Menu

Thời gian biểu ăn uống giúp giảm cân hiệu quả nhất

10:00 28/05/2018

pno
Để giảm cân hiệu quả cần ăn uống đúng giờ, đúng cách và cần hiểu về biểu đồ calo để chủ động nạp lượng calo vào cơ thể, chúng ta cùng tìm hiểu để có thể giảm cân hiệu quả

Bạn có biết rằng thời gian ăn uống có ảnh hưởng lớn đến cân nặng cơ thể bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian bữa ăn của bạn ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của bạn. Vì thế chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có thời gian ăn hiệu quả nhất cho việc giảm cân có lợi cho sức khỏe.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thời gian các bữa ăn của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim, cholesterol cao và bệnh huyết áp. Hầu hết các chế độ ăn giảm cân được thiết kế để thúc đẩy giảm cân và tạo ra sự cân bằng giữa lượng calo nạp vào và việc giải phóng năng lượng cơ thể. Và thời gian bữa ăn góp phần vào sự thành công và những nỗ lực giảm cân của bạn.

Lịch ăn uống tốt nhất để giảm cân là gì?

Cơ thể con người đều có nhịp sinh học tự nhiên, cơ thể bạn sau một thời gian lại cần nạp vào một lượng calo để cơ thể có năng lượng hoạt động. Bữa ăn hàng ngày đều đặn đúng thời gian sẽ giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh, tránh tăng hay giảm cân không mong muốn.

Thoi gian bieu an uong giup giam can hieu qua nhat
 

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người có bữa ăn đều đặn thời gian có mức cholesterol và insulin tốt hơn. Họ ít có khả năng bị béo phì. Những bữa ăn vào những thời điểm không thích hợp, bất thường với cơ thể dễ dẫn đến béo phì, tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

Việc ăn uống thất thường sẽ làm nhịp sinh học cơ thể bạn thay đổi thường xuyên và chính vì thế quá trình chuyển hóa thức ăn, lưu trữ chất béo, trao đổi chất sẽ thay đổi khiến cơ thể không đáp ứng kịp thời. Quá trình trao đổi chất của mỗi người theo một mô hình lặp lại sau 24 giờ và nếu bị gián đoạn và thay đổi thất thường bạn sẽ đặt mình vào nguy cơ tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Thoi gian bieu an uong giup giam can hieu qua nhat
 

Vậy, khi nào bạn nên ăn trưa nếu bạn muốn giảm cân: 

Nghiên cứu thực tế cho thấy những người ăn một bữa trưa no nhất trong ngày trước 3 giờ chiều giảm cân nhiều hơn những người ăn bữa ăn lớn sau 3h chiều. Một nghiên cứu thực tế khác xem xét về việc hạn chế lượng calo nạp vào khoảng thời gian từ 8h sáng đến 2h chiều. Ăn sớm trong ngày sẽ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể linh hoạt hơn, giảm cân tốt hơn.

Thoi gian bieu an uong giup giam can hieu qua nhat
 

Những người ăn tối muộn thì cơ thể sẽ cảm thấy cần ăn nhiều hơn và do đó cơn đói sẽ bắt đầu lúc đêm muộn. Hormone đói (ghrelin trong ruột) sẽ tăng lên vào thời điểm bạn thường ăn.

Một số gợi ý cho bạn ăn sáng, trưa và tối để giảm cân hiệu quả: 

- Sáng: bạn nên ăn có trứng, rau xanh và vài lát bánh mì nướng sẽ giúp bạn no lâu và đầy đủ dinh dưỡng. Bạn có thể thêm cốc sữa chua sau bữa sáng.

Thoi gian bieu an uong giup giam can hieu qua nhat
 

- Một bữa ăn trưa ngon, thịnh soạn để giúp bạn có năng lượng hoạt động buổi chiều: ức gà, rau xà lách, cà chua thái lát và chén súp rau, thêm một quả táo. Nếu bạn ăn chay thì có thể dùng salad đậu với một chén rau nấu chín và hỗn hợp như cà rốt, bông cải xanh và súp lơ

- Bữa tối giảm cân tốt sẽ là: một chút thịt, rau trộn như ớt đỏ, cải bắp..ăn với gạo lứt. Hoặc bạn có thể ăn khoai tây nướng và salad rau xanh trộn hạnh nhân.

Thoi gian bieu an uong giup giam can hieu qua nhat
 

Biểu đồ calo cho việc giảm cân chính là: Một bữa sáng lớn cung cấp cho cơ thể bạn lượng thức ăn cần thiết. Cơ thể con người đốt cháy nhiều calo và năng lượng sớm trong ngày. Sự trao đổi chất xảy ra đầu ngày sẽ tốt hơn so với cuối ngày.

Một bữa ăn trưa bình thường giúp bạn có thêm năng lượng suốt buổi chiều. Buổi tối bạn không đốt cháy nhiều calo như ban ngày chính vì thế bạn chỉ nên ăn một bữa ăn nhỏ hoặc hoa quả (không nhiều đường) buổi tối. Bữa tối tốt nhất là trước 6 giờ tối để tránh việc tích mỡ cho cơ thể.

Huyền Ub