Dư âm chuyện Hoàng tử William “nghỉ đẻ”

10/08/2013 - 07:07

PNO - PN - Hai tuần nghỉ phép nuôi con mới sinh của Hoàng tử William đã kết thúc. Hôm 6/8, vị vua tương lai của nước Anh khăn gói trở về đơn vị tìm kiếm cứu nạn của mình trong không lực Hoàng gia Anh, để lại sau lưng những bàn tán sôi...

Về phần mình, Hoàng tử William tuyên bố, việc ông nghỉ phép hai tuần nuôi vợ đẻ là một thông điệp ông muốn gửi tới các thần dân tương lai của mình: Người cha cực kỳ quan trọng đối với con cái, nhất là trong những tuần lễ đầu đời của đứa trẻ. Hiển nhiên là các chuyên gia xã hội học và gia đình hoàn toàn tán thành Hoàng tử vì kỳ nghỉ phép nuôi con tạo cơ hội để người cha làm quen với nhịp sống của đứa con mới chào đời, học cách làm cha, cách chăm sóc trẻ em.

Với đứa con trai đầu lòng, William, dù là Hoàng tử có quyền kế vị ngai vàng, vẫn đang phải tính toán như mọi ông bố khác. Điện Kensington cho biết, Hoàng tử đang tìm một công việc mới có lịch làm việc ổn định hơn và cho phép ông có thời gian hoàn thành các nghĩa vụ có tính nghi lễ của hoàng gia và chăm sóc vợ con hơn là nghề phi công rày đây mai đó.

Tranh thủ cơ hội, Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg đã đẩy xa hơn việc ràng buộc các ông bố người Anh thực hiện vai trò làm cha của mình bằng lời đe dọa, sắp tới nếu các ông chồng không chịu “hưởng” bốn tuần nghỉ phép có lương để nuôi con trong năm đầu sau khi đứa trẻ chào đời thì họ sẽ bị tước quyền này.

Du am chuyen Hoang tu William “nghi de”

Vợ chồng Hoàng tử William và con trai George mới sinh

Những người phản đối ông Clegg thì mỉa mai là ngài Phó Thủ tướng Anh đang học đòi Thụy Điển, nơi các ông bố buộc phải nghỉ phép hai tháng để nuôi con hưởng lương 80%. Họ nói Chính phủ Anh nên lo cải thiện chế độ nhà trẻ hiện tại hơn là chạy theo hình mẫu nước ngoài.

Một số chính trị gia Anh khác lại đề nghị, từ năm 2015, cha mẹ của đứa trẻ mới sinh có quyền thay nhau nghỉ nuôi con trong 18 tháng. Tuy nhiên, đề nghị dùng để tranh cử này dường như cũng không hợp tai nhiều người. Bà Laura Perrins, người đứng đầu một hội của những bà mẹ thích ở nhà nuôi con, cho rằng đề nghị trên là áp đặt.

Với Hoàng tử William, có thể ông chẳng cần để ý đến khoản tiền lương phép nuôi con 136,78 bảng Anh mỗi tuần, nhưng với các ông bố khác thì con số đó rất có ý nghĩa. Một nguyên nhân quan trọng khiến đàn ông Anh không thích “hưởng” quyền lợi mà các ông bố Mỹ thèm muốn, vì tại quốc gia này mới chỉ có hai bang cho phép các ông bố nghỉ phép ăn lương nuôi vợ đẻ.

Chưa bao giờ người Anh bàn tán rôm rả chuyện đàn ông “nghỉ đẻ” như lúc này. Chuyện vị Hoàng tử trẻ tuổi thần tượng của họ lấy vợ, sinh con chỉ là cái cớ. Hơn 40 năm trước, hiếm có ông bố nào xin nghỉ phép nuôi vợ đẻ, nhưng theo một cuộc phỏng vấn mới nhất do Pew thực hiện năm 2013 thì có đến một nửa số đàn ông hiện đang “chao đảo” giữa đi làm với làm việc nhà!

 Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI