5 kĩ năng sống quan trọng nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết dạy con

10/12/2018 - 15:39

PNO - Để trưởng thành trẻ cần được trang bị những kĩ năng sống cơ bản ngay từ khi còn nhỏ, tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách dạy con những kỹ năng đó.

Julia Cook là tác giả nổi tiếng của những sê-ri sách để dạy cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi tiểu học các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội quan trọng giúp trẻ sống hạnh phúc trong gia đình, trường học và lớn lên hạnh phúc, thành công. Những sê-ri sách nổi tiếng nhất của tác giả Julia có thể kể đến là “Best me I can” (Tớ có thể cư xử đúng mực đấy!” hay loạt sách về chủ đề “Xây dựng các mối quan hệ”. 

Thông qua những cuốn sách của mình, với kinh nghiệm của một giáo viên và một nhà cố vấn giáo dục, tác giả Julia đã mang đến cho trẻ những câu chuyện lôi cuốn, hài hước để qua đó trẻ học được cách nhận biết và giải quyết những vấn đề mà mình gặp phải trong cuộc sống và giao tiếp, từ đó biết cư xử tốt hơn và xây dựng những mối quan hệ xã hội lành mạnh. 

5 ki nang song quan trong nhung khong phai bo me nao cung biet day con

Mỗi cuốn sách nhỏ là một câu chuyện, một tình huống mà cha mẹ, thầy cô thường gặp hàng ngày khi nuôi dạy trẻ, cùng với cách kể chuyện hài hước, những lời khuyên hữu ích của tác giả Julia thực sự có thể gỡ rối và mang lại nhiều gợi ý tuyệt vời cho cha mẹ. (Ảnh: AN)

5 ki nang song quan trong nhung khong phai bo me nao cung biet day con

Bộ sách được in dưới dạng sách song ngữ hai đầu, một cuốn sách "2 trong 1" giúp trẻ có thể đọc cả phiên bản tiếng Anh. (Ảnh: AN)

Dưới đây là một số kỹ năng sống rất cần thiết cho trẻ và những lời khuyên mà tác giả Julia Cook dành cho cha mẹ.

Kĩ năng giao tiếp xã hội, nuôi dưỡng tình bạn và những mối quan hệ tích cực

Có rất nhiều tình huống giao tiếp của trẻ với người lớn khiến cha mẹ muốn “độn thổ”, hay trẻ không biết cách chia sẻ và hợp tác với bạn bè, bị bạn bè xa lánh, hoặc có những hành vi, cư xử quá đà như hò hét, nói to hay nô đùa quá mức… Với kinh nghiệm lâu năm của mình, bà Julia đã đề cập và đưa ra cách giải quyết những vấn đề đó trong 3 cuốn sách “Decibella, học cách nói vừa nghe”, “Không thể tin là con đã nói như vậy!” và “Kết bạn là một nghệ thuật”.

Ví dụ, để trẻ có kĩ năng tự tin giao tiếp, cha mẹ và giáo viên cần biết hướng dẫn trẻ âm lượng giọng nói phù hợp. Một lần nữa bà Julia lại nhấn mạnh, cách dạy trẻ sử dụng âm lượng giọng nói phù hợp hiệu quả nhất là cha mẹ làm mẫu một cách thực tế và nhất quán. Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng, một đứa trẻ thường nỗ lực trở thành trung tâm của sự chú ý bằng cách nói to, hãy luôn dành thời gian để lắng nghe và quan tâm đến trẻ, để hiểu được mong muốn thực sự của trẻ một cách kịp thời.

Kĩ năng giữ vệ sinh cá nhân và chăm sóc bản thân

Bằng một cách tiếp cận hài hước qua những người bạn đồ bạc như dao, nữa, thìa… tác giả Julia đã hướng dẫn cha mẹ trò chuyện với con về một chủ đề rất cá nhân, đó và giữ vệ sinh tốt để trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc tắm gội thường xuyên, đánh răng hàng ngày và các thói quen vệ sinh khác. Đây chính là chủ đề mà các bố mẹ thường đau đầu, rất khó để giải quyết và nói chuyện với trẻ.

Tập cho trẻ những thói quen vệ sinh tốt từ sớm là điều rất quan trọng để ngăn ngừa sâu răng, nhiễm trùng và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác, cũng như tránh bị mọi người xa lánh. 10 lời khuyên hữu ích và chi tiết được bà Julia chia sẻ với cha mẹ và trẻ trong cuốn sách “Hôi quá… Mất vệ sinh quá!” của mình.

5 ki nang song quan trong nhung khong phai bo me nao cung biet day con

Những thông điệp trong các cuốn sách được đưa ra một cách trực tiếp, rõ ràng và dễ hiểu trong từng tình huống cụ thể sẽ giúp cho cả các bạn nhỏ có thể học hỏi và điều chỉnh hành vi của mình. (Ảnh: AN)

Học cách chấp nhận khi người khác nói “Không”

Có lẽ, mọi đứa trẻ đều giống như cậu bé RJ, ghét nhất từ “Không” mà bố mẹ, thầy cô hay bạn bè thường dùng với mình, điều này là vô cùng dễ hiểu, bởi không ai vui vẻ khi bị người khác từ chối cả. Tuy nhiên, học cách chấp nhận khi người khác nói “Không” lại là một kĩ năng quan trọng trẻ cần có để học cách chấp nhận việc bị từ chối một cách nhẹ nhàng và tích cực nhất. 

Kĩ năng này được tác giả Julia giới thiệu trong cuốn sách “Con không thích bị nói không”, bên cạnh rất nhiều lời khuyên hữu ích dành cho cha mẹ và thầy cô, bà Julia nhấn mạnh: “Khi đưa ra cho trẻ một lý do khiến bạn nói “Không”, hãy nói ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, không nên giải thích dài dòng vì nó vừa không cần thiết vừa không hiệu quả. Hoặc hãy chờ khi trẻ bình tĩnh và vui vẻ hơn để giải thích lý do cho trẻ”.

5 ki nang song quan trong nhung khong phai bo me nao cung biet day con

Cuối mỗi cuốn sách đều có phần "Lời khuyên dành cho cha mẹ và giáo viên" với những chỉ dẫn vô cùng cụ thể và thiết thực từ tác giả Julia Cook. (Ảnh: AN)

Biết nói xin phép và xin lỗi

Trong cuốn sách “Con xin lỗi, con đã quên xin phép!”, thông qua câu chuyện của cậu bé RJ, tác giả đã có những gợi ý gần gũi và hiệu quả cho phụ huynh và các bạn nhỏ những điều cần học về xin phép và nói lời xin lỗi. Bằng lối kể chuyện hấp dẫn, trẻ sẽ hiểu được vì sao xin phép và nói lời xin lỗi chân thành lại là những kĩ năng quan trọng, cần thiết trẻ cần học và sử dụng.

Có một lời khuyên rất quan trọng mà bà Julia gửi tới các bố mẹ, đó là muốn con học được những phép tắc cư xử lịch sự, bố mẹ hãy cố gắng làm mẫu các kĩ năng xã hội đó bằng cách xin phép, xin lỗi chân thành với con khi bạn mắc lỗi hoặc làm điều gì đó không phải với trẻ. Ví dụ, hãy nói “Mẹ có thể dùng bút của con được không?” hay “Mẹ xin lỗi vì đã cáu kỉnh một cách vô cớ!”, đây chính là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp trẻ học được những kĩ năng này.

5 ki nang song quan trong nhung khong phai bo me nao cung biet day con

Phần song ngữ tiếng Anh được in hoàn toàn riêng biệt ở mặt sau cuốn sách giúp trẻ khám phá cuốn sách bằng tiếng Anh. (Ảnh: AN)

Bộ sách này của tác giả Julia Cook đã được biên soạn và xuất bản tại Việt Nam dưới dạng sách song ngữ, đây được coi là bộ cẩm nang thú vị và cần thiết cho các bạn nhỏ ở độ tuổi tiểu học để rèn luyện các kĩ năng sống và nuôi dưỡng tình yêu với việc đọc sách tiếng Anh.

An Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI