5 nguyên tắc cần ghi nhớ khi giải quyết xung đột vợ chồng để không đi tới ĐỔ VỠ

24/10/2016 - 11:53

PNO - Xung đột trong hôn nhân là điều không thể tránh khỏi, và câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn đối phó với nó?

Rất ít các cặp vợ chồng muốn thừa nhận điều đó nhưng xung đột là điều thường gặp ở tất cả các cuộc hôn nhân. Bắt đầu với cái tôi của cả hai cộng thêm những tật xấu hàng ngày nhìn thấy và cả sự thất vọng từ một vài kỳ vọng trước hôn nhân, kết quả là các cặp vợ chồng dẫn đến cãi vã, không thể dung hòa. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng căng thẳng này bằng 5 nguyên tắc sau:

1. Biết, chấp nhận và thích nghi với sự khác biệt của đối phương

5 nguyen tac can ghi nho khi giai quyet xung dot vo chong de khong di toi DO VO
Hãy ghi nhớ lý do chúng ta quyết định gắn bó với anh ấy/cô ấy thay vì ngồi khó chịu tại sao họ lại có những thói quen và tật xấu kinh khủng đến như vậy.

Một trong những lý do chúng ta bị đối phương thu hút đó là những điểm khác biệt thú vị. Sự khác biệt đó là gia vị giúp cuộc sống của cả hai trở nên nhiều màu sắc hơn, mới lạ hơn. Nhưng sau khi kết hôn (đôi khi chỉ một thời gia ngắn), những điểm thu hút lại trở thành chất xúc tác thổi bùng ngọn lửa xung đột vợ chồng. Chúng ta có thể cãi cọ vì bất kỳ lý do gì: Anh ấy đi vệ sinh quên không xả nước đến chuyện lớn hơn như xử lý tài chính hoặc nuôi con. Lúc đó, bạn tự hỏi: Tại sao mình lại chọn lấy anh/cô ấy nhỉ?

Vấn đề mấu chốt ở đây chính là việc chúng ta còn chấp nhận sự khác biệt mà trước đây chính mình bị thu hút hay không. Hãy ghi nhớ lý do chúng ta quyết định gắn bó với anh ấy/cô ấy thay vì ngồi khó chịu tại sao họ lại có những thói quen và tật xấu kinh khủng đến như vậy.

2. Bỏ qua sự ích kỷ

Dường như tất cả những khác biệt của các cặp đôi bị phóng đại lên nhiều lần sau hôn nhân, điều chắc chắn rằng nguyên do là vì chúng ta giữ sự ích kỷ, khắt khe với đối phương. Trong bất kỳ một mối quan hệ gắn bó lâu dài nào, bên cạnh việc chấp nhận sự khác biệt thì việc bỏ qua tính ích kỷ là điều luôn luôn cần thiết. Thử nghĩ xem, nếu mọi chuyện đều bắt đầu từ việc chúng ta cho rằng mình đúng thì vấn đề bao giờ mới được giải quyết? Hãy hít một hơi thật sâu và nghĩ cho nhau để cuộc sống hôn nhân trở nên ngọt ngào, vui vẻ hơn.

3. Biết lắng nghe

5 nguyen tac can ghi nho khi giai quyet xung dot vo chong de khong di toi DO VO
Lắng nghe là cách tốt nhất để giảm thiểu xung đột

Cơ sở của việc giải quyết xung đột là bạn đặt sự tổn thương, giận dữ của cả hai sang một bên để lắng nghe những điều đối phương muốn nói. Câu chuyện sẽ chẳng đi đến đâu nếu chúng ta tiếp tục gân cổ lên và tìm ra chỗ đứng của mình trong cuộc đàm phán. Đôi khi ai đúng ai sai không còn quan trọng bằng việc cả hai lắng nghe nhau. Chỉ cần một hành động nhỏ đó cũng giúp cuộc tranh luận đi đến hồi kết nhanh chóng.

4. Dành tất cả sự chân thành và yêu thương

5 nguyen tac can ghi nho khi giai quyet xung dot vo chong de khong di toi DO VO
Sự chân thành giúp cho các cuộc xung đột nhanh chóng được giải quyết

Nghe có vẻ khó khăn vì khi tức giận chúng ta thường quên đi mất chúng ta đã từng yêu thương người đối diện đến nhường nào. Kết quả là bạn sẽ làm tổn thương anh ấy/cô ấy bằng những lời nói không đáng có. Chúng ta nên giữ cái đầu lạnh và tỉnh táo, nghĩ về tình cảm đã dành cho đối phương, giữ thái độ phù hợp và lời nói phù hợp để tránh xúc phạm. Hãy ghi nhớ suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra lời tranh luận nào nếu bạn không muốn nó kết thúc trong sự dằn vặt.

5. Biết tha thứ

5 nguyen tac can ghi nho khi giai quyet xung dot vo chong de khong di toi DO VO
Không nhắc lại chuyện cũ là nguyên tắc tối cần thiết để tránh xung đột lên đỉnh điểm

Mọi xung đột đều dẫn đến kết quả không mong muốn một phần cũng vì chúng ta không thể tha thứ cho những việc đối phương đã từng làm. Chìa khóa duy nhất để gỡ các nút thắt này đó là bỏ qua hết những khúc mắc trong xung đột, chuyện đúng sai không còn là vấn đề quan trọng nữa mà quan trọng là cả hai sẽ lại hòa hợp, yêu thương nhau. Một điều quan trọng khác đó là không nên nhắc lại chuyện cũ, những lỗi lầm trong quá khứ, nó là đòn giáng mạnh vào anh ấy/cô ấy và chỉ khiến tình hình thêm căng thẳng, rất có thể sẽ dẫn đến đổ vỡ.

Những cuộc xung đột là thử thách cho các cặp vợ chồng, nhưng vượt qua nó bằng tình yêu, sự chân thành và thái độ tích cực chúng ta sẽ ngày càng gắn bó với nhau hơn!

Khiết Khiết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI