Điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 ở TP.HCM: Cơ hội mong manh

21/05/2014 - 16:56

PNO - PN - Học sinh chỉ còn bốn ngày (hạn chót ngày 24/5) để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10. Theo nhiều nhà quản lý giáo dục, hiệu quả của việc điều chỉnh nguyện vọng không có gì là “chắc ăn” nên phụ huynh cần...

edf40wrjww2tblPage:Content

Căng thẳng nhóm trường top đầu và giữa

Tỷ lệ “chọi” vào các trường top đầu năm nay khá căng thẳng. Cụ thể, trường Trung học thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM có tỷ lệ cạnh tranh gay gắt nhất với tỷ lệ chọi tính riêng cho nguyện vọng (NV) 1 là 1/3,19. Đây là một trong những trường nổi tiếng có điểm chuẩn năm trước chỉ vào khoảng 36 điểm nên nhiều phụ huynh đổ xô đăng ký. Kế tiếp là trường THPT Nguyễn Thượng Hiền: 1/2,95; THPT Gia Định có tỷ lệ 1/2,9 vì chỉ tiêu hai trường này năm nay giảm mạnh. Nhiều người nhận định, cuộc đua vào nhiều trường có điểm chuẩn trên 35 sẽ không “dễ chịu”.

Quan sát tình hình chung, thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) phân tích: Các trường ở khu vực xét tuyển trước đây thì năm nay tỷ lệ chọi cũng không cao, chủ yếu là 1 chọi 1, chỉ một số ít trường nổi tiếng như ở khu vực Q.6 có THPT Mạc Đĩnh Chi tỷ lệ chọi là 1/2,29 và THPT Bình Phú là 1/1,85; THPT Trần Phú là 1/2,23; THPT Nguyễn Hữu Huân là 1/2,1; THPT Nguyễn Hữu Cầu là 1/1,69... Còn ở khu vực thi tuyển lâu nay, cuộc đua vào các trường top đầu và giữa khá căng thẳng vì sẽ thu hút thêm một lượng thí sinh đáng kể từ khu vực xét tuyển qua thi thố. Rất nhiều trường có sự cạnh tranh gay gắt như: THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Trưng Vương, THPT Trần Khai Nguyên, THPT Nguyễn Công Trứ...

“Phụ huynh cần lưu ý, một trong những trường có điểm chuẩn cao hàng năm là THPT Bùi Thị Xuân năm nay có tỷ lệ chọi tương đối nhưng không nên chủ quan vì có khả năng thu hút nhiều học sinh trong đợt điều chỉnh NV. Học sinh đăng ký vào các trường top giữa như THPT Lê Quý Đôn, Phú Nhuận, Marie Curie, Trung học thực hành Sài Gòn, THPT Lương Thế Vinh... cũng không nên chủ quan vì tỷ lệ chọi vào các trường này năm nay tăng, đồng thời số thí sinh đăng ký vào NV2-3 cao hơn NV1 khá nhiều”, thầy Minh khuyến cáo.

Theo cô Trần Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long (Q.Bình Thạnh), khi đăng ký ban đầu, học sinh có thể chọn theo xu hướng, nhưng với cơ hội chuyển đổi NV duy nhất này, phụ huynh và học sinh cần phân tích kỹ tình hình, dựa vào tương quan tỷ lệ chọi vào các trường và học lực để quyết định có nên điều chỉnh hay không.

Dieu chinh nguyen vong vao lop 10 ỏ TP.HCM: Co hoi mong manh

Giáo viên trường THCS Lý Phong (Q.5) hướng dẫn phụ huynh chọn NV lớp 10 cho con

Dựa vào lực học, không chạy theo số đông

Theo nhiều hiệu trưởng thì không nên quá hy vọng vào việc chuyển đổi NV vì ngay từ đầu, giáo viên đã tư vấn đăng ký NV dựa trên học lực cụ thể của học sinh và điểm chuẩn hàng năm của các trường. Trừ một số trường có tỷ lệ chọi quá cao sẽ khó cạnh tranh đầu vào thì phụ huynh cần cân nhắc. Mong muốn tránh khỏi cạnh tranh gay gắt là tất yếu nhưng kết quả rất khó đoán.

Ví dụ, trường Trung học thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM trước đó luôn có điểm chuẩn đầu vào khoảng 40 điểm nên nhiều người lo sợ không đăng ký, vì vậy kết quả điểm chuẩn năm trước giảm đột ngột xuống còn 36 điểm. Năm nay, nhiều phụ huynh, học sinh lại căn cứ vào điểm chuẩn năm trước để đăng ký, dẫn đến tỷ lệ chọi vào trường cao nhất TP. Nhưng không ai dự đoán được sau đợt điều chỉnh NV, con số này sẽ giảm hay tăng. Lời khuyên dành cho những học sinh có sức học trung bình khá là cần chọn NV1 vào các trường có địa bàn lân cận và điểm chuẩn tương đối, các NV sau giãn cách thêm hai-ba điểm để đảm bảo an toàn.

Phụ huynh và học sinh nên căn cứ vào tổng điểm thi học kỳ II của ba môn ngoại ngữ, toán và văn (nhân hai), để chọn trường NV1 nằm trong mức điểm đó, vì đề thi tuyển sinh sẽ khó hơn thi học kỳ. NV2 và NV3 lần lượt là nhóm trường có mức điểm thấp hơn NV1 từ hai-ba điểm, không được đăng ký vào các trường sát điểm nhau để tránh trường hợp trượt cả ba NV. Một giáo viên của trường THCS Lý Phong (Q.5) dẫn chứng trường hợp thực tế: với học sinh có tổng điểm thi ba môn khoảng 36 điểm thì không nên đăng ký vào các trường như THPT Lê Quý Đôn hay Bùi Thị Xuân, mà các em có thể chọn NV1 vào Nguyễn Khuyến, Trần Khai Nguyên, Marie Curie... còn NV2 là các trường có điểm chuẩn năm trước khoảng 28-30 điểm; NV3 là các trường từ 25-28 điểm như Trần Hữu Trang, Nguyễn An Ninh... để đảm bảo ít nhất đậu một trường.

Đứng trước cơ hội cuối cùng, lựa chọn như thế nào hợp lý cho ba NV hay ít nhất cũng đảm bảo có một chỗ học ở trường công lập nhờ NV3 là bài toán khó cho người học và cả phụ huynh. Ngoài sức học, phải kèm theo lựa chọn NV đúng.

 TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI