã cho bạn chìa hạnh phúc của mẹ và bạn cũng đã trao chìa của bạn cho mẹ. Vì thế, bạn cảm thấy bất hạnh vì luôn phải nghĩ về những người khác. Kết quả là, bạn bị mắc kẹt vào thói quen nhận/ đòi hỏi/ mong đợi/ yêu cầu hạnh phúc từ ai đó. Vậy hãy tự hỏi xem: có đúng là người khác phải chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của tôi không?

5. “Tôi sẽ hạnh phúc khi là người giỏi nhất. . .”

Chúng ta được dạy để tin vào “sự sống còn của cái nhất”. Vì vậy, cuộc sống đầy rẫy cạnh tranh và so sánh, từ khi học đánh vần đến khi ra đời, lập nghiệp. Vậy hãy tự chất vấn mình xem: có đúng là người giỏi nhất, mới làm tôi hạnh phúc?
Sao không chọn hạnh phúc ngay bây giờ nhỉ? 

Phạm Thị Sen (Trung tâm Inner Space)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI