Thời trang "xanh" lên ngôi

20/05/2016 - 14:10

PNO - Sáng tạo theo nguyên tắc bền vững, thân thiện với môi trường là xu hướng nổi bật của ngành thời trang những năm gần đây.

Thoi trang
Một thiết kế trong tuần lễ thời trang Eco Fashion Week 2016 tại Vancouver - Ảnh: VOGUE

"Sang trọng chính là sự bình yên trong tâm hồn" - Đó là phát biểu của cô "phù thủy" nước Anh, Emma Watson khi nói về bộ trang phục thân quen với môi trường của mình tại sự kiện Met Gala vào đầu tháng 5/2016.

Trong chiến dịch “Thời trang xanh trên thảm đỏ”, Emma chọn thiết kế của Calvin Klein, là chiếc váy gồm ba phần riêng biệt, có thể mặc đến 30 lần theo phong trào #30wears và làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế. Sáng tạo theo nguyên tắc bền vững, thân thiện với môi trường là xu hướng nổi bật của ngành thời trang những năm gần đây.

Trang phục thường gây ấn tượng với người tiêu dùng qua hình ảnh tuyệt đẹp trên các trang web, tạp chí hoặc trong những cửa hiệu sang trọng. Do đó, chúng ta ít quan tâm đến khía cạnh trách nhiệm hay đạo đức đằng sau quá trình sản xuất. Thực tế, mỗi chiếc quần, áo bạn mua đều liên quan đến sức khỏe của người lao động và an toàn môi trường tự nhiên.

Thời trang là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất trên thế giới, chỉ đứng sau khai thác dầu mỏ về tác động môi trường. 25% hóa chất được sản xuất trên toàn thế giới là sử dụng cho hàng dệt may. Trong đó, cây bông là một trong những cây trồng đòi hỏi sử dụng nhiều hóa chất hơn bất kỳ loại cây công nghiệp nào khác.

Thoi trang
Emma Watson, Margot Robbie và Lupita Nyong’o cùng diện những chiếc đầm lộng lẫy từ sản phẩm tái chế trong sự kiện Met Gala 2016 - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo thống kê từ năm 2010, người dân Mỹ vứt 2,5 triệu chai nhựa vào thùng rác mỗi giờ, và một năm mỗi người thải bỏ trung bình 31kg sản phẩm dệt may. Do vậy, thời trang xanh (eco) là dòng sản phẩm có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn trái đất. Năm 1990, tạp chí Vogue đã viết về xu hướng thời trang nhằm hạn chế các tác động với môi trường. Buổi trình diễn thời trang theo chuẩn đạo đức (đảm bảo sức khỏe cho công nhân may mặc) đầu tiên được tổ chức năm 2004 tại Paris. Trong năm 2009, làng thời trang New York phát động Tuần lễ thời trang sinh thái, tiếp theo là London trong năm 2010.

Sáng tạo theo nguyên tắc bền vững cần phù hợp với một trong năm tiêu chí: đạo đức kinh doanh (các vật liệu được sản xuất trong điều kiện làm việc công bằng và đạo đức), sản phẩm thủ công, sản phẩm hữu cơ (vật liệu sản xuất không chứa hóa chất), vật liệu tái chế và tái sử dụng, sản phẩm tích hợp theo chiều dọc (tất cả vật liệu được sản xuất trong cùng một quốc gia hay khu vực). Người tiêu dùng toàn thế giới đang bắt đầu có sự thay đổi trong suy nghĩ, họ ưa thích các nhãn hiệu đáng tin cậy, có trách nhiệm với người lao động và môi trường.

Theo khảo sát của tập đoàn truyền thông Havas vào năm 2014: 32% người tiêu dùng nói rằng họ “thường” hoặc “luôn luôn” xem xét tính bền vững trong quyết định mua hàng; lứa tuổi từ 18-34 là đối tượng quan tâm nhiều nhất đến đạo đức xã hội và tính thân thiện môi trường của thương hiệu khi quyết định mua hàng. Các thương hiệu tham gia Tuần lễ thời trang bền vững ở Berlin cũng tăng trong năm 2015, có 116 nhãn hàng, so với 85 nhãn hàng trong năm 2014, 36 vào năm 2013.

Thoi trang
Cây bông là một trong những cây trồng đòi hỏi sử dụng nhiều hóa chất hơn bất kỳ loại cây công nghiệp nào khác

Theo Darrin Duber-Smith, giáo sư marketing tại đại học Metropolitan State University of Denver (Mỹ), người tham gia ngành công nghiệp tiếp thị xanh trong 25 năm, các tập đoàn lớn đã thấy được nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thời trang bền vững, từ đó mở rộng mạng lưới phân phối như The Gap, Victoria Secret, Patagonia, Eileen Fisher, H&M, Inditex, Walmart.

Thời trang giờ đây không chỉ là cuộc chạy đua theo mốt, mọi người có thể kết hợp những bộ quần áo cũ để mặc nhiều lần. Bằng cách chọn mua sản phẩm “xanh”, bạn góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất sáng tạo dòng sản phẩm tiết kiệm, đẹp mắt, bảo vệ sức khỏe của bạn, bảo vệ trái đất.

Ngọc Hạ

(Theo Fusion, Ethicalfashion, Starasandco, Vogue)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI