Tại sao sau sinh con bạn giảm cân mãi chưa thành công?

22/03/2018 - 10:00

PNO - Với những hiểu biết về giảm cân dành cho bạn sau, không có gì là không thể.

Chào mừng một thành viên nhí đến với gia đình là một niềm vui lớn nhưng khi đó với vai trò là một người mẹ, bạn sẽ rất bận rộn để chăm sóc em bé. Cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh em bé và hầu như bạn quên đi mất bản thân mình. Và khi phát hiện ra cơ thể quá cân không còn săn chắc như thời con gái chắc hẳn bạn nào cũng lo lắng và thất vọng. Nhưng bạn đừng quá lo lắng và hãy bắt đầu tìm hiểu về nguyên nhân tăng cân cũng như cách giảm cân phù hợp.

Đối vơi một số bà mẹ trẻ thì cảm thấy giảm cân như là một cuộc chiến trong khi bạn rất bận rộn và cơ thể luôn mệt mỏi.

Tại sao bạn giảm cân vẫn chưa thành công? Quá trình giảm cân phụ thuộc vào sự hiểu biết của bạn về việc giảm cân đối với cơ thể, quá trình này có thể nhanh hoặc chậm, nó phụ thuộc vào chế độ ăn và chế độ tập luyện cũng như là số cân nặng bạn cần giảm đi.

1. Bạn đặt ra tiêu chuẩn là phải ăn kiêng cấp tốc, nhưng...

Việc ăn kiêng cấp tốc làm cho bạn luôn cảm thấy đói và nhu cầu ăn thực phẩm không lành mạnh lại tăng lên.

Khi bạn đói, cơ thể rơi vào trạng thái thèm ăn, mệt mỏi, tích tụ thêm chất béo thừa đáng lẽ ra phải đốt cháy những chất béo tích tụ sau mang thai. Vì thế bạn cần giảm lượng calo nạp vào cơ thể. 

Tai sao sau sinh con ban giam can mai chua thanh cong?
 

Giải pháp là ăn uống lành mạnh. Bạn nên bổ sung các siêu thực phẩm vào chế độ ăn: thực phẩm giầu chất xơ, loại hạt, thực phẩm từ ngũ cốc, cải xoăn, quả mọng, cá hồi và nhiều thứ khác... và những thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh đó sẽ là thành phần chính bữa ăn của bạn.

Những ăn như vậy sẽ khiến cho dạ dày của bạn đủ no và vẫn đủ chất nuôi dưỡng cơ thể bạn. Vì thế, em bé của bạn sẽ nhận đủ chất dinh dưỡng khi bú sữa mẹ. 

2. Quá nhiều bữa ăn dinh dưỡng

Mặc dù các thực phẩm ngũ cốc, quả hạch và các thực phẩm giầu protein tác động tốt đến sức khỏe tổng thể của bạn, bạn cần ăn đủ dinh dưỡng để còn có đủ sữa cho con nhưng bạn cần lưu ý kiểm tra tỷ lệ thành phần mà bạn nạp vào cơ thể.

Nếu bạn nạp vào quá nhiều thì lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành chất béo. Điều này sẽ khiến bạn mất thêm nhiều thời gian hơn để quay lại cơ thể trước khi sinh của bạn.

3. Có phải bạn vô tình tự nuông chiều bản thân

Khi nuôi con nhỏ, các bạn thường nuông chiều bản thân bằng ăn uống với ý nghĩ rằng sẽ có đủ dinh dưỡng để nuôi con. Bạn thường xuyên ăn thêm bữa muộn và ăn vặt mất kiểm soát. Bạn có thể chỉ là ăn một chút đồ ăn vặt nhưng cùng với bữa tối muộn của người lớn thì đây chính là một lý do khiến bạn không thể vừa được với chiếc quần jean skinny trước đây.

Tai sao sau sinh con ban giam can mai chua thanh cong?
 

Bạn có thể chia nhỏ làm nhiều bữa ăn nhưng với lượng thức ăn lành mạnh vùa đủ. Nếu bạn là người thích ăn vặt và đồ ngọt, thì hãy lưu ý để cắt giảm khi cám dỗ tấn công. Ví dụ cắt giảm kẹo nhiều calo bằng cách ăn táo và chuối... những đồ ăn nhẹ như thế có lượng đường tự nhiên và chất lượng dinh dưỡng tốt hơn.

4. Sự kiên nhẫn có phải là một trong những đức tính mạnh mẽ của bạn

Sau khi sinh con bạn sẽ giảm đi một vài ký bao gồm trọng lượng của em bé, trọng lượng của nước ối và nhau thai. Trong 6 tháng sắp tới, có thể bạn sẽ giảm được cân nặng bằng một đứa bé. Tuy nhiên, bạn cần kiên nhẫn và đề ra mục tiêu thực tế. Giảm 5 lạng đến 1kg mỗi tuần là điều có thể đạt được và cơ thể của bạn sẽ nhẹ nhõm đi rất nhiều.

Hãy quên đi các bà mẹ nổi tiếng lấy lại vóc dáng nhanh như thế nào chỉ vài tuần sau sinh. Họ may mắn khi có bên cạnh các huấn luyện viên cá nhân, y tá và chuyên gia dinh dưỡng. Họ có đủ thời gian để tập trung vào cơ thể họ. Vì thế, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ cần thiết để hỗ trợ bạn quá trình chăm sóc em bé và việc dành thêm thời gian cho cơ thể của bạn có thể tạo nên phép thuật.

5. Bạn tập luyện có phù hợp và đúng thời điểm không

Bác sĩ sẽ đề nghị bạn một chương trình tập thể dục sau sinh. Bác sĩ cần giải thích rõ trước khi nào bạn nên bắt đầu tập luyện bởi nếu tập luyện quá sớm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể bạn.

Các chuyên gia khuyên rằng, thời gian phù hợp nhất để bắt đầu tập luyện là sau sinh 6 tuần đối với các mẹ sinh thường và đối với các bà mẹ đẻ mổ có thể mất thêm vài tuần để cơ thể phục hồi hoàn toàn rồi mới tập luyện.

Các bài tập nhẹ bao gồm đi bộ nhanh, các bài tập co giãn, chống đẩy, kagel, tập luyện cùng em bé khi squats... là những bài tập rất tốt và dễ tập. Bạn có thể kết hợp đi bộ và đẩy xe nôi em bé, hoặc chạy chậm trong công viên. Hoặc để có thêm động lực tập luyện bạn có thể đăng ký lớp tập thể dục hoặc lớp tập yoga với những người bạn mới làm mẹ như bạn.

Tai sao sau sinh con ban giam can mai chua thanh cong?
 

Những bài tập thể dục sẽ giúp bạn đốt cháy calo để giảm cân, giúp trẻ hóa cơ thể và khỏe khoắn hơn. Việc tập luyện làm giảm ham muốn ăn đồ vặt và thức ăn ngọt thay vào đó bạn sẽ có một sự thèm ăn khổng lồ cho bữa ăn tự nhiên và lành mạnh. 

6. Bạn cần nghỉ ngơi đủ

Khi mới làm mẹ, việc thiếu ngủ có thể là một hiện tượng không thể tránh khỏi. Bạn có thể tranh thủ ngủ khi con bạn ngủ trưa. Bạn cần biết rằng giấc ngủ sẽ giúp bạn có năng lượng hơn. Bạn cũng nên biết rằng nếu bạn thiếu ngủ thì cơ thể bạn sẽ thiếu năng lượng và sẽ khiến bạn phải bù đắp bằng việc phải ăn nhiều hơn. Ngủ ít sẽ khiến nồng độ cortisol cao và làm giàm sự chuyển hóa calo.

Tai sao sau sinh con ban giam can mai chua thanh cong?
 

Để giảm bớt tình trạng trên, bạn cố gắng tranh thủ nghỉ ngơi khi có thể, uống nhiều nước, tránh đồ uống cafein cao, cố gắng thư giãn tránh căng thẳng để có thể giữ nồng độ cortisol ổn định và kiểm  soát được các yếu tố khác.

Huyền Ub

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI