Gặp gỡ báo giới vụ ‘Đối thoại công khai nhưng cấm cửa báo chí’

18/09/2014 - 16:36

PNO - PNO - UBND tỉnh Bình Phước tổ chức gặp mặt một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh để thông báo chính thức về dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú. Trước đó, trong hai ngày 16 và 17/9, đã có nhiều người...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gap go bao gioi vu ‘Dói thoại cong khai nhung cám của báo chí’

Ngày 9/9, hàng ngàn người dân tập trung ngoài cổng Huyện ủy Đồng Phú để nghe ngóng tình hình.

Ngày 18/9, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì họp với một số cơ quan báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước để thông báo một số nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, trong hai ngày 16 và 17/9/2014, rất nhiều người dân đã đến trước trụ sở UBND tỉnh để bày tỏ ý kiến, phản đối về dự án này. Việc tụ tập đông người nói trên đã gây mất an ninh trật tự tại khu vực Trung tâm hành chính tỉnh Bình Phước.

Theo thông cáo của UBND tỉnh Bình Phước, tổng diện tích quy hoạch dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú là 14.531 ha thuộc địa bàn 5 xã của huyện Đồng Phú là Tân Lập 1.913 ha, Tân Hòa 2.972 ha, Tân Lợi 2.613 ha, Tân Hưng 4.629 ha và Tân Phước 2.404 ha.

Trong tổng số 14.531 ha của dự án, UBND tỉnh dự kiến quy hoạch khoảng 5.000 ha đến 6.000 ha làm khu tái định canh, định cư cho nhân dân; 3.000 ha đến 4.000 ha xây dựng cơ sở hạ tầng; còn lại 5.000 ha đến 6.000 ha quy hoạch thực hiện Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh quyết định tổ chức gặp mặt một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh để thông báo chính thức về dự án này. Mục đích của cuộc họp là nhằm thông tin rộng rãi cho nhân dân biết, tránh hiểu lầm không tốt giữa chính quyền với người dân.

Trước các câu hỏi của đại diện một số cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn về việc dựa trên cơ sở nào để tỉnh Bình Phước cho rằng đất người dân đang sống hàng chục năm nay, có sổ đỏ lại bị coi là đất lấn chiếm? Cơ sở nào để chính quyền địa phương cho rằng đất của người dân không đủ điều kiện đền bù mà chỉ hỗ trợ 10% đến 35%? Người dân sẽ đi về đâu khi đất bị thu hồi hết? Việc bắt người đi khiếu kiện ngay trước cổng UBND tỉnh Bình Phước có đúng pháp luật không?...

Ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vẫn khẳng định đây là đất lâm phần vì có quyết định là của Nông lâm trường Tân Lập từ thời tỉnh Sông Bé. Tuy nhiên, ông Trăm cũng cho rằng việc đưa ra con số 10 đến 35% là chỉ dự thảo ban đầu để lấy ý kiến người dân.

"UBND tỉnh chủ trương lấy ý kiến nhân dân trong vùng dự án về dự thảo chính sách nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân, thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện. Việc thu hồi đất phải dựa trên sự đồng thuận của người dân, có thỏa thuận rõ ràng để người dân và Nhà nước đều có lợi", ông Trăm nói.

Ông Nguyễn Văn Trăm khẳng định, đây mới chỉ là chính sách dự thảo, chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và cơ quan thẩm quyền chưa phê duyệt. Dự thảo này được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã và tại các điểm sinh hoạt dân cư nơi có đất bị thu hồi. Nhân dân được quyền góp ý, kiến nghị, đề xuất, phản ánh nguyện vọng của mình với UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng. Sau khi lấy ý kiến nhân dân, UBND tỉnh mới hoàn thiện chính sách, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Mặt khác, dự án hiện nay mới chỉ đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ.

Gap go bao gioi vu ‘Dói thoại cong khai nhung cám của báo chí’

Phần đất mà dân canh tác đã lâu, nay bị cho là đất lấn chiếm.

Ông Trăm cũng thông tin thêm, việc thực hiện dự án còn kéo dài, không phải ồ ạt thu một lúc 14.531ha. Có thể có những nơi 10 năm nữa chưa khai thác tới, nhân dân vẫn sản xuất bình thường, không việc gì phải lo lắng. Còn khi thực hiện, trước hết dự án sẽ sử dụng quỹ đất của Công ty cao su Bình Phước trước, khi làm được rồi mới tiếp tục thương lượng bồi thường cho người dân.

Ngay trong tuần sau, UBND tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức họp báo, công khai thông tin về các chủ trương, chính sách của tỉnh về dự án này để các cơ quan báo chí và nhân dân được biết.

Ông Trăm cũng thông tin thêm, sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước sẽ trực tiếp đối thoại với nhân dân tại 5 xã trong vùng dự án. Ông đề nghị nhân dân sắp xếp công việc đến gặp Chủ tịch UBND tỉnh tại trụ sở UBND các xã theo lịch tiếp công dân sẽ được thông báo trước. UBND tỉnh rất mong nhân dân trong khu vực tích cực hợp tác, đồng thuận để dự án sớm được triển khai, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh hơn.

Trước đó, ngày 9/9, tại UBND huyện Đồng Phú, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc đối thoại trực tiếp với người dân 5 xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Cuộc đối thoại với danh nghĩa công khai nhưng lại chỉ có một số ít người dân được mời tham gia. Hàng ngàn người dân phải nghe ngóng phía bên ngoài. Thậm chí, báo chí cũng bị "cấm cửa" không cho tham dự đưa tin.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI