Thân hình hoàn hảo?

29/11/2014 - 19:35

PNO - PN - Hãng thời trang đồ lót Mỹ Victoria’s Secret vừa cho ra đời mẩu quảng cáo với hình ảnh 10 cô gái có thân hình mảnh khảnh, mặc nội y nâng ngực, cười nũng nịu và tay xoắn tóc làm các cô gái trẻ điêu đứng. Chạy dài trên các...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Quả thật, các cô gái trong hình có thân hình không thể chê được, với ngực nở, eo thon, chân dài.

Ai cũng biết hãng thời trang nổi tiếng không thể quảng cáo sản phẩm của họ trên cơ thể những phụ nữ bình thường. Nhưng, hình ảnh này bị phản ứng, vì vượt quá ranh giới mong manh giữa hai khái niệm khuyến khích mua sản phẩm và dẫn dụ khách hàng hãy “làm ốm” để có thân hình như thế.

Thậm chí, dư luận cho rằng, khi mẫu quảng cáo sử dụng từ “hoàn hảo” (perfect), nó không chỉ xúc phạm đến 99.9 % phụ nữ, những người không có thân hình hoàn hảo như các người mẫu trong ảnh, mà nó còn thể hiện sự vô trách nhiệm với cộng đồng, nếu không muốn nói là độc ác. Đặc biệt khi nhóm đối tượng khách hàng mà hãng này nhắm đến là thiếu nữ dưới 20 tuổi.

Victoria’s Secret cũng như các hãng tương tự cố tình phác họa ý tưởng: phụ nữ sẽ không đẹp được như trong hình nếu không liên tục mua sản phẩm của hãng. Điều này vô cùng tai hại, bởi vì những lời thủ thỉ “nhỏ giọt” của họ, dù muốn hay không cũng vô tình làm cho khách hàng nữ có cảm giác bất an về cơ thể của mình. Dĩ nhiên, càng bất an, khách hàng càng quay cuồng mua sắm với mong muốn có cơ thể “hoàn hảo”.

Đáng tiếc là, chỉ những khách hàng lớn tuổi, không còn băn khoăn về cơ thể của mình, mới nhận thức rõ “chiêu trò” này. Các cô gái trẻ luôn bị cuốn hút bởi những buổi biểu diễn thời trang của các “thiên thần” (người mẫu cho hãng Victoria’s Secret được gọi là Angels), để rồi than thở: “Tôi không có thân hình mảnh khảnh, tươi trẻ, xinh đẹp như họ”, và đua nhau mua hàng.

Than hinh hoan hao?

Một hình quảng cáo nội y của Dove, chấp nhận đường cong “đời thường” để nói về vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ

Các cô gái trẻ chỉ nghĩ rằng “nếu tôi làm theo, thì tôi sẽ trở thành siêu mẫu” mà không biết điều này là không thể và rất có hại cho cơ thể đang phát triển của họ.

Mẫu quảng cáo này của Victoria’s Secret ra đời cùng lúc với báo cáo mới nhất tại Anh cho thấy có mười triệu phụ nữ bị “trầm cảm” vì ngoại hình của họ. Đó là chưa nói đến số lượng bé gái nhịn ăn để ốm và xảy ra tử vong. Frances Black, sinh viên trường đại học Leeds cũng nằm trong số mười triệu phụ nữ Anh bị trầm cảm vì nỗi lo lắng liên quan đến ngoại hình và cô biết càng ngày con số này càng tăng cao. Thế nên, Black đã phát động phong trào đòi hãng thời trang này “xin lỗi và sửa lại hình ảnh quảng cáo”.

Năm ngoái, các hãng thời trang tên tuổi như Debenhams, M&S đã cho trưng bày manequin có tầm vóc của những người mặc quần áo cỡ lớn để sát với đời thường và được nhiều khách hàng ủng hộ ý tưởng này.

Trước áp lực của dư luận, trong đó có nỗ lực của nữ sinh viên Frances Black, hãng thời trang Victoria’s Secret đã thay đổi slogan thành “một thân hình dành cho mọi người”, nhưng vẫn để lại hình ảnh cũ. Như thế cũng là tin mừng, vì người tiêu dùng đã mạnh dạn phản kháng sự quá đà của nhà sản xuất.

 PHAN QUỲNH DAO 

(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI