“Du lịch chậm” mùa Vu lan

22/08/2013 - 07:58

PNO - PN - Nhằm đáp ứng nhu cầu mua tour cho cha mẹ nhân mùa vu lan báo hiếu, nhiều công ty du lịch đã tung tour “du lịch chậm” ra thị trường với những thiết kế riêng biệt về thời gian, chế độ ăn uống… dành cho người cao tuổi.

Theo nhận định của ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Tiếp thị truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel, thời gian này, có nhiều người mua tour để làm quà tặng cho cha mẹ. Chính vì thế, trong tháng Bảy, lượng khách lớn tuổi đăng ký tour chiếm khoảng 60%. Nhận thấy xu hướng này, nhiều công ty du lịch đã tung “tour chậm” nhằm đáp ứng nhu cầu của những người lớn tuổi. Trong đó, hiện Vietravel tung ra chùm bốn tour “du lịch chậm” đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp, được thiết kế đặc biệt cho nhóm khách cao tuổi.

Hầu hết các tour đều được chọn lựa kỹ lưỡng về điểm tham quan và dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Những tour dạng này thường được thiết kế với lượng khách vừa phải (dưới 25 người), khách đồng đều nhau về độ tuổi để dễ có sự đồng cảm. Điểm đến cũng được chọn lọc theo hướng đậm chất văn hóa để du khách tham quan, nghiên cứu. Trung bình, mỗi điểm tham quan sẽ dừng khoảng 60 - 90 phút. “Với lượng khách ít, thời gian tham quan dài, hướng dẫn viên sẽ có nhiều thời gian để phục vụ du khách về kiến thức văn hóa, ẩm thực chay hay chế độ chăm sóc đặc biệt”, ông Mẫn nói.

Không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi, Công ty Du lịch Fiditour còn tích hợp dịch vụ kiểm tra, chăm sóc sức khỏe vào tour dành cho đối tượng lớn tuổi. Theo Fiditour, với tour “Hàn Quốc - du lịch và chăm sóc sức khỏe”, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa xứ Hàn; kiểm tra, chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín. Bà Trần Thị Bảo Thu, Trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông của Fiditour cho rằng, kết hợp giữa du lịch và chăm sóc sức khỏe là một loại hình mới rất thích hợp cho du khách Việt Nam trong bối cảnh nền y tế nước nhà còn nhiều hạn chế trong việc rà soát và điều trị những căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

“Du lich cham” mua Vu lan

Tour Mỹ cho người cao tuổi

Theo Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, doanh nghiệp vừa công bố tour Mỹ dành cho người cao tuổi, bữa ăn trên đường tour là vấn đề người cao tuổi hết sức quan tâm khi đi du lịch. Do đó, với “tour chậm”, du khách luôn được hỏi thích ăn món gì, ăn được những món gì để nhà tổ chức chủ động liên hệ đặt trước với các nhà hàng. Bên cạnh đó, thực đơn các bữa ăn chính luôn hạn chế tối đa dầu mỡ, tăng cường rau xanh và các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cá, đậu hủ... Ngoài ra, người cao tuổi còn được ưu tiên khi xếp hàng làm thủ tục xuất nhập cảnh; phòng nghỉ cũng được bố trí ở tầng thấp, tiện cho việc di chuyển, gần phòng hướng dẫn viên để tiện liên hệ khi cần. Đội ngũ hướng dẫn viên cũng là một trong những vấn đề quan trọng đối với tour dạng này. Ngoài việc am hiểu tâm lý người cao tuổi, hướng dẫn viên phải được học nghiệp vụ y tế, chuẩn bị tinh thần cho các ca đột quỵ, sốc, tụt huyết áp... Thậm chí, nếu khách có yêu cầu đặc biệt, Hoàn Mỹ sẽ bố trí bác sĩ đi cùng đoàn để tiện việc chăm sóc sức khỏe cho du khách.

Có thể thấy, việc tổ chức tour dành cho người cao tuổi thực sự là rất kỳ công, cả trong thiết kế cũng như suốt hành trình tour. Mặc dù hầu hết các tour đều được các đơn vị lữ hành cắt bớt điểm đến, song không phải vì thế mà giá cả của tour dạng này thấp hơn những tour truyền thống. Ông Nguyễn Minh Mẫn giải thích, do những khác biệt về sức khỏe, tâm lý, sở thích... nên làm tour cho người cao tuổi đòi hỏi phải có sự "gia công" rất nhiều trong khâu tổ chức. Từ việc lựa chọn chuyến bay, điểm tham quan... cho đến bố trí nơi ăn, chốn nghỉ đều phải hết sức tinh tế, tỉ mỉ và luôn đặt sự an toàn, thoải mái của khách lên hàng đầu.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI