Thận trọng với thành phần phổ biến này trong mỹ phẩm trang điểm

12/06/2019 - 17:15

PNO - Ít ai để ý đến một "phép mầu" trong mỹ phẩm trang điểm, nó có thể giúp da căng đẹp, bóng mịn, giúp mỹ phẩm lâu trôi và lên màu đẹp hơn: silicone -thành phần được sử dụng rộng rãi kể cả trong mỹ phẩm đắt tiền nhất.

Nhưng silicone cũng giống như con dao hai lưỡi, nó cũng có thể đe dọa đến làn da nếu bạn không làm sạch đúng cách mỗi tối trở về nhà.

“Vũ khí” bí mật

Silicone không thể thiếu  trong mỹ phẩm trang điểm, dù bạn có để ý đến nó hay không. Đó là một thành phần do con người tạo ra và được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm như một dung môi, một thành phần trung chuyển cho hàng loạt thành phần khác, hoặc như một chất chủ đạo để tạo nên các chất lỏng với chỉ số khúc xạ cao, tăng khả năng tương thích với chất sáp trong mỹ phẩm.

Than trong voi thanh phan pho bien nay trong my pham trang diem
Silicone là thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp

Tác dụng của silicone khá đa dạng. Nó là thành phần làm mịn trong mỹ phẩm trang điểm và bạn có thể tìm thấy nó trong hầu hết các sản phẩm phấn nền, phấn mắt, má hồng, bút kẻ mắt nước... Nó làm cho mỹ phẩm tán mịn trên da bạn, tạo cảm giác sang trọng, mềm mại và thoải mái trên da. Không có silicone thì bạn khó mà giữ được vẻ tươi mới, mà da mặt bạn sẽ trở nên khô, phấn nền lỏng sẽ chảy vào các nếp nhăn và rãnh cười trên mặt.

Với tác dụng nữa là chống nước, silicone tạo nên một lớp "niêm phong" trên da, làm tăng khả năng chống nước trong công thức của các loại mỹ phẩm chống nắng, phấn nền, phấn bột. Silicone còn có vai trò quan trọng trong son môi, làm màu son lên tươi tắn và giữ màu được lâu hơn.

“Con dao hai lưỡi”

Silicone "thần kỳ" như vậy trong mỹ phẩm trang điểm, song chị em cũng đừng quên rằng nó có  những tác dụng không tốt cho da. Có thể giải thích kỹ hơn về tác động của silicone với da như sau: giống như một lớp màng nhựa mỏng, silicone giữ những chất bẩn trong lỗ chân lông. Tất nhiên, lớp màng đó giúp giữ ẩm, nhưng nó cũng có thể "giam" luôn cả bụi bặm, mồ hôi, vi khuẩn, bã nhờn, tế bào da chết cũng như các chất bẩn khác trong da. Và nếu không làm sạch lớp màng silicone này, hậu quả tất yếu bạn có thể hình dung ra ngay: da sẽ bị tắc nghẽn, nổi mụn và trở nên dễ bị hư tổn.

Than trong voi thanh phan pho bien nay trong my pham trang diem
Silicone ảnh hưởng đến da nếu tích tụ lâu ngày

Ngoài ra, silicone có thể khiến da bạn mệt mỏi và mất nước. Đó là khi silicone bít lỗ chân lông, nhưng nó không gây mụn mà ngăn hơi ẩm thẩm thấu thêm vào da, mất cân bằng các quá trình trên da, khiến da bạn khó bong đi các lớp tế bào chết và khó tự bổ sung nước.

Da chúng ta tự thay mới tế bào cứ mỗi 28 ngày một lần. Silicone từ mỹ phẩm trang điểm đọng lại trên da sẽ ngăn cản quá trình này bằng cách làm chậm việc sản sinh tế bào mới và làm tế bào cũ dính lại trên da lâu hơn. Việc làm mới tế bào bị cản trở khiến tình trạng nám da, ửng đỏ, nếp nhăn nhỏ hay sẹo chậm cải thiện hơn và bạn hẳn không muốn xuất hiện với làn da xấu xí như thế.

Tẩy trang đúng cách

Rất dễ nhận biết silicone trong mỹ phẩm. Bạn hãy đọc kỹ nhãn dán với thành phần và nếu tìm thấy những chất có đuôi -cones, -conols, -silanes, -siloxanes thì đó chính là chất silicone mà bạn cần hết sức thận trọng. Silicone cũng không dễ loại bỏ chút nào. Dạng silicone phổ biến nhất, dimethicone, cực kỳ nặng và để lại một lớp phủ trên da nếu bạn không làm sạch thật kỹ, mà chỉ rửa mặt bình thường.

Than trong voi thanh phan pho bien nay trong my pham trang diem
Silicone sẽ chỉ được loại bỏ hoàn toàn với các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng

Nhưng dĩ nhiên bạn không cần quá lo lắng. Silicone đã được phép sử dụng trong mỹ phẩm trang điểm, chỉ cần bạn chú ý tẩy trang thật kỹ sau khi trang điểm. Để lớp trang điểm quá lâu trên mặt, không làm sạch chúng sau, một mỗi ngày dài chính là bạn đang tạo cơ hội để silicone tác động xấu tới làn da mỏng manh. Suốt cả ngày, thành phần silicone trong mỹ phẩm đã giúp bạn trở nên long lanh, xinh đẹp hơn, nhưng cuối ngày, bạn cũng cần lưu ý để làn da được thở, được trở về với trạng thái tự nhiên nhất của nó, thì việc dưỡng da sau đó của bạn mới có tác dụng.

Chỉ cần bạn chọn đúng loại nước tẩy trang thích hợp thì việc làm sạch đó trở nên đơn giản hơn nhiều. Trên thị trường có vô vàn loại nước tẩy trang, nhưng bạn đừng quên “con dao hai lưỡi” silicone với những nguy cơ gây mụn, gây khô da như đã nói ở trên, để chọn đúng loại nào có thể “trị” được “kẻ bướng bỉnh” đó.  Hãy tìm đúng nước tẩy trang giúp làm sạch sâu trong da hiệu quả, nuôi dưỡng  và trả lại cho bạn làn da rạng rỡ và tươi mới hằng ngày.

            M.Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI