Thiếu vitamin D và các vấn đề về da

07/11/2017 - 07:03

PNO - Trong khi vitamin D được biết đến nhiều nhất với vai trò trong việc hấp thu canxi, ít ai biết rằng nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Mụn trứng cá và Vitamin D

Thieu vitamin D va cac van de ve da
Tác dụng của vitamin D với làn da.

Mặc dù sự cân bằng nội tiết tố và yếu tố vệ sinh da là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá nhưng hệ thống miễn dịch kém do thiếu hụt vitamin D cũng có thể làm tăng lượng dầu nhờn trong tế bào da. Mụn trứng cá hình thành khi các tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn, và những tế bào bị tắc nghẽn này còn có thể gây ra nhiều phiền toái cho làn da và nhan sắc của bạn. 

Khi phơi nắng, làn da giải phóng một hóa chất tạo ra vitamin D. Điều này làm giảm lượng vi khuẩn trên da bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, làm giảm mức độ mụn trứng cá.

Vitamin D và Bệnh vẩy nến

Thieu vitamin D va cac van de ve da
Tác dụng của vitamin D với làn da là giúp cải thiện các triệu chứng của bện vảy nến.

Khi bị bệnh vẩy nến, có một lớp tế bào da khô dày, bong vảy trên lớp ngoài da của bạn. Có nhiều loại vẩy nến, có thể gây ngứa và tình trạng này liên quan mật thiết đến sức khỏe miễn dịch của cơ thể và sự thiếu hụt vitamin D.

Các nghiên cứu da liễu trong dự án “Journal of Investigative Dermatology” cho biết khi làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kích thích sản sinh vitamin D tăng lên đáng kể, tác động tích cực và cải thiện các triệu chứng của bệnh vảy nến.

Trẻ hóa làn da

Thieu vitamin D va cac van de ve da
 

Dạng vitamin D hoạt động, còn gọi là calcitriol, bắt đầu bằng vitamin D-3 khi ánh sáng mặt trời trực tiếp chạm vào làn da của bạn, bắt đầu một phản ứng hóa học bên trong tế bào da tạo keratin - vật liệu cấu trúc chính tạo nên những lớp bên ngoài của da người. Đây là những tế bào chuyên biệt phân chia và phân biệt liên tục, cung cấp ổn định các tế bào mới cho làn da của bạn. 

Điều này rất quan trọng vì keratin chiếm gần như tất cả các tế bào da của bạn, khoảng 95 phần trăm. Tỷ lệ tái tạo và phân chia tế bào liên quan mật thiết với sự hiện diện của vitamin D trong cơ thể của bạn.  Vì vậy, việc thiếu vitamin D có thể dẫn đến tình trạng da mỏng hơn, dễ bị tổn thương và kém săn chắc, nhanh lão hóa.

Làm lành vết thương

Thieu vitamin D va cac van de ve da
 

Theo Viện Linus Pauling, vitamin D-3 cũng giúp điều chỉnh các protein chống vi khuẩn như cathelicidin, không chỉ hỗ trợ miễn dịch tự nhiên của da mà còn giúp sửa chữa các mô bị tổn thương. Mặc dù sự hiện diện của vitamin D-3 trong cơ thể được biết là hỗ trợ chữa lành các vết thương, nhưng vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nếu bổ sung vitamin D ở dạng uống có thể giúp lành vết thương nghiêm trọng sau phẫu thuật.

Bổ sung Vitamin D như thế nào?

Thieu vitamin D va cac van de ve da
 

Bạn lo lắng rằng mình đang thiếu vitamin D nhưng hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi bổ sung Vitamin D. Vì việc lưu trữ Vitamin D trong cơ thể quá liều có thể gây nên độc tính. Triệu chứng phổ biến nhất của việc thừa Vitamin D là các bệnh liên quan đến sỏi thận.

Liều lượng Vitamin D cho phép hàng ngày theo tiêu chuẩn Quốc tế đối với người lớn là 600 IU và trẻ em là 400 IU.

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Thieu vitamin D va cac van de ve da
Tác dụng của vitamin D với làn da là rất nhiều, bạn nên lựa chọn thực phẩm có ích để bổ sung. 

- Dầu gan cá: Trong 100gr dầu gan cá cung cấp 10.001 IU.

- Cá trích Đại Tây Dương cung cấp vitamin D cao nhất với 16.28IU trong 100 g.

- Ngũ cốc cung cấp lên đến 342 IU trong mỗi 100g.

- Sò cung cấp 320 IU trong 100g.

- Sữa có thể cung cấp đến 52 IU vitamin D mỗi 100 g.

- Trứng gia cầm chứa 37 IU vitamin D trong 100 g.

- Các loại nấm cung cấp vitamin D với 27 IU trong 100g.

Trang Phạm

Nguồn Livestrong
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI