'Thành phố mang tên niềm vui' - hy vọng xóa bỏ bạo lực phụ nữ toàn cầu

30/11/2019 - 07:44

PNO - Bạn có biết, ngày 25/11 hàng năm là ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ với thông điệp về tình yêu, sự trân trọng với một nửa còn lại.

Vlisco, hãng chuyên sản xuất vải có hoa văn và màu sắc đặc trưng của người châu Phi tại Hà Lan, đã hợp tác với năm nhà thiết kế châu Phi, trong đó có nhà thiết kế người Anh gốc Nigeria - Tolu Coker, giới thiệu bộ sưu tập được làm từ năm mẫu vải mới nhằm tôn vinh và gây quỹ cho những người phụ nữ trong cộng đồng  

'Thanh pho mang ten niem vui' - hy vọng xóa bỏ bạo lục phụ nũ toàn càu

Bộ sưu tập này ra mắt đúng vào ngày 25/11, ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ hằng năm. Đó là câu chuyện đầy máu và nước mắt nhưng cũng lắm nghị lực phi thường của những phụ nữ sống sót sau khi bị hãm hiếp, bị tàn sát dã man bởi binh lính và thường dân tại Cộng hòa Dân chủ Congo, trong cuộc bạo loạn không hồi kết tại quốc gia này.

Năm loại vải được dùng cho thiết kế phản ánh hành trình vừa bi thương, vừa mạnh mẽ, hành trình chẳng hề dễ dàng từ đau khổ đến yêu thương tại City of Joy. Ở đó, họ được chữa lành những vết thương thể xác lẫn tinh thần, có một cuộc sống mới mẻ hơn nhờ tình thương, sự tôn trọng và sự bảo bọc lẫn nhau của chính những phụ nữ có hoàn cảnh tương tự. 

'Thanh pho mang ten niem vui' - hy vọng xóa bỏ bạo lục phụ nũ toàn càu

Mỗi loại vải, do đó được đánh dấu bằng các cụm từ đầy cảm hứng và cũng là khát khao của chính những người phụ nữ City of Joy: Tình yêu, Sức mạnh và Sự tôn trọng. Càng ý nghĩa hơn khi được biết, năm loại vải này được dệt nên từ chính đôi bàn tay khéo léo, trái tim bao dung và vị tha của những người phụ nữ ấy.

Năm mẫu vải này được in hoa văn đậm và sáng màu với khoảng 100 màu sắc sống động. Mỗi loại vải kể một câu chuyện khác nhau thông qua hoa văn mà chúng biểu lộ, được lấy cảm hứng từ chính những người phụ nữ trong City of Joy.

'Thanh pho mang ten niem vui' - hy vọng xóa bỏ bạo lục phụ nũ toàn càu

Sisterhood (tình chị em) có những bông hoa đan xen vào nhau, làm nổi bật mối liên kết và sẻ chia giữa những người phụ nữ; loại vải The Orchid (hoa lan) với những đường vân nổi gợn sóng và những bông hoa rực rỡ đại diện cho làn sóng di chuyển hỗn loạn của phụ nữ giữa bạo động, dù bị cưỡng hiếp thì việc sinh nở, chào đón những đứa trẻ với họ vẫn mang một vẻ đẹp kiên cường và bao dung.

The Bouquet mô tả vẻ đẹp của âm hộ, thiên chức sinh sản của phụ nữ đồng thời phản ánh sự đau thương, giày xéo cũng chỉ vì là phụ nữ bằng những bông hoa kết thành từng chùm; The Congo River gợi nhắc phong cảnh đẹp đẽ, tốt tươi, thanh bình của những ngày hòa bình và The Congo với họa tiết con sư tử ngồi trên lưng một con cá, đại diện cho tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật Mukwege, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp của ông và đội ngũ y bác sĩ tình nguyện chữa lành vết thương cho hàng triệu phụ nữ trong cuộc bạo loạn.

“Trở thành một phần của quá trình này là một trải nghiệm vô cùng tích cực với những người phụ nữ tham gia dự án. Họ không chỉ là cảm hứng mà còn là động lực. Điều này phản ánh rõ qua màu sắc tươi vui, các hoa văn đầy sức sống của các loại vải và tính nguyên bản của từng thiết kế. Quan trọng hơn, nó cho toàn thế giới thấy rằng, sự tàn bạo đã diễn ra ở đây mỗi ngày nhưng không thể nào khuất phục được họ. Chính những người phụ nữ chịu đựng nhiều nhất, đau khổ nhất là những người can đảm nhất đã đứng lên, vượt qua nỗi sợ hãi và sống một cuộc đời mới dù chẳng hề dễ dàng” - Christine Schuler Deschryver, đồng sáng lập và là giám đốc của City of Joy chia sẻ.

Trung bình mỗi tháng có hơn 150 nạn nhân của bạo lực tình dục nhập viện Panzi ở Bukavu, Congo và đã có hơn 55.000 phụ nữ và trẻ em được điều trị tại đây kể từ năm 1999, khi cuộc nội chiến ở nước này vẫn không hồi kết.

'Thanh pho mang ten niem vui' - hy vọng xóa bỏ bạo lục phụ nũ toàn càu

Vải của City of Joy hiện đang bán trực tiếp qua trang web của Vlisco và các nhà phân phối tại Cộng hòa Dân chủ Congo, châu Âu và Belarus. Mỗi mét vải được bán ra, Vlisco sẽ quyên góp 2 euro cho quỹ City of Joy, hỗ trợ phụ nữ chữa lành vết thương thể xác, tinh thần, học kỹ năng sống cũng như có những hỗ trợ cần thiết để giúp những người phụ nữ từ City of Joy hòa nhập trở lại với cuộc sống. Trong suốt 8 năm, kể từ khi thành lập đến nay, đã có 1.294 phụ nữ từ City of Joy trở về cuộc sống bình thường.

“Chúng tôi biết ơn Vlisco vì sự tận tâm của họ, vì các thớ vải đẹp và đầy tính văn hóa bản địa mà vẫn chuyên chở được ý nghĩa đấu tranh giải phóng phụ nữ Congo khỏi bạo lực, để họ có thể tỏa sáng trong vẻ đẹp và sức mạnh thực sự” - Eve Ensler, đồng sáng lập City of Joy nói thêm.

Thời trang, một lần nữa, ánh lên vẻ đẹp lấp lánh từ sự sẻ chia và cảm thông, song hành cùng cuộc sống và phụ nữ - đối tượng mà thời trang luôn lấy làm hình mẫu để tôn vinh. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI