Thoát khỏi ám ảnh mụn trứng cá ở lưng với phương pháp đơn giản

10/09/2017 - 13:00

PNO - Việc điều trị mụn trứng cá ở lưng đúng cách, không để lại sẹo thâm không phải là dễ dàng.

Với những phương pháp dưới đây, mụn trứng cá ở lưng sẽ không là nỗi ám ảnh với bạn nữa.

Nguyên nhân gây ra mụn ở lưng

Cơ thể sản xuất một loại dầu gọi là bã nhờn ở các tuyến nối với nang lông. Bã nhờn giúp tạo độ ẩm cho làn da và mái tóc của bạn. Mụn trứng cá hình thành do các tế bào da chết và vi khuẩn tích tụ ở nang lông, gây viêm và tắt nghẹn lỗ chân lông. 

Một số nguyên nhân gây ra mụn trứng cá:

- Di truyền: mụn trứng cá có thể di truyền trong gia đình.

- Chế độ ăn uống: Một số nghiên cứu cho thấy thức ăn có thể liên quan đến mụn trứng cá. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, có một số bằng chứng cho thấy rằng một số carbohydrate nhất định (ví dụ như bánh mì trắng, khoai tây chiên) làm tăng lượng đường trong máu cũng có thể góp phần làm mụn trứng cá. Ngoài ra, sữa cũng là nguyên nhân gây ra mụn. 

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

- Các loại thuốc: Mụn có thể phát triển như là một tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc chống trầm cảm.

- Hormon: Sự thay đổi hormon của tuổi dậy thì cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nhưng đối với phụ nữ trong quá trình dậy thì, sự bùng nổ của mụn trứng cá có thể liên quan đến sự thay đổi hoóc môn xảy ra trong thời gian kinh nguyệt.

- Mồ hôi: Mồ hôi nhiều gây tích tụ vi khuẩn và tắt nghẽn lỗ chân lông có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn.

- Stress: Stress là nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn trứng cá.

Phương pháp điều trị mụn trứng cá ở lưng:

Bạn có thể thoát khỏi mụn trứng cá ở lưng bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống và sử dụng các biện pháp điều trị an toàn tại nhà. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để thoát khỏi mụn trứng cá:

Tắm rửa sạch sau khi luyện tập thể dục: Để cho mồ hôi và bụi bẩn bám trên da của bạn sau khi tập thể dục sẽ hình thành mụn trứng cá. Tắm rửa sạch sẽ càng sớm càng tốt và giặt những bộ quần áo tập thể dục ngay sau khi tập luyện để ngăn ngừa mụn trứng cá trên lưng.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Tẩy tế bào chết trên lưng: Dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với các thành phần như axit salicylic để loại bỏ bụi bẩn, dầu và bã nhờn trên da. Việc này có thể giúp làm giảm tắc nghẽn lỗ chân lông - nguyên nhân gây mụn trứng cá.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái: Quần áo quá ôm hay quá chật có thể gây tích tụ bụi bẩn và mồ hôi và giữ chúng trong lỗ chân lông của bạn. Hãy mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để cho làn da của bạn được thở và hạn chế mồ hôi bám trên da.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Dùng dầu tràm trà: Dầu tràm trà được làm từ lá của cây trà ở Úc. Nó được người Úc sử dụng từ rất lâu để điều trị các loại bệnh về da như mụn trứng cá, mụn mủ, da nhờn, nấm da. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da có tinh dầu tràm trà nhưng tốt nhất vẫn là tinh dầu nguyên chất.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Tránh để tóc tiếp xúc với lưng: Tóc dài có thể làm tăng thêm dầu và chất bẩn ở vùng lưng, gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn có một mái tóc dài, bạn nên gội đầu thường xuyên, và cột tóc gọn gàng trong những ngày nóng bức hay những lúc tập thể dục thể thao ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, không nên để dầu xả hoặc dầu gội đầu tiếp xúc với vùng lưng vì các thành phần của chúng có thể làm bít lỗ chân lông.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Lựa chọn kem chống nắng thích hợp: Bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời là một việc rất quan trọng, đặc biệt là với những người bị ứng cá . Hãy chọn các sản phẩm không dầu để không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Có chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo nhiều cách. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, thực phẩm nhất định có thể là yếu tố kích thích mụn phát triển trên da. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm có chỉ số glycemic cao (GI), có nghĩa là chúng gây ra lượng đường trong máu tăng nhanh, có thể làm cho tình trạng mụn trứng cá tồi tệ hơn. 

Thoat khoi am anh mun trung ca o lung voi phuong phap don gian
 

Những thực phẩm này bao gồm bánh mì trắng, mì ống trắng và gạo, và khoai tây trắng. Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh nên có nhiều chất xơ, vitamin và protein không mỡ như rau, trái cây, thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt.

Những phương pháp trị mụn trứng cá ở lưng được kể trên có thể thực hiện tại nhà. Nếu bạn đã thử các biện pháp khắc phục đó mà vẫn không có hiệu quả thì hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân và tìm biện pháp điều trị thích hợp.

Hoàng Dương

Nguồn Healthline
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI