Diva Dalida: Sống trong hào quang, chết trong cô đơn

10/05/2017 - 16:12

PNO - Cuộc sống thăng trầm của Dalida, một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20, sẽ được tái hiện trong bộ phim Tôi là Dalida. Các nhà chuyên môn nhận định, bộ phim làm sống lại cả một tượng đài âm nhạc của thế kỷ trước.

Cuộc sống thăng trầm của Dalida, một trong những diva hàng đầu nước Pháp thế kỷ 20, sẽ được tái hiện trong bộ phim Tôi là Dalida. Các nhà chuyên môn nhận định, bộ phim làm sống lại cả một tượng đài âm nhạc của thế kỷ trước.

Tôi là Dalida kể về cuộc đời đầy thăng trầm của một người phụ nữ sống trong hào quang của sự nổi tiếng nhưng luôn ẩn chứa những nỗi đau khó chia sẻ. Một phụ nữ phi thường sống trong một thời đại tầm thường. Một phụ nữ nhân hậu nhưng trái tim phải chịu đựng những nỗi đau ít ai phải gánh chịu.

Cho đến nay, những kỷ lục về âm nhạc của Dalida vẫn chưa có ca sỹ nào vượt qua với 70 đĩa vàng, 1 đĩa kim cương, hơn 170 triệu bản bán ra và thu âm trên 2.000 ca khúc. Thế giới biết đến nữ danh ca này qua hàng loạt ca khúc như Bambino, Domino, Paroles, Besame Mucho, Histoire d’un amour, vv…

Nhưng cũng hiếm ai phải trải qua một cuộc đời đầy bi kịch như bà. Bất kỳ người đàn ông nào gắn bó mật thiết với Dalida đều tự tìm đến cái chết, và bà cũng vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ, luôn sống trong cô đơn, để rồi tự vẫn để chấm dứt chuỗi ngày buồn của mình.

Diva Dalida: Song trong hao quang, chet trong co don

Dalida ngoài đời

Nữ đạo diễn Lisa Azuelos cho biết: “Cuộc đời của Dalida như một cuốn tiểu thuyết với đủ mọi chất liệu để làm một phim truyền hình dài tập. Khi tìm hiểu về người phụ nữ này, tôi nhận thấy mình có thể kể về mọi giai đoạn trong cuộc đời Dalida, từ lúc lọt lòng cho đến khi trở về với cát bụi. Mọi người có thể nói tôi tham, còn tôi chỉ biết rằng mình phải hoàn thành nhiệm vụ với người đã khuất. Đó là kể một câu chuyện chân thực, xúc động và đầy đủ về giọng ca vàng có một không hai này.”

Về việc tuyển chọn diễn viên, đạo diễn cho biết đã mất hàng tháng trời lựa chọn gương mặt phù hợp trong số hơn 200 diễn viên từ khắp nước Pháp và châu Âu đến thử vai. Đa số đều trượt vì diễn xuất quá gồng và đặc biệt là phát âm quá cường điệu âm “R”, vốn là đặc trưng để phân biệt tiếng Pháp cũ và mới những năm giữa thế kỷ 20.

Diva Dalida: Song trong hao quang, chet trong co don

Dalida trên phim

Chỉ đến khi chỉ còn khoảng gần 20 ứng viên nữa thì bà gặp Sveva, nữ diễn viên sinh năm 1985. Cô thậm chí còn không biết nói tiếng Pháp và bắt đầu diễn bằng cách hát ca khúc “Je sui malade” của Dalida. Khi bài hát kết thúc, Lisa đã rơi lệ, và Sveva chỉ nói vỏn vẹn ba chữ: “Tôi là Dalida”, Lisa khẽ gật đầu nói: “Tôi biết”.

Sau đó, Sveva được bố trí để gặp gỡ nhà sản xuất Orlando, cũng là em trai Dalida. Ông đã trao đổi hàng giờ với cô về thói quen, lối sống, sở thích và suy nghĩ của bà. Nhưng trên tất cả, Orlando để cho Sveva được tự do phát triển diễn xuất của mình dựa trên những tư liệu mà ông cung cấp.

Kể về khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong phim, Sveva cho biết đó là cảnh Dalida đi phá thai. “Tôi cho rằng mọi phụ nữ trên đời này đều ít nhất một lần trong đời khát khao làm mẹ. Dalida đã vĩnh viễn mất đi niềm vui nhỏ nhoi đó trong một ca phẫu thuật hỏng. Lột tả nỗi đau của cô ấy vào giây phút đó là một trong những thách thức lớn khi tôi đảm nhận vai diễn này”, Sveva nói.

Diva Dalida: Song trong hao quang, chet trong co don

Orlando, nhà đồng sản xuất, em trai của cố ca sỹ Dalida đã dùng từ “vỡ òa” để nói về 120 phút phim. Ông cho biết hoàn toàn mãn nguyện với bộ phim về người chị gái quá cố bạc mệnh của mình: “Chị sẽ mãi mãi là một tượng đài trong lòng người hâm mộ. Tôi tin rằng bất kể ai đã từng yêu và nghe nhạc của Dalida sẽ rất xúc động khi nhìn thấy chị ấy sống lại trên màn ảnh rộng. Tôi cũng tin rằng những khán giả lần đầu tiên biết đến Dalida qua bộ phim này cũng sẽ yêu mến chị ấy rất nhiều”.

Như vậy, sau thành công rực rỡ của bộ phim La vie en rose vào năm 2007, kể về cuộc đời diva Edith Piaf, mang về cho nữ diễn viên Marion Cotillard tượng vàng Oscar, thì Tôi là Dalida tiếp tục là bộ phim tiểu sử ca sĩ nổi tiếng của Pháp đang được chờ đón.

Phim khởi chiếu tại các rạp kể từ ngày 13/5.

Allan Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI