Dịch cúm H1N1 lan rộng ở Mỹ

06/01/2014 - 20:37

PNO - PNO – Cúm H1N1 đang gia tăng trở lại, và Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo virus này dường như đang nhắm vào lứa tuổi thanh thiếu niên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mùa cúm ở Mỹ đã bắt đầu trên diện rộng và chủng gây bệnh chính là H1N1, loại virus đã gây ra đại dịch cúm toàn cầu 2009-2010. Nhiều bệnh nhân khắp nước Mỹ phải nhập viện do cúm H1N1 và đã có người tử vong, trong bối cảnh căn bệnh còn tiếp tục hoành hành tại nhiều địa phương nước Mỹ.

Dich cum H1N1 lan rong o My

Tiêm chủng cúm tại Mỹ - Ảnh: AP

Một chuyên gia về cúm lo ngại rằng con số tử vong năm nay sẽ cao hơn ở đối tượng trẻ em và người trưởng thành.

Một trong những bang bị dịch cúm nặng nhất là Texas với 25 người đã bị thiệt mạng, buộc chính quyền bang phải ra lời kêu gọi hối thúc người dân, nhất là các cháu nhỏ, gia tăng tiêm vắcxin phòng cúm. Theo Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh, bang North Carolina đã báo cáo 13 trường hợp tử vong. Hạt Hidalgo ở bang Texas đã có sáu người chết và hai người khác tử vong tại Salt Lake City, theo các quan chức y tế bang Utah.

Mùa cúm bắt đầu hoành hành mạnh nhất ở miền Nam, nhưng bây giờ đã lan rộng trên toàn quốc với số trường hợp tăng ở tất cả các bang, Joseph Bresee, chuyên gia về cúm tại CDC nói. Báo cáo của CDC cũng cho biết, trên toàn quốc có sáu trẻ em chết vì cúm H1N1. Cúm H1N1 là chủng cúm đã gây ra đại dịch quốc tế năm 2009-2010 với ước tính 284.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới.

Dich cum H1N1 lan rong o My

Tăng cường vệ sinh chống virus cúm lây lan - Ảnh: USA Today

Năm 2012-2013, H3N2 là chủng cúm chiếm ưu thế. Chủng cúm này có xu hướng gây bệnh nghiêm trọng và tử vong ở người lớn tuổi. Với H1N1, thì nạn nhân là trẻ em và thanh niên.

Đến ngày 5/1, đã có một nửa số bang (25/50) của nước Mỹ bùng phát cúm H1N1. Dịch cúm năm nay ở Mỹ cũng đã lây lan sang Canada, gây ra 3 trường hợp tử vong.

Chủng H1N1 chưa có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh, trong đó có Tamiflu. Những người bị bệnh, đặc biệt nếu họ đang ở trong một nhóm nguy cơ cao, nên đến gặp bác sĩ nếu nghi ngờ mình bị cúm. Các quan chức y tế cho biết thuốc chủng ngừa cúm năm nay cung cấp sự bảo vệ tốt chống lại H1N1 và không phải là quá muộn để chủng ngừa virus cúm này.

THANH HIỀN (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI