'Tác hại ghê gớm nhất của kem trộn là gây nghiện'

16/06/2017 - 06:52

PNO - "Bào mòn da, phát ban, nổi mụn trứng cá, gây nghiện là tác hại lớn của kem trộn", bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ về triệu chứng và cách phòng ngừa tác hại của kem trộn.

- Thưa bác sĩ, kem trộn được phái đẹp biết đến với tác dụng làm trắng da cấp tốc, nhưng lâu dài gây nhiều tác hại cho da, thực hư về  loại kem này có nguồn gốc từ đâu?

- Kem trộn ban đầu xuất hiện ở miền Tây, sau đó nhiều người truyền tai nhau và lan rộng dần, hiện loại “mỹ phẩm” này rất phổ biến. Hầu hết kem trộn đều lạm dụng ốc sên hay ngọc trai để quảng cáo, tuy nhiên, người dùng hoàn toàn không thể kiểm nghiệm được thành phần trong đó.

'Tac hai ghe gom nhat cua kem tron la gay nghien'
Kem trộn thường được quảng cáo là kem ốc sên, ngọc trai nhưng không ghi rõ thành phần, xuất xứ.

Hầu hết những người sử dụng kem trộn ít hiểu biết về mỹ phẩm, thường đua theo phong trào, thấy nhiều người sử dụng cũng nhờ chỉ dẫn mua. Không khó để tìm kiếm loại kem trộn trắng da, trị mụn trên thị trường với giá thành chỉ từ 15.000 đồng, vừa hợp túi tiền lại thấy hiệu quả ngay nên không ít người đua nhau tìm mua.

- Theo bác sĩ, tại sao kem trộn lại hủy hoại da và da hư hỏng từ loại kem này có những biểu hiện như thế nào?

- Thành phần chính của kem trộn là corticoid, một chất trị bệnh về da khác như chàm. Thông thường người làm sẽ trộn chất này chung với kem bôi mặt hoặc cám gạo để thành một hỗn hợp có màu vàng gần giống kem dưỡng da, sau đó đóng hũ và quảng cáo là kem ngọc trai, ốc sên.

Trong khoảng một tuần đầu sử dụng, chất corticoid chưa thẩm thấu nhiều, người dùng cảm nhận được hiệu quả trông thấy, da mịn màng và trắng lên rõ rệt. Tuy nhiên, về lâu dài gây nhiều tác hại, đơn giản như vùng da mặt có sử dụng sẽ trắng bệch, không tự nhiên, khác biệt hẳn so với cổ và những vùng da khác.

'Tac hai ghe gom nhat cua kem tron la gay nghien'
Sử dụng kem trộn thời gian dài bào mỏng da, phát ban nổi mụn trứng cá.

Nguy hiểm hơn, kem trộn làm teo và bào mỏng da đến mức có thể nhìn thấy mạch máu dưới da, do tác dụng phụ của kem làm giãn mạch máu khiến da nổi mẩn đỏ, giai đoạn này người dùng vẫn khó nhận ra.

Dấu hiệu dễ nhận biết hơn là da đồng loạt nổi mụn trứng cá cùng kích cỡ, không giống mụn thông thườngvà thời điểm nổi khác nhau. Biểu hiện này là phát ban nổi trứng cá, lúc này kem đã thấm sâu vào da.

- Vậy đâu là tác hại ghê gớm nhất của kem trộn, độ tuổi nào da sẽ bị tổn thương nhiều nhất khi sử dụng loại “mỹ phẩm’ này?

- Chất corticoid dùng trong chữa bệnh nhưng được ghi công thức cụ thể, ngay cả những người bệnh cũng không nên sử dụng quá nhiều vì sẽ làm da trắng bóc, mất màu. Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, dùng như thế nào, trong bao lâu, giai đoạn nào thì dùng.

Những người tự dùng kem trộn chứa chất corticoid sau thời gian dài bị lệ thuộc vào nó, quá trình sử dụng da trắng lên nhưng lại rất dễ sạm, nám khi không thoa. Đặc biệt, đến khi tình trạng đã nặng như phát ban mụn trứng cá, mặt đỏ hết, ngứa dữ dội. Thời điểm này, dù tổn thương da đã nghiêm trọng nhưng nhiều người vẫn không ngưng được vì cảm giác rất khó chịu.

Đối tượng sử dụng kem trộn càng trẻ, thì càng dễ bị tổn thương. Nhất là lứa tuổi dậy thì, da thường xuất hiện nhiều mụn, thoa kem trộn làm cho các biểu hiện tác dụng phụ càng rõ rệt hơn.

- Làm sao để “cai nghiện” kem trộn cũng như bảo vệ da sau quá trình sử dụng?

- Nếu ở mức độ nhẹ, không ngứa, bạn chỉ cần ngưng và vệ sinh da mặt sạch sẽ. Thực tế cai nghiện kem trộn rất khó, nhất là với những da đã nổi đỏ nhiều. Trước tiên, người dùng cần đến bác sĩ da liễu để được đánh giá mức độ tổn thương da, còn phục hồi được hay không. Đồng thời, bác sĩ tư vấn để hiểu được tác hại to lớn của kem trộn mà dừng lại.

'Tac hai ghe gom nhat cua kem tron la gay nghien'
Việc "cai nghiện" kem trộn rất khó vì khi ngưng sử dụng da dễ bị nám, nổi mụn, ngứa dữ dội.

Trong dinh dưỡng hàng ngày, bác sĩ không khuyên ăn nhiều loại nào hay ít loại nào, chất nào cơ thể cũng cần nhưng không nên dùng quá. Cần uống nhiều nước, ít nhất từ 1,5-2 lít, cơ thể đủ nước mới giúp chuyển hóa chất, da mới khỏe.

- Với những người chưa sử dụng hoặc chưa thấy được tác hại của kem trộn, bác sĩ có lời khuyên gì?

- Kem trộn có xuất xứ không rõ ràng, không có công thức thành phần, chỉ ghi tác dụng làm trắng da, trị mụn. Tuy nhiên, không có loại kem nào vừa giá rẻ lại vừa trị được nhiều thứ, nám, tàn nhang, mụn và làm trắng da. Chị em nên cảnh giác và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, không nên chỉ tìm hiểu trên mạng hoặc đua theo phong trào.

Có 4 tuýp da và mỗi người thuộc một loại. Không thể đòi hỏi như một người có tuýp da trắng, nếu cái trắng giả tạo thì cũng không đẹp. Nếu da mặt xuất hiện mụn hay nám mà không có điều kiện đi trung tâm thẩm mỹ chuyên nghiệp thì nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn. Tùy theo điều kiện kinh tế mà có phương pháp điều trị hiệu quả.

Những người nghĩ tự về trộn hoặc trộn bằng tự nhiên sẽ an toàn, điều này hoàn toàn không đúng. Một cơ sở muốn sản xuất một hóa mỹ phầm nào phải có nhà máy, trước khi thành lập phải xin phép, thẩm định nhà máy, khi thành phẩm kiểm định lần nữa. Qua rất nhiều công đoạn mới đến tay người tiêu dùng, trong khi truyền miệng nhau mà không qua thẩm định thì không nên thử.

Oanh Phạm thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI