Vì sao người mẫu siêu gầy bị cấm hành nghề tại Pháp?

08/05/2017 - 19:00

PNO - Luật cấm người mẫu siêu gầy ở Pháp chính thức có hiệu lực từ ngày 5/5. Nếu muốn hoạt động nghề ở đất nước này, người mẫu phải có giấy chứng nhận của bác sĩ về tình trạng sức khỏe.

Ngày 5/5 vừa qua, luật cấm người mẫu siêu gầy ở Pháp chính thức có hiệu lực. Nếu muốn hoạt động nghề ở đất nước này, người mẫu phải có giấy chứng nhận của bác sĩ về tình trạng sức khỏe.

Trong đó, chỉ số quan trọng và được quan tâm nhất là chỉ số khối BMI phải ở trong giới hạn cho phép, theo cách tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chứng nhận này chỉ có giá trị trong hai năm, buộc người mẫu phải thường xuyên giữ thể trạng cân bằng, đủ sức khỏe.

Các công ty tuyển dụng, điều hành người mẫu cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định này; nếu sử dụng người mẫu quá ốm, không đủ sức khỏe, công ty có thể bị phạt hơn 80.000 USD, đồng thời người quản lý có khả năng bị tù đến một năm vì cố ý vi phạm.

Vi sao nguoi mau sieu gay bi cam hanh nghe tai Phap?
Isabelle Caro đã qua đời năm 2010 trong tình trạng sức khỏe kiệt quệ. Ảnh: TheImproper.com.

Đây là động thái đánh dấu nỗ lực của các nhà lập pháp trong việc tìm lại khái niệm khỏe đẹp, khi mà nếp nghĩ “ốm mới đẹp” đã ăn sâu vào nhận thức của nhiều cô gái.

Hậu quả là ở Pháp, có khoảng 30.000 người mắc chứng biếng ăn, trong đó phụ nữ chiếm 90%.

Những người này không bao giờ hài lòng với cơ thể. Họ có nỗi ám ảnh mình đang quá mập, đang thừa cân và chăm chăm so sánh thân hình với những cô người mẫu gầy trơ xương.

Vi sao nguoi mau sieu gay bi cam hanh nghe tai Phap?
Nếp nghĩ ốm mới đẹp ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều phụ nữ. 

Luật chính thức có hiệu lực sau một tháng từ khi nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của Pháp Yves Saint Laurent bị tuýt còi với hình ảnh người mẫu có đôi chân khẳng khiu xuất hiện trên đường phố. 

Một trong những bi kịch của chứng biếng ăn gây chấn động làng người mẫu Pháp là trường hợp cô Isabelle Caro, qua đời năm 2010 ở tuổi 28. Ước mơ trở thành người mẫu chuyên nghiệp đến với Isabelle từ rất sớm và khi chỉ mới 13 tuổi, cô này đã mắc chứng biếng ăn, lo sợ khi nhìn thấy cơ thể đẫy đà ở tuổi dậy thì.

Vi sao nguoi mau sieu gay bi cam hanh nghe tai Phap?
Nhiều người mẫu rơi vào tình trạng suy kiệt sức khỏe vì giảm cân. 

Suốt thời gian dài không được chữa trị, Isabelle ngày càng tiều tụy. Ghi dấu thành công trên sàn catwalk nhưng thật sự, sức khỏe cô ngày càng tuột dốc với cân nặng ngày càng giảm. Không ai tưởng tượng nổi một cô gái cao1,65 m chỉ nặng vỏn vẹn 25 kg.  

Lần này, chính quyền Pháp quyết tâm chỉnh lại quan niệm về cái đẹp. Từ ngày 1/10 tới, Pháp áp dụng luật yêu cầu tất cả ảnh chụp người mẫu đã qua chỉnh sửa phải ghi chú ngay trên hình, tránh gây hiểu lầm đó là hình ảnh tự nhiên đẹp hoàn hảo.

Quy định này áp dụng trên tất cả mẩu quảng cáo của mọi phương tiện truyền thông.

Các nhà làm luật của Pháp cho rằng, việc chỉnh sửa hình ảnh quá đà đã tạo nên nhận thức sai lệch về cái đẹp và cổ xúy quá mức cho vẻ đẹp hình thể. Điều này vô tình tạo nên một chuẩn mực về cái đẹp, buộc mọi người suy nghĩ phải đẹp, phải chuẩn như người mẫu. 

Vi sao nguoi mau sieu gay bi cam hanh nghe tai Phap?
Anh, Ý, Tây Ban Nha, Israel cũng có lệnh cấm người mẫu "siêu mỏng". 

Pháp không phải là quốc gia đầu tiên cấm cửa người mẫu “siêu mỏng”. Ý, Tây Ban Nha, Israel cũng đã có những quy định tương tự nhằm ngăn chặn sự ngộ nhận trong làng người mẫu, dẫn đến trào lưu không đúng đắn của giới trẻ về khái niệm khỏe đẹp.  
Câu chuyện đáng buồn xảy ra hồi tháng trước với người mẫu nước Nga Katerina Laktionova một lần nữa khiến làng thời trang phải suy nghĩ lại. Katerina Laktionova chết ở tuổi 27, cao 1,72 m và nặng chỉ… 39 kg.

Nhìn thấy con gái ốm o, kiệt sức từng ngày, mẹ của Katerina lâm vào tình trạng khủng hoảng. Tận mắt chứng kiến con gái chết ngay trong nhà, bà không thể nghĩ ngợi gì, vội gói xác con vào va li rồi ném xuống biển.

Người mẹ đáng thương bất lực chỉ mong muốn xóa sạch những hình ảnh đau thương của con gái trong tâm trí mình.  

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI