Thói quen làm đẹp thân thiện môi trường

17/08/2016 - 09:59

PNO - “Thân thiện môi trường” là chủ đề hiện đang được nhiều người quan tâm. Bên cạnh những khái niệm “thời trang xanh”, “sống xanh”, “làm đẹp xanh” cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường.

Làm đẹp xanh không đơn giản là sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên mà còn phải tạo thành thói quen làm đẹp và cách chọn lựa mỹ phẩm theo xu hướng “xanh” của mỗi người.

Sử dụng mỹ phẩm thông minh

Mỗi năm, các hãng mỹ phẩm luôn cho ra đời nhiều sản phẩm mới hấp dẫn hơn, nhưng nếu các sản phẩm bạn đang sử dụng vẫn thích hợp với mình thì không nên thay đổi. Mua quá nhiều loại mỹ phẩm khác nhau không chỉ tốn kém mà còn chưa chắc đã tốt cho cơ địa của bạn. Ngoài ra, bạn có thể chọn những loại sản phẩm đa năng dùng được cho cả tóc, da, móng…

Thoi quen lam dep than thien moi truong
Ảnh mang tính minh họa

Đọc kỹ trước khi mua

Các hãng mỹ phẩm được phép không liệt kê thành phần những chất tạo thơm cho sản phẩm nên chúng ta khó biết được các chất đó có an toàn hay không. Vì thế, bạn cần tránh các loại mỹ phẩm có mùi quá thơm. Mặt khác, bạn cũng cần cẩn thận với các loại có ghi trên nhãn mác “thành phần tự nhiên”.

Nói không với sản phẩm chứa hóa dầu, hạt vi nhựa (microbeads), chất Triclosan và Phthalates

Các chất hóa học trên đều đã được chứng minh là gây hại cho môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, rối loạn nội tiết tố… Thế nhưng, chúng vẫn xuất hiện nhiều trong các sản phẩm làm đẹp như tẩy tế bào chết, kem đánh răng, son môi… Cần tỉnh táo khi lựa chọn.

Giảm thiểu chất thải

Khi sử dụng mỹ phẩm, bạn nên dùng đến hết, đừng bỏ phí nếu không hài lòng trong quá trình sử dụng. Thay vì bỏ đi, bạn có thể đưa cho bạn bè hoặc người thân dùng. Bạn chỉ nên mua những loại có bao bì đóng gói ít và có thể tái chế; sử dụng lại các chai, hộp, tuýp mỹ phẩm đã dùng hết cho mục đích khác.

Hạn chế dùng dầu gội

Gội đầu thường xuyên không chỉ làm da đầu mau khô, rụng tóc, mất các loại dầu thiết yếu mà còn góp phần thải hóa chất vào nguồn nước. Bạn chỉ cần gội đầu khoảng 2-3 lần/tuần. Nếu cảm thấy khó chịu với mái tóc không được sạch sẽ, bạn có thể gội đầu bằng các nguyên liệu tự nhiên như baking soda và giấm táo.

Dùng những món đồ sử dụng được nhiều lần

Thay vì dùng bông thấm, khăn giấy và các đồ dùng tiện ích (chỉ dùng một lần), bạn nên chuyển sang những loại sử dụng được nhiều lần như bàn chải, bọt biển và bông tắm làm từ thiên nhiên như gỗ, tre, xơ mướp, nhôm tái chế hoặc các vật liệu bền khác.

Sử dụng xà phòng tắm dạng bánh

Tuy sữa, gel tắm dạng chai có vẻ tiện lợi nhưng chúng cũng là nguyên nhân khiến rác thải ngày càng tăng lên. Dùng xà phòng dạng bánh gói trong bao bì bằng giấy là lựa chọn tốt nhất để giúp hạn chế rác thải. Tốt hơn nữa, bạn nên dùng xà phòng bánh làm từ sản phẩm hữu cơ (organic soap).

Khóa nước khi không cần thiết

Chúng ta thường có thói quen để nước chảy khi làm vệ sinh cá nhân (mở vòi nước khi rửa mặt, đánh răng, gội đầu…), bạn hãy tập tắt nước.

Nguyễn Khanh (Theo My Clarity MD, Greener Ideal, Tropic Skincare)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI