Thời trang Việt 2018: Vui, buồn lẫn lộn

23/12/2018 - 07:06

PNO - Một năm nhìn lại, thời trang Việt vẫn đang có những bước tiến nhất định nhưng không quá sôi động. Bên cạnh đó vẫn còn những lùm xùm khiến diện mạo chung bị ảnh hưởng.

Show cá nhân tiếp tục phát triển mạnh

Khoảng 5 năm về trước, việc tổ chức một show diễn cá nhân được đầu tư chỉn chu vẫn còn là con số hiếm trong làng thời trang Việt. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, đặc biệt năm 2018, số lượng show diễn độc lập của các NTK đang phát triển rất mạnh.

Đỗ Mạnh Cường vẫn duy trì 2 show diễn hằng năm. Show diễn Thu - Đông 2018 Mix&Match của anh sẽ được tổ chức vào ngày 27/12 tới đây tại TP. HCM.

Năm nay, Chung Thanh Phong cũng có 2 show diễn cá nhân, được tổ chức vào trung tuần tháng 6 với BST mang tên Phong và cuối tháng 11 vừa qua với tên gọi I am what I am.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Show diễn Xuân - Hè 2018 của Đỗ Mạnh Cường tại Huế

Mới đây, NTK Phạm Đăng Anh Thư cũng giới thiệu BST Miror Miror với những thiết kế dạ hội, áo cưới lộng lẫy trong show diễn tại TP.HCM. NTK Li Lam cũng mang đến không gian thời trang đậm màu sắc cá nhân với show Màu lam hồi cuối tháng 6/2018 và mới đây là Lam paradiso vào đầu tháng 12/2018.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Show diễn của NTK Anh Thư vừa tổ chức cách đây vài ngày ở TP. HCM

Cuối tháng 9/2018, Lâm Gia Khang giới thiệu BST lấy cảm hứng từ vũ công múa ballet trong một không gian ấm cúng tại TP. HCM. Đầu tháng 7, NTK Adrian Anh Tuấn giới thiệu hơn 40 thiết kế ứng dụng cho mùa Thu trong BST mang tên Bản ngợi ca tình yêu tại một không gian lãng mạn ở Hà Nội. Cuối tháng 6, NTK Đỗ Long cũng tổ chức một show diễn cá nhân hoành tráng, kết hợp giữa thời trang và giải trí mang tên Into the dark tại TP. HCM.

Cũng vào tháng 5/2018, Hoàng Hải mang 50 mẫu thiết kế mới nhất chủ đề Les Etoiles de Cannes - Những ngôi sao Cannes trình diễn tại khách sạn Intercontinental Carlton Cannes, Pháp. Ngày 20/4/2018, Lê Thanh Hòa mang các thiết kế trong BST Mặt trời phương đông trình diễn trên du thuyền tại Vịnh Hạ Long.

Các show gắn với việc quảng bá những địa điểm du lịch nổi tiếng, giúp NTK không tận dụng được cảnh sắc, kiến trúc... cũng đang trở nên thịnh hành.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
NTK Hoàng Hải trình làng BST mới ở Cannes hồi tháng 5/2018

Thời trang Việt 2018 đã có những show diễn quy mô, chuyên nghiệp nhưng để tạo nên sức bật vang dội thì vẫn chưa có. Các show diễn cá nhân xuất hiện ngày càng nhiều được xem là quy luật tất yếu của làng thời trang bởi chúng thể hiện được tiềm lực và năng lực của NTK khi đạt đến một mốc phát triển nhất định. Vài năm trở lại đây, thiết bị, công nghệ và quy trình tổ chức show không còn quá khó khăn như trước. 

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Lê Thanh Hoà và các người mẫu chào kết màn trong show diễn hồi tháng 4/2018 tại Vịnh Hạ Long

Tổ chức show cá nhân ít nhiều sẽ tạo ra những áp lực nhất định cho NTK nhưng mang lại cũng không ít lợi ích: NTK quảng bá được thương hiệu một cách tốt nhất; tiếp cận được khách hàng tiềm năng, chủ động trong việc lên ý tưởng, sắp xếp bố cục… không bị tác động hoặc bị gò vào khuôn như tham gia một tuần lễ thời trang mang tính tập trung. Show độc lập cũng giúp NTK phủ sóng truyền thông dễ dàng hơn; chủ động trong việc xin và sử dụng các nguồn tài trợ.

NTK Việt và những tín hiệu vui ở quốc tế

Năm 2018, NTK Công Trí liên tục mang về tin vui khi trang phục của anh được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới chọn mặc. Anh thiết kế cho Katy Perry bộ jumpsuit da báo để chụp hình quảng bá tour diễn Witness hồi tháng 4/2018. Mới đây, NTK gốc Đà Nẵng thiết kế bộ váy màu xanh để Katy Perry quảng cáo game. Trước đó, Katy Perry cũng từng đặt hàng 4 mẫu thiết kế của Công Trí cho show diễn lớn.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
 
Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
2 mẫu trang phục gần đây Công Trí thiết kế cho Katy Perry

Mới đây, nữ diễn viên nổi tiếng Bollywood - Jacqueline Fernandez đặt hàng Công Trí thiết kế trang phục. Danh sách ngôi sao mặc đồ Công Trí thời gian qua còn phải kể đến Rihanna, Naomi Campbell, Gwen Stefani.

Mới đây, Công Trí còn được tạp chí Vogue của Anh giới thiệu trong ấn phẩm mới ra mắt. Tuy nhiên, một show diễn độc lập có lẽ vẫn là điều mà các tín đồ thời trang vẫn đang thực sự chờ mong từ Công Trí trong thời gian tới.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Jacqueline Fernandez diện trang phục do Công Trí thiết kế

Sau thành công với show diễn hồi cuối năm 2017 tại Dubai, tháng 9 năm nay Phương My được mời mở màn Tuần lễ Thời trang Vancouver, Canada. Tháng 12 này, NTK Adrian Anh Tuấn giới thiệu BST Stay the night trong chuỗi sự kiện Silk Road international Fashion Week 2018 diễn ra tại Tây An - Trung Quốc. BST này cũng sẽ được giới thiệu tại Harbin International Fashion Week ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vào tháng 1 tới đây.     

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
3 mẫu thiết kế trong BST được Phương My giới thiệu tại Tuần lễ Thời trang Vancouver

Ngoài ra, việc NTK Hoàng Hải mạnh dạn tổ chức show diễn tại Cannes hồi tháng 5 cũng được xem là một trong những tín hiệu vui khi thời trang Việt đang nỗ lực vươn ra khỏi mảnh đất hình chữ S. Tuy nhiên, những thành quả ban đầu này vẫn chưa thể nói lên được điều gì khi nền công nghiệp thời trang của Việt Nam còn khá non trẻ, vẫn cần thêm thời gian và những thành tựu lớn hơn nữa để có thể khẳng định được thương hiệu.

Tuần lễ thời trang quốc tế thu hẹp quy mô, giảm chất

Được tổ chức lần đầu vào năm 2014, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (VIFW)  từng được xem là một điểm sáng của làng thời trang Việt. Tuy nhiên, sự kiện này vào tháng 10 vừa qua tổ chức tại Hà Nội đã cho thấy sự xuống cấp rõ nét. 

VIFW Thu - Đông 2018 diễn ra chỉ 3 ngày với 5 suất diễn, giảm một nửa so với năm 2014 và một vài mùa sau đó. Số lượng show diễn giảm hẳn, còn khoảng 16 show, trong khi đó, những mùa trước phần lớn đều vượt con số 20.

Không những thu hẹp quy mô, chất lượng của chương trình cũng giảm hẳn. Trong số các NTK, thương hiệu Việt Nam, chỉ có Lâm Gia Khang là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, BST mở màn của anh cũng không tạo được tiếng vang sau khi trình diễn như Công Trí, Phương My… ở những mùa trước. BST kết thúc sự kiện của NTK Nguyễn Tiến Truyển cũng bị chê rườm rà, thiếu tinh tế trong việc tạo phom, đường kim mũi chỉ. 

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
BST của Lâm Gia Khang mở màn VIFW Thu - Đông 2018 mang tính ứng dụng cao, hợp thời nhưng chưa tạo được sức hút như Công Trí, Phương My... ở những lẩn tổ chức trước đó

Ba nhà thiết kế ngoại quốc: Mehmet Koymen (Thổ Nhĩ Kỳ), Jorge Duque (Colombia), Jovana Benoit (Haiti) và 3 thương hiệu đến từ Pháp cũng không tạo nên được dấu ấn gì tại VIFW Thu - Đông 2018. 

Điểm nhấn đáng chú ý nhất tại VIFW Thu - Đông 2018 là diễn viên Phương Oanh tham gia trình diễn catwalk và những người mẫu “hóa điên” trong show của Nguyễn Tiến Truyển. Thế nhưng, những chiêu này cũng không thể cứu vãn được một tuần lễ thời trang đang ngày càng mất chất, mất vị thế.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Người mẫu trình diễn như "hóa điên" trong show diễn của Nguyễn Tiến Truyển

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt những NTK chất lượng là việc họ tập trung đầu tư vào các show diễn cá nhân với nhiều lợi ích hơn. Bên cạnh đó, VIFW sau 4 năm tổ chức đã không còn nhận được sự quan tâm như ngày đầu nên không còn là điểm đến hấp dẫn với các NTK.

Chương trình đã bị thương mại hóa rất mạnh bởi phần lớn các thương hiệu tham gia đều là các nhà may lớn, sản xuất trang phục đại trà. Tính thời trang không còn đậm nét như các mùa trước. 

Vì thế, lượng khán giả theo dõi chương trình cũng giảm sút rõ nét. Số lượng người xem trực tuyến thông qua fanpage của VIFW có show chưa đến con số 200, trong khi đó ở các mùa trước đều có thể đạt đến vài nghìn. Trên mạng xã hội, những từ khóa liên quan VIFW hầu như bị lãng quên.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Sau 4 năm, VIFW ngày càng mất chất, kém thu hút

Sự thiếu vắng những tên tuổi hàng đầu trên thảm đỏ VIFW năm nay cũng là một trong những nguyên nhân khiến sự kiện này trở nên kém thu hút. Trong khi đó, với dàn chân dài trình diễn, trừ Võ Hoàng Yến thì không có những gương mặt nổi bật đủ để gọi tên nhớ mặt.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Thảm đỏ thưa thớt những nhân vật có sức ảnh hưởng, đủ gây chú ý cũng lả một trong những nguyên nhân khiến VIFW không còn được quan tâm

Hoạt động street style tại phố đi bộ Hồ Gươm lần này hoặc các lần trước tại TP. HCM những tưởng giúp VIFW trở nên sôi động hơn nhưng thực chất lại khiến bộ mặt của sự kiện này ngày càng bị bôi xấu.

Nhiều yếu tố cộng hưởng đã khiến VIFW rơi vào tình trạng ảm đạm, kém thu hút. Tương lai này không khó để dự báo bởi với gu thưởng thức của khán giả Việt món ăn dù ngon đến mấy cũng hoá nhàm, huống gì VIFW lại đang ngày càng đánh mất chính mình.

Ồn ào chuyện người mẫu bị quỵt cát-sê

Hồi trung tuần tháng 11, người mẫu Phan Linh và loạt chân dài đồng loạt lên tiếng tố BTC VIFW nợ cát-sê nhiều tháng liền nhưng không thanh toán. Được biết chi phí cho mỗi show diễn mà người mẫu tham gia là 2 triệu đồng, chưa trừ 10% thuế. Ấy vậy mà đến 8 tháng, BTC VIFW vẫn chưa thanh toán cho các người mẫu. Trong khi đó, việc diễn các show cá nhân cho NTK người mẫu đều có thể nhận được chi phí sau đó.

Thoi trang Viet 2018: Vui, buon lan lon
Phan Linh lên tiếng "tố" VIFW hơn 8 tháng vẫn chưa chịu chi trả cát-sê cho người mẫu

Sự việc này lại khiến uy tín của VIFW càng sụt giảm. Trước việc các người mẫu liên tục “tố”, người trong nghề phản ứng, VIFW cho biết do quy trình thanh toán riêng nên dẫn đến chậm trễ, không có ý định quỵt cát-sê người mẫu. Tuy nhiên, câu trả lời này đã không thuyết phục được số đông.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI