Tổn thương dạ dày vì ăn bột nghệ hàng ngày

11/04/2019 - 11:03

PNO - Sử dụng bột nghệ để nấu ăn hàng ngày, kết quả bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng bã nghệ kết dính thành cục cứng trong dạ dày. Trước nay, bột nghệ cũng là nguyên liệu được nhiều người dùng trong làm đẹp.

Ngày 11/4, Phòng khám đa khoa Phú Thọ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chi nhánh Yên Bái) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nhập viện vì sử dụng bột nghệ sai cách.

Cách đây không lâu, người bệnh H.T.L (76 tuổi) ở Lục Yên, Yên Bái có xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Nghi dạ dày có vấn đề, người bệnh đã đi khám tại bệnh viện huyện nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.

Khi tới Phòng khám đa khoa Phú Thọ và được bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày. Đáng lưu ý, trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện ra một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4 cm cứng trong dạ dày người bệnh. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1cm. Niêm mạc dạ dày vùng hang vị bị phù nề, nhiều chấm xung huyết.

Ton thuong da day vi an bot nghe hang ngay
Khối bã nghệ cứng đã kết dính trong dạ dày của bệnh nhân gây ra tình trạng tổn thương...

Người bệnh được chỉ định điều trị và theo dõi tại nhà trong 2 tuần. Sau 2 tuần đến kiểm tra lại nếu khối bã thức ăn vẫn chưa được đào thải hết, các bác sĩ sẽ phải tiến hành gắp nốt ra khỏi dạ dày người bệnh.

Theo chia sẻ của bệnh nhân L., trong thời gian gần đây, do nghe nói bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe nên bệnh nhân đã thường xuyên sử dụng bột nghệ để nấu canh ăn hàng ngày. Bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn đã tạo nên một khối bã kết dính, gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái – Giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết, đây không phải lần đầu tiên Phòng khám đa khoa Phú Thọ phát hiện khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên, khối bã kích thước lớn và cứng chắc như của người bệnh L. là một trường hợp tương đối hiếm gặp..

Bột nghệ vốn được nhiều người sử dụng như một cách bồi dưỡng sức khoẻ mà còn là nguyên liệu để làm đẹp, như chữa mụn, làm trắng da, mịn da... Tuy nhiên, bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kĩ và sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI