'Teo cảm xúc' với vẻ đẹp đại trà

03/12/2018 - 06:00

PNO - Tấm ảnh khuôn mặt cô hoa hậu lẫn và các bạn gái giống hệt nhau khiến nhiều người bối rối. Một câu hỏi đặt ra là: Nếu ai cũng đẹp giống nhau. Thì vẻ đẹp ấy có còn quý giá nữa không? Hay thành ra... đại trà?

Ai là Kỳ Duyên trong tấm ảnh này? Hẳn bạn sẽ "khóc ròng" vì không trả lời được. 

'Teo cam xuc' voi ve dep dai tra
Bức ảnh chụp hoa hậu Kỳ Duyên và bạn bè đang được nhiêu người "đố" nhau những ngày qua 

Trên facebook một nam nhà thơ, khi anh đưa câu đố, hầu hết mọi người không thể đoán ra đâu là Kỳ Duyên. Có 2 người thì cho rằng là gương mặt trên cùng, nhưng cũng không chắc lắm. Có người nói: do cùng từ một lò phẫu thuật thẩm mỹ, nên giống nhau thôi.                

Nhiều bạn trẻ khác cũng đang choáng váng với thông tin cô diễn viên Hà Nội đóng vai Quỳnh Búp Bê sau cuộc "đập đi làm lại" đã không còn là cô ấy, mà lại giống hệt một cô người mẫu phía Nam, từ đôi mắt, cái cằm, tới khuôn miệng. 

Vẻ đẹp đang được lòng khán giả của cô ấy thế là bị khai tử. Giờ đây, nếu ghép luôn cô "Quỳnh Búp Bê" mới vào nhóm "Kỳ Duyên và các bạn", chắc chắn sẽ lại làm "treo não" những ai muốn "chỉ mặt điểm tên" từng mỹ nhân. 

'Teo cam xuc' voi ve dep dai tra
Hai vẻ đẹp na ná nhau của Phương Oanh "Quỳnh Búp bê" và Kelly Nguyễn, dù kẻ Nam người Bắc. 

Bạn trai tôi kể rằng hồi mới vào thành phố, như bao anh chàng mê cái đẹp rất háo hức đi "săn" những bóng hồng đô thành. 

Bước vào trung tâm thương mại Diamond, anh mừng quá, các cô gái nõn nà của thị thành đây rồi. Xinh xắn, trắng trẻo, chân thẳng tắp, tóc mềm mượt, bung xõa. 

Ấy vậy nhưng sau khi sốc trước vẻ đẹp hoàn mỹ của cô thứ nhất, anh gặp cô thứ 2, thứ 3 thì độ nảy của cảm xúc giảm dần đều. Tới cô 9, cô 10, thì hoa mắt, tưởng gặp lại cô lúc trước. 

Các cô giống nhau quá, 9/10 cô sửa mũi cao vút như mũi người phương Tây và xăm cùng một kiểu chân mày ngang. 

Thỉnh thoảng, loạt hình ảnh nóng bỏng của các người mẫu lại ngập tràn trang facebook tôi. Dù bỏ công zoom tới zoom lui, nhóm bạn tôi vẫn không thể nhận ai là ai. Chỉ biết cô nào chân cũng dài, mông cũng cong, tóc cô nào cũng lượn sóng rất đẹp. 

"Thế này, chỉ cần thuê một cô rồi photoshop có phải đỡ tốn kém không", anh bạn tôi đùa vui sau một lúc phóng to thu nhỏ ngoài quán cà phê. 

Kể ra bạn tôi nói cũng có lý, kỹ nghệ trang điểm, làm tóc ngày nay đã quá thần thánh, giờ lại thêm công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ kỳ tài. Chỉ cần bạn nói bạn muốn giống ai khi bước chân vào thẩm mỹ viện, khi bước ra, bạn có thể có cái cằm của Thanh Hằng, đôi mày Tăng Thanh Hà, đôi môi Angelia Phương Trinh hay "chơi lớn" hơn nữa là thành hẳn một bản sao của cô hoa hậu hay hotgirl đình đám nào đó. 

Nhưng, bạn đã nghe cụm từ "vẻ đẹp đại trà chưa"? Nếu vẻ đẹp ấy nhìn đâu cũng thấy, đi đâu cũng gặp, giống như búp bê sản xuất hàng loạt, thì vẻ đẹp ấy có thể tạo cảm xúc cho người nhìn nữa không? 

Và cái đẹp, nếu không để tạo ra cảm xúc đẹp, thì đẹp không lẽ chỉ để hơn thua với đời rằng ta cũng có cái cằm V-line, mũi S-line...

'Teo cam xuc' voi ve dep dai tra
Bảo Thy và Kỳ Duyên cũng được cộng đồng mạng gọi là "chị em song sinh"

Tôi và các anh bạn mình không quá lạc hậu để đi rao giảng về "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", vì đó là một phạm trù khác. Nhưng, một cô gái với các chuẩn công thức vàng về nhân trắc học hay làn da trắng mượt, đôi môi mọng vẫn không thu hút bằng một vô gái có thể hơi thiếu hụt các chuẩn, nhưng duyên dáng, sống động và quan trọng nhất là có vẻ đẹp riêng biệt. 

Chưa kể, thế giới đã đi rất nhanh qua các thời kỳ khác nhau trong quan niệm về nhan sắc và cho thấy tiêu chuẩn cái đẹp thay đổi liên tục. Mũi hình chữ L mới là mốt thời thượng hôm nào, nay lại thay bằng S-line. 

Hôm nay, các cô ào ào kéo tới thẩm mỹ viện cưa xương hàm để làm cằm nhọn, liệu ngày mai có thể lấy gì đắp lại để có quai hàm vuông cá tính, khuôn cằm rộng hiện đại hay cái cằm trái xoan bầu bĩnh như vẻ đẹp của Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Diễm Mi, Diễm Hương, Việt Trinh... đình đám một thời. Nếu U-line, O-line lại lên ngôi thay thế loạt V-line đã trở nên nhàm chán thì sao nhỉ? Lại ào ào đi ghép xương, đặt hàm nhân tạo, bơm filler cho đầy sao? Nghe đã thấy nhọc, thấy khổ và... không  đẹp. 

'Teo cam xuc' voi ve dep dai tra
Để giống môi trái tim của sao Hàn, hàng ngàn cô gái đã chịu đau đớn để cắt may lại đôi môi của mình.

Tôi chợt bật cười trước sự so sánh "hơi quá" của chị chủ một tiệm tóc tại Hà Nội: "Sáng ra đi mua hoa. Cúc họa mi đầu mùa chị bán hàng hét 200k thì giờ chỉ 30 đến 40k/bó... Đúng là, cái gì nhiều, cái gì đại trà cũng rẻ, cũng bị hạ giá. Thế nên phụ nữ à, hãy cứ xinh theo cách của mình, nếu dịu dàng thì cứ dịu dàng, nếu đanh đá cá tính mạnh mẽ thì cứ cá tính mạnh mẽ nhé, đừng chạy theo thiên hạ".

Tôi cũng nhớ hôm họp lớp đại học, anh lớp trưởng nói như nài với nhóm bạn gái từ tỉnh xa về: "Mấy em đừng sửa gì nhé. Thế đẹp lắm rồi". Đấy là sau khi anh ấy giáp mặt một nhóm bạn gái sành điệu thị thành. 

Mà quả thực, "Xem hình "phây" thì thấy "nét như Sony", chứ giáp mặt thật sự là tôi cứ có cảm giác không đẹp nữa"- lời anh lớp trưởng phần nào đại diện cho nỗi lòng cánh đàn ông chúng tôi, mong chị em đừng tính sai nhé.

Vẻ đẹp đại trà ư, đẹp đâu không thấy, chỉ thấy ngán lắm luôn! 

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI