“Định mức khuây khỏa”

22/01/2014 - 16:05

PNO - PN - “Định mức” được Nhà nước đưa ra đối với khu vực thi sắc đẹp tầm quốc gia rất rõ. Theo Nghị định 79 thì “mỗi năm tổ chức không quá hai lần”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vì thế, không có gì phải “lăn tăn” khi trong năm 2014 này, đến hẹn lại lên, gần như chỉ có cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) diễn ra theo định kỳ. Các cuộc thi cấp quốc gia khác như Hoa hậu thế giới người Việt (HHTGNV), Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) từ nhiều năm nay bị đứt nhịp tổ chức. Hoa hậu các dân tộc Việt Nam thì mới làm năm trước. Lần diễn ra gần nhất của HHTGNV cách nay bốn năm, còn HHHV thì “im thin thít” đã sáu năm. Thế nhưng, tình hình chộn rộn hẳn lên khi trong những ngày đầu năm này, nhà tổ chức HHHV tuyên bố trở lại và bỗng dưng xuất hiện thêm cuộc thi Hoa hậu Đại dương (HHĐD).

“Mặt trận” nhan sắc lại rục rịch quay về không khí của những năm mà người ta gọi là “loạn hoa hậu”. Ba nhà tổ chức tranh nhau hai giấy phép tổ chức hoa hậu trong năm nay. HHĐD nhanh chân có được giấy phép do Bộ VH-TT-DL cấp vào những ngày cuối năm 2013, cầm chắc một suất. HHVN có truyền thống đã 25 năm, nhà tổ chức không muốn gián đoạn, gần như chắc suất thứ hai. HHHV nhiều khả năng thêm một mùa trễ hẹn. Nhưng, đáng nói là, do “chen ngang”, HHĐD đã “xí phần” hấp tấp đến độ tên cuộc thi được công bố trước đó là “hoa hậu đương đại”, nhưng đến khi có giấy phép tổ chức lại trở thành “HHĐD”, diễn ra vào tháng Năm tới tại Phan Thiết. HHVN khẳng định đã xin chủ trương với địa phương đăng cai là TP. Đà Nẵng để tổ chức vòng chung kết vào tháng Tám. HHHV thì tuyên bố đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa để thực hiện cuộc thi tại TP. Nha Trang từ tháng Sáu đến tháng Chín.

“Dinh muc khuay khoa”

Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu thế giới người Việt, Hoa hậu Việt Nam - ba cuộc thi sắc đẹp tốp đầu cấp quốc gia cũng gặp nhiều cạnh tranh giấy phép khi có một suất vào năm 2014

Không chỉ các chuyên gia nhiều lần khẳng định, mà thực tế các cuộc thi nhan sắc nội địa lẫn quốc tế tổ chức ở Việt Nam cũng cho thấy, thi nhan sắc luôn tạo hiệu ứng tốt cho hình ảnh quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả mang tính vĩ mô thường khó đo đếm được là lợi ích rõ ràng hơn về kinh tế. Chưa đạt đến “đẳng cấp” kinh doanh sắc đẹp cỡ như ông trùm Donald Trump từng trực tiếp thể hiện ở Việt Nam qua cuộc thi HHHV (quốc tế), nhưng một số đơn vị trong nước cũng đã manh nha “làm ăn” bằng con đường tổ chức thi nhan sắc. Lâu nay, vài đơn vị như Công ty Hoàn Vũ chuyên thực hiện các cuộc thi, huấn luyện, đưa người đẹp đi thi ở nước ngoài; Công ty Elite cũng có chức năng tương tự, nắm trong tay nhiều bản quyền tuyển chọn thí sinh đi thi quốc tế. Gần đây lại xuất hiện Công ty Võ Việt Chung đi theo mô hình này, bắt đầu bằng việc hai lần đưa thí sinh đi thi hoa hậu vùng Đông Nam Á, bước kế tiếp là đứng ra tổ chức cuộc thi HHĐD. Thế nên, không khó hiểu khi các đơn vị luôn chen nhau giành quyền tổ chức thi sắc đẹp, mà theo lý thuyết là sáu cuộc mỗi năm (hai cuộc cấp quốc gia, ba cuộc cấp vùng, ngành và một cuộc cấp tỉnh).

Sau một lần siết với quy chế 87 cũ, quy định hoa hậu toàn quốc tổ chức mỗi năm không quá một lần, và sau đó nới ra với Nghị định 79 cho sáu cuộc ở các cấp độ như kể trên, chưa biết cơ quan chức năng sẽ còn đưa ra giải pháp nào trước tình trạng đua chen trở lại hiện nay. Tiếc là hệ thống quản lý chỉ mới thực hiện chức năng theo hành lang pháp lý cứng nhắc, chưa thực sự sâu sát với thực tiễn để có thể điều chỉnh, định hướng cho khu vực vốn rất phức tạp này. Không thể chỉ đưa ra “định mức khuây khỏa”, ai mang đơn đến thì cấp phép, cũng không thể đèn cù chạy theo sự phát triển, dẫn dắt của các đơn vị trong nghề này. Nếu không tổ chức được ở tầm quốc gia, họ cũng quay ra làm cấp vùng, ngành, tỉnh, không làm hàng năm thì hai năm một lần, bởi tổ chức thi sắc đẹp giờ đây đang là nghề hái ra tiền.

 Võ Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI