Thời trang nhanh lợi - hại gì với môi trường sống và người dùng?

06/04/2018 - 07:54

PNO - Tốc độ phát triển ngày càng chóng mặt của thời trang cho ra một khái niệm fast fashion mà ở đó nhiều tín đồ còn chưa thực sự hiểu rõ về chúng.

Thời trang nhanh là gì?

Đối với nhiều người, khái niệm thời trang nhanh vẫn còn khá mới mẻ. Đó là mô hình các hãng thời trang liên tục thay đổi mẫu mã, khoảng một tháng sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới, tốc độ nhanh hơn gấp 3 đến 4 lần so với các hãng khác. Và số lượng của từng món đồ cũng được hạn chế để tránh rủi ro tồn hàng, tạo cho người mua cảm giác "săn" được hàng độc, không mua sẽ hết rất nhanh.

Thoi trang nhanh loi - hai gi voi moi truong song va nguoi dung?

Tác hại của thời trang nhanh

Nếu các thương hiệu theo đuổi mô hình thời trang nhanh, tung ra các sản phẩm mới một cách liên tục, việc này có tác hại như thế nào? Vấn đề đặt ra chính là khi không bán hết các sản phẩm cũ mà sản phẩm mới lại ra lò nhanh, các thương hiệu phải giải quyết ra sao? Chưa bàn đến việc xử lý hàng tồn của hãng thời trang nhanh mà có thể thấy hơn hết là việc sản xuất quần áo theo xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống một cách nghiêm trọng.

Điều khiến thời trang nhanh thu hút người mua là trang phục màu sắc nổi bật, giá thành vừa túi tiền, kiểu dáng đổi mới không ngừng dẫn tới việc tạo áp lực giảm chi phí, thời gian cần thiết để có được sản phẩm, gây ô nhiễm nguồn nước, sử dụng chất hoá học độc hại và làm tăng lượng chất thải quần áo. 

Thoi trang nhanh loi - hai gi voi moi truong song va nguoi dung?

Thời trang nhanh có ưu điểm gì trong thị trường hiện nay?

Ở các nước phát triển, mô hình thời trang nhanh bị chỉ trích khá nặng nề tuy nhiên vẫn tạo nên sức hút là bởi chúng có một vài ưu điểm trong thị trường. Riêng về cái tên mô hình sản xuất cũng đã nói lên tất cả, đó chính là việc nhanh, rẻ và đẹp.

Yếu tố đầu tiên khiến thời trang nhanh trở thành xu hướng được yêu thích là giá cả. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, khi người có thu nhập trung bình vẫn muốn mặc đẹp và sở hữu những món đồ giá vừa phải mà bắt kịp xu hướng, các hãng như H&M, Zara, Topshop, Uniqlo, F21... sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Thoi trang nhanh loi - hai gi voi moi truong song va nguoi dung?

Nhờ vào việc đáp ứng nhu cầu nhanh và hợp lí về giá cả cho người tiêu dùng mà lợi nhuận hàng năm thu về của hãng thời trang nhanh còn vượt qua các thương hiệu cao cấp, bên cạnh đó đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang trong nước.

Tại thị trường Việt Nam, khi các thương hiệu thời trang quốc tế bình dân "đổ bộ" đã tạo sức ép cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, đây là động lực cho các doanh nghiệp trong nước thay đổi phương thức sản xuất, mô hình kinh doanh, mẫu mã, giá thành, tạo nên "chất" riêng nhằm đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng. Từ đó, chính các thương hiệu Việt sẽ giải quyết được câu chuyện không bị tụt hậu, lép vé trước sự bành trướng ngày càng mạnh của nhiều hãng thời trang nhanh hiện nay.

Thoi trang nhanh loi - hai gi voi moi truong song va nguoi dung?

Dương Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI