Đưa thị trường bất động sản phát triển bền vững

24/05/2013 - 15:04

PNO - PNO - Ngày 24/5, tại TPHCM, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (13/2/2002).

Dua thi truong bat dong san phat trien ben vung

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, từ những ngày đầu thành lập (năm 2002) chỉ có 80 hội viên, đến nay, Hiệp hội đã có 1.500 hội viên với các hiệp hội địa phương và các đơn vị trực thuôc.

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của kinh tế nước nhà. Nếu xét trên tổng thể các ngành kinh tế nói chung thì GDP do nhóm ngành công nghiệp - xây dựng trong đó bao gồm thị trường BĐS luôn có tỷ trọng đóng góp cao nhất trong 3 nhóm ngành (nông, lâm nghiệp - thủy sản, công nghiệp- xây dựng, dịch vụ), năm 2011 tỷ trọng này là 40,79% và năm 2012 là 40,98% và có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng GDP của toàn bộ nền kinh tế. Do vậy, nhóm ngành ngành công nghiệp - xây dựng đã trở thành đầu tàu và động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2009, thu từ hoạt động kinh doanh BĐS đạt khoảng 42.678,923 tỷ đồng, chiếm 11% tổng thu ngân sách (tương đương 2,5% GDP); năm 2010 khoảng 39.878 tỷ đồng (chiếm 7,55% tổng thu ngân sách). Trong tổng thu ngân sách thì nguồn thu tiền sử dụng đất vẫn chiếm tỷ trọng lớn (chiếm 70%), trong khi thu các khoản thuế từ BĐS vẫn chiếm tỷ trọng thấp.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tại thời điểm 31/12/2010, tổng dư nợ của toàn hệ thống cho vay trong lĩnh vực BĐS khoảng 228.000 tỷ đồng. lãi suất cho vay ở mức cao, đa số các ngân hàng đang áp dụng lãi suất dao động từ 13% đến 18%/năm hoặc cao hơn.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, có khoảng 2.500 dự án phát triển nhà ở và khu đô thị mới, trong đó có 635 dự án khu đô thị mới có quy mô từ 20ha trở lên đã và đang được triển khai.

Nhiều dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị, nhà ở, văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại…đã được đầu tư, triển khai xây dựng đáp ứng kịp thời các nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn, cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho các tầng lốp dân cư.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS VN Nguyễn Trần Nam cho rằng, trong quá trình phát triển, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, và do sự phát triển thiếu cân đối, không bền vững, thị trường BĐS Việt Nam đang trải qua nhiều khó khăn thách thức.

Do vậy, Quốc hội và Chính phủ cũng đang nỗ lực đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ kho khăn cho thị trường BĐS như gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, không thu tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội, người nước ngoài được mua nhà…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các doanh nghiệp hội viên phải chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu DN, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường, đưa thị trường BĐS đi lên, phát triển bền vững, góp phần là một trong các đầu tàu cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

Nhân dịp này, Bộ Xây dựng đã khen thưởng cho 20 tập thể hội viên và 5 cá nhân xuất sắc năm 2013.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI