Tư vấn điều trị mụn tuổi dậy thì

08/04/2016 - 15:53

PNO - Chương trình “Tư vấn trực tuyến - Điều trị mụn tuổi dậy thì” do Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) phối hợp cùng Ione tổ chức.

Với sự tham gia của bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM và dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu - đại diện Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của các bạn teen về mụn tuổi dậy thì.

Tu van dieu tri mun tuoi day thi

1. Chào bác sĩ. Có phải da nhờn là nguyên nhân gây ra mụn không? Con bị da nhờn nên rất hay mụn, ngứa nữa. Con thường xuyên rửa mặt nhưng vẫn bị mụn hoài. Xin hướng dẫn con cách chăm sóc da cho da mụn và nhờn. (Ngọc Dung, 19 tuổi)

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng: Chào Dung, đúng là mụn trứng cá thường hay gặp ở những người da nhờn. Có ba yếu tố gây nên mụn:

- Sự bít kín miệng ống bài tiết chất bã nhờn bởi những chất sừng.

- Sự tăng tiết chất bã nhờn.

- Nhiễm trùng tại chỗ.

Có năm cách để phòng tránh mụn:

- Ăn uống: hạn chế chất ngọt, sữa bò; ăn thêm nhiều rau quả tươi; uống đủ nước để tránh táo bón.

- Thần kinh: tránh stress, mất ngủ.

- Tránh sử dụng mỹ phẩm làm bít kín làn da.

- Vệ sinh tại chỗ (chọn loại sữa rữa mặt dành cho da nhờn mụn). Sau khi rửa xong, cần lau khô.

- Tránh sờ tay, gỡ và nặn mụn.

Trường hợp nếu áp dụng biện pháp này mà mụn vẫn còn kéo dài thì cháu nên đi khám tại bác sĩ da liễu để được tư vấn cách chữa trị tốt nhất.

2. Em tên Tâm, năm nay 23 tuổi, xin bác sĩ giúp em giải đáp thắc mắc về quá trình hình thành và cách xử lý mụn bọc hiệu quả? (Võ Huỳnh Thanh Tâm, 23 tuổi)

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu: Chào Tâm! Mụn là bệnh lý về da, phổ biến ở lứa tuổi dậy thì và rất khó điều trị dứt điểm. Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn như: sự thay đổi hormone, căng thẳng, môi trường ô nhiễm, chế độ sinh hoạt không điều độ....

Mụn bọc là loại mụn nặng, bạn cần điều trị sớm nhằm tránh viêm nhiễm và để lại những tổn thương nặng cho da mặt. Để điều trị mụn bọc, bạn phải uống thuốc kháng sinh kết hợp vệ sinh da mặt và dùng thuốc thoa tại chỗ chứa các hoạt chất như Benzoyl Peroxide, Clindamycin.... Ngoài ra phải hạn chế ăn uống các chất ngọt, sữa bò, đồ ăn cay, nóng.

3. Thưa bác sĩ, cho em hỏi làm thế nào để tìm được một sản phẩm trị mụn thích hợp? Vì hiện nay có rất nhiều sản phẩm trên thị trường nên em rất băn khoăn không biết chọn cái nào? (Thu Tuyết, 16 tuổi, Bình Dương)

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu: Chào em! Để lựa chọn sản phẩm trị mụn thích hợp, em cần hiểu rõ nguyên nhân gây mụn, tình trạng da và tình trạng mụn của mình. Bên cạnh đó, em nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, công ty uy tín.

4. Cho em hỏi thực đơn hay cách sinh hoạt, điều trị nào tốt nhất cho làn da bị mụn ạ. Em cảm ơn bác sĩ. (Phương Uyên, 17 tuổi, TP.HCM)

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng: Chào em! Chế độ dinh dưỡng hàng ngày dành cho da mụn là không nên ăn nhiều chất bột, đường, sữa bò, các thức uống có cồn. Em nên bổ sung trong thực đơn của mình nhiều rau, trái cây ít ngọt, uống nhiều nước. Stress cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm mụn nặng hơn, nên em cần ngủ đủ giấc, không thức khuya, tránh stress.

Việc chăm sóc da hàng ngày cũng rất quan trong đối với da mụn. Em nên rửa mặt mỗi ngày 2 lần sáng, tối bằng sữa rửa mặt dành cho da mụn; thoa kem giữ ẩm dành cho da mụn và sử dụng các loại thuốc bôi đặc trị mụn (Benzoyl Peroxide, Adapalene, Clindamycin...). Nếu mụn nhiều, em cần đi khám bác sĩ để được điều trị bằng thuốc uống (kháng sinh toàn thân, vitamin A tổng hợp, hoóc môn liệu pháp...).

Tu van dieu tri mun tuoi day thi

5. Bị mụn nhiều khiến cháu rất mất tự tin. Nhưng cháu đã điều trị một thời gian dài mà chỉ giảm chứ không hết hẳn. Bác sĩ chỉ cháu cách trị mụn cho khỏi hẳn với ạ. Cháu có nên trang điểm để che những vết mụn đó đi không, thưa bác sĩ? (Tuyết Nhi, 15 tuổi, TP HCM)

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu: Chào Nhi! Mụn là bệnh có thể chữa nhưng khó có thể khỏi hẳn được. Cháu nên vệ sinh da mặt sạch sẽ, ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, uống nhiều nước. Hạn chế ăn đồ ngọt, sữa bò. Không thức khuya, tránh stress. Cháu không nên trang điểm để che mụn vì như vậy sẽ khiến da bị bí, có thể khiến mụn nặng hơn. Việc điều trị mụn cần có thời gian nên cháu cần kiên trì để có kết quả tốt nhất cháu nhé.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI