Vì sao ‘biểu tượng nhan sắc’ Sài Gòn Food trung thành với kiểu tóc ngắn suốt 40 năm?

25/09/2017 - 07:00

PNO - “Bắt đầu đại học năm thứ 2 năm 1978 tôi để kiểu tóc ngắn, để mãi cho đến bây giờ”, chị Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc chia sẻ.

Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food nổi tiếng là người giỏi việc nước đảm việc nhà. Dù công việc bận rộn, nhiều áp lực, “bóng hồng thép” vẫn luôn có kế hoạch không quên thời gian chăm chút cho bản thân, vì vậy, chị trở thành “biểu tượng nhan sắc” trong lòng nhiều nhân viên.

- Theo dõi hình ảnh của chị Lê Thị Thanh Lâm Sài Gòn Food hơn 15 năm qua, kiểu tóc ngắn luôn là lựa chọn đầu tiên, vì sao chị yêu thích kiểu tóc này như vậy?

- Kiểu tóc bob đã trở thành thương hiệu của tôi. Bắt đầu đại học năm thứ 2 năm 1978 tôi để kiểu tóc này. Thỉnh thoảng để thay đổi tôi uốn, nhuộm, búi,… nhưng vẫn trung thành.

Cái gì phù hợp thì đẹp, do thừa hưởng gen di truyền từ ba, tóc tôi nhiều, cọng to, phồng nếu để dài sẽ không hợp. Vì vậy, tôi chọn kiểu cắt ngắn, ngoài ra mái tóc phù hợp còn giúp che bớt nhược điểm khôn mặt hơi to.

Vi sao ‘bieu tuong nhan sac’ Sai Gon Food trung thanh voi kieu toc ngan suot 40 nam?
Mọi biện pháp mát xa, chăm sóc đều cần quá trình và sự kiên trì.

- Phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên xuất hiện những dấu hiệu đặc trưng như tóc rụng nhiều, họ chọn cách để giúp tóc trông nhiều hơn là uốn xoăn hoặc cắt ngắn. Chị đang sở hữu mái tóc dày và mượt. Bí quyết của chị là gì?

- Trừ trường hợp đặc biệt phải ra tiệm, tôi luôn tự dưỡng để tóc suôn mượt. Trước khi gội, tôi mát xa tóc bằng dầu dừa. Khi gội đầu xong, tiếp tục hong trước quạt và vuốt đều bằng hai tay cho đến khi tóc khô, và đặc biệt không dùng máy sấy. Nhờ vậy tóc không rụng. Đây là cách tôi đã làm suốt 15 năm qua và thấy thật sự hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo.

Tôi nghĩ, mọi biện pháp mát xa, chăm sóc đều cần quá trình và sự kiên trì. Sau đó, bạn sẽ nhận được trái ngọt.

Tất cả dầu gội về bản chất là như nhau. Lại là vấn đề phù hợp. Tôi không xài hàng đắt tiền, hàng hiệu, miễn sao hợp là được. Hiện tại, tôi dùng dầu gội olive của một thương hiệu Việt Nam, dòng dầu gội bình dân nhưng phù hợp nên không bị gàu hay rụng.

- Là người phụ nữ thành đạt, áp lực công việc rất lớn, để giữ gìn nhan sắc chị có bí quyết gì?

- Tôi không có bí quyết sâu xa, trước tiên tôi chỉ là người hiểu mình có ưu thế và nhược điểm gì. Cái nào là ưu thế, tôi tìm cách phát huy, cái nào nhược điểm thì tìm cách che, giảm đi. Có một câu nói về cái đẹp: “Nhất dáng, nhì da".

Cha mẹ sinh ra có được vóc dáng cao ráo, mình cố giữ đi đứng thẳng. Đồng thời, giữ chế độ ăn uống sao cho không quá gầy không quá mập. Vậy là mình có cái thứ nhất rồi! Về da, mình không có ưu thế thì cố gắng chăm sóc.

- Làn da ở tuổi trung niên là điều khiến nhiều chị em phiền muộn bởi có những thay đổi ở hóc môn, chế độ sinh hoạt,... Với chị thì sao?

- Tôi thừa hưởng làn da rất khô nên đã tìm cách khắc phục. Lúc nhỏ điều kiện gia đình không có để chăm sóc kỹ nên da tôi vào mùa lạnh da khô nứt đến chảy máu. Ngày đó, tôi chỉ biết dùng dầu dừa, sau này có điều kiện hơn, tôi xem đó như một bệnh để trị. Con, cháu tôi cũng thừa hưởng gen da khô. Gia đình biết nên từ nhỏ đã có cách để chăm sóc để khi lớn hơn sẽ không bị những ảnh hưởng khác.

Vi sao ‘bieu tuong nhan sac’ Sai Gon Food trung thanh voi kieu toc ngan suot 40 nam?
Lê Thị Thanh Lâm Sài Gòn Food: "Kiểu tóc bob đã trở thành thương hiệu của tôi".

- Chị có ưa chuộng những phương pháp làm đẹp hiện đại?

- Những gì tổn thương, chảy máu tôi không dùng. Đương nhiên những phương pháp hiện đại như nâng cơ tôi sẽ sử dụng vì ở tuổi tôi không chăm thì cũng khó duy trì, thậm chí tôi còn chăm siêng.

- Thông thường phụ nữ mê làm đẹp, yêu thích thời trang cũng rất quan tâm đến các loại phụ kiện như túi xách, giày đẹp,… Còn chị thì sao?

- Tôi rất thích túi xách nhưng tôi thấy bất tiện vì tính cũng hay quên, thường  để quên đồ khi sử dụng nhiều túi khác nhau. Vì vậy, tôi chỉ chọn những túi tiện lợi để đi làm. Còn sở thích vẫn thỏa mãn, là mua nhưng… để trưng bày cho đẹp và sử dụng vào những dịp đặc biệt, thong dong tôi mới dùng đến.

- Được biết, ngoài sở thích về túi xách, chị sở hữu một tủ trang sức các kiểu dáng, đây là sở thích khác của chị?

- Trang sức tôi chọn cũng tùy trường hợp, không phải dùng hàng hiệu để tôn giá trị của chính mình vì  mình có thương hiệu và chính thương hiệu bản thân tạo nên giá trị cho những trang sức mang trên người. Tôi thích thay đổi trang sức liên tục nên sắm nhiều những món mình thích, có thể nói mỗi ngày mỗi kiểu khác nhau. Đó là niềm vui.

Vi sao ‘bieu tuong nhan sac’ Sai Gon Food trung thanh voi kieu toc ngan suot 40 nam?
Lê Thị Thanh Lâm Sài Gòn Food: "Tôi là người làm gì cũng có mục tiêu".

- Là người thường lên kế hoạch cho mọi thứ, từ chuyện nhà đến công ty, chị có thể chia sẻ cách thức và nguyên nhân từ đâu chị lại có được thói quen này?

- Tôi là người làm gì cũng phải có mục tiêu, kế hoạch. Ngày mai gặp ai, làm gì,… đều sắp xếp để chọn trang phục phù hợp, nội dung cuộc gặp đúng với chủ đề. Ví dụ ngày bình thường tôi có thể hơi lơ là nhưng nếu có buổi họp, đứng trước nhân viên, tôi phải chỉn chu hơn.

Với tôi, lịch cụ thể là thứ 2 đến 6 cho công việc, thứ 7 cho bản thân, chủ nhật cho gia đình. Gia đình tôi thỏa thuận một năm ít nhất đi du lịch cùng nhau 2 lần.

Câu chuyện đáng nhớ trong dịp Tết năm 2015 là cả nhà đi Đà Nẵng vào mùng 3, kế hoạch quay về vào chiều ngày mùng 8 vì tôi hợp tuổi, cúng khai trương công ty. Trước khi ra khỏi nhà tôi đã chuẩn bị  áo dài/trang phục cho ngày cúng, tránh cập rập khi quay về. Tôi đã gặp trục trắc đúng ngày tôi về.

Trong tình huống này, mọi người trong gia đình rất lo lắng nhưng tôi lại vô cùng bình tĩnh do chuẩn bị từ trước, luôn có phương án dự phòng. Câu chuyện đó là một bài học về sự chuẩn bị chu đáo, không làm mình rối, không bị căng thẳng. Nếu stress, bạn cũng làm mình bớt đẹp. Đặc biệt, đây là bài học, bởi sự chuẩn bị không mất đi đâu, mọi thứ đều có kế hoạch mình càng thảnh thơi. Vì vậy, mỗi khi có chuyện gì, mọi người trong gia đình đa phần mất bình tĩnh, nhưng tôi sẽ là người đưa ra phương án giải quyết.

- Là lãnh đạo nữ, những lúc công việc quá nhiều áp lực chị có quên việc chăm chút cho bản thân để toàn tâm lo cho công việc?

- Tôi có một thói quen mặc định… mình là đại diện của phái đẹp. Và với mọi người dần dần cũng mặc định như vậy. Cho nên, chỉ cần tôi vài ngày buông lơ bản thân, chính nhân viên sẽ nhắc vui: “Chị ơi, có chuyện gì không mà em thấy chị hơi... xuống cấp”. Lúc này tôi giật mình nhìn lại.

Thật ra tôi không chỉ làm đẹp cho bản thân mà cho cả công ty nhất là phái nữ nữa. Ai ăn mặc không đẹp, tôi góp ý từng người. Từ đó cũng có nhiều câu chuyện vui, điển hình như cô nhân viên bắt đầu thay đổi cách ăn mặc, mỗi ngày đều gõ cửa hỏi “Cô ơi, con mặc đồ này đẹp không?”. Hoặc mỗi lần có bạn nào đi công tác cùng tôi, đều nhắc nhau chuẩn bị trang phục chu đáo. Đó là niềm vui.

Vi sao ‘bieu tuong nhan sac’ Sai Gon Food trung thanh voi kieu toc ngan suot 40 nam?
Dù ở tuổi hưu cũng không nên ở nhà mà giữ các mối quan hệ, hoạt động cộng đồng, bạn bè,... để có động lực làm đẹp, giữ dáng. 

- Chị em qua tuổi 50 thường có thay đổi về tâm sinh lý, dễ cáu gắt. Chị có rơi vào tình trạng áp lực công việc, phiền muộn con cái, gia đình? Bí quyết của chị để giữ tinh thần thoải mái là gì?

- Tôi có thói quen học tập những điểm tốt từng người gom lại, biến thành của mình. Cái gì cũng cần có rèn luyện, không có ai sinh ra đã hoàn hảo. Có lúc mình cũng áp lực, to tiếng nhưng phải biết kiềm chế để vượt qua.

Cho dù có ở tuổi hưu cũng không nên chỉ ở nhà mà nên giữ các mối quan hệ và các hoạt động cộng đồng, hoạt động bạn bè, đi đây đi đó thì mình mới có động lực làm đẹp, giữ dáng.

Hơn nữa tôi cũng có ảnh hưởng từ gia đình, từ khi rất nhỏ tôi đã nhớ câu nói của bà mỗi khi diện đi ra ngoài rằng “tui diện cho mấy người chứ không phải cho tui”. Vì bà đã lớn tuổi, đại diện cho gia đình nên bà đẹp thì người khác nể bà, điều đó tốt cho con cháu. Nó đã trở thành truyền thống gia đình.

Những người chưa có truyền thống, thói quen làm đẹp cho mình, ngay từ bây giờ mình hãy gầy dựng, đến đời con cháu sẽ trở thành truyền thống. Ví dụ như đồ cổ, nếu gia đình không có đồ cổ thật, bạn phải mua từ bây giờ vài chục năm sau hay trăm năm sau con cháu bạn sẽ có đồ cổ. Nếu giờ bạn không mua, con cháu sẽ không có gì hết. Làm đẹp cũng vậy, chính mình phải làm gương trước, con cháu sau này sẽ học hỏi và tiếp nhận dần dần, thế hệ này đến thế hệ sau trở thành truyền thống.

Vi sao ‘bieu tuong nhan sac’ Sai Gon Food trung thanh voi kieu toc ngan suot 40 nam?
"Tôi đã vượt qua khó khăn nhờ suy nghĩ tích cực".

- Người ta thường nói để có thời điểm mình đẹp nhất, trước đó cũng vài lần "xấu đau đớn", chị có chia sẻ gì?

- Cuộc đời của bất cứ ai cũng vậy, không thể nào bằng phẳng, toàn hoa hồng, cũng có lúc này lúc khác. Tôi cũng không ngoại lệ. Giai đoạn cuối năm từ 2007 đến 2010 là thời gian có nhiều biến cố trong gia đình. Đã có những lúc tôi suy sụp, không chăm sóc đến bản thân. Nhưng tôi vượt qua được cũng nhờ suy nghĩ tích cực và mọi người đều nói hiện giờ tôi trẻ hơn lúc đó rất nhiều.

Di Linh

Ảnh: Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI