Tác dụng của vitamin E dưới góc nhìn chuyên gia

22/03/2019 - 19:45

PNO - Báo Phụ Nữ TP.HCM vừa tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Tác dụng của vitamin E dưới góc nhìn chuyên gia” do bác sĩ Phương Mai - Chuyên khoa 2 Da liễu- BV Da liễu TP.HCM đã thu hút đông đảo sự quan tâm của độc giả.

Tac dung cua vitamin E duoi goc nhin chuyen gia
 

Nhiều phụ nữ tin rằng, một trong những bước quan trọng của hành trình làm đẹp lưu giữ nét thanh xuân là bắt đầu bằng việc bổ sung viên uống vitamin E mỗi ngày. Để giúp bạn đọc có những kiến thức đúng nhất về vai trò của vitamin E đối với cơ thể, chúng tôi xin được trích dẫn một số câu hỏi của bạn đọc được bác sĩ Phương Mai giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Tác dụng của vitamin E dưới góc nhìn chuyên gia”.

Tac dung cua vitamin E duoi goc nhin chuyen gia
Bác sĩ Phương Mai – Chuyên khoa 2 Da liễu – Bệnh viện Da liễu TP.HCM

* Trên thị trường có nhiều loại vitamin E 400 IU, nhờ bác sĩ giải thích rõ hơn về chỉ số này.

- Vitamin E trên thị trường nhiều tên gọi khác nhau nhưng chung quy chỉ có 2 nhóm: vitamin E thiên nhiên và tổng hợp.

Vitamin E thiên nhiên thì nguồn gốc từ hạt có dầu, có giá trị sinh học cao gấp 2 so với tổng hợp, giá cũng cao hơn. 

Phân biệt bằng công thức vitamin E thiên nhiên là D- Alpha Tocopherol.

* Những đối tượng nào thì cần dùng vitamin E hằng ngày? Nếu tôi khỏe mạnh thì có cần uống bổ sung vitamin E nữa không?

- Nhu cầu dùng vitamin E để duy trì hoạt động tối thiểu là 22 IU. Nhưng để phòng ngừa lão hóa da và các bệnh lý thì liều từ 100- 400 IU/ ngày mới phát huy hiệu quả chống oxy hóa tích cực.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày khó có thể đáp ứng liều lượng này nên cần bổ sung từ các viên uống bổ sung.

* Tôi đang điều trị vô sinh và bác sĩ có kê đơn kết hợp vitamin E cùng với các thuốc khác. Cho hỏi vitamin E trong trường hợp của tôi có tác dụng gì?

- Vitamin E có tác dụng hỗ trợ điều trị hiếm muộn, bảo vệ hormon sinh sản khỏi sự tấn công của gốc tự do, giúp tăng sinh niêm mạc tử cung tạo điều kiện thuận lợi cho trứng làm tổ & gia tăng khả năng thụ thai.

Vitamin E được kê cho cả nam và nữ trong hỗ trợ điều trị hiếm muộn.

* Em đang mang thai tháng thứ 5, vậy em có thể dùng vitamin E được không bác sĩ?

- Dùng vitamin E sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đẻ non, sẩy thai đặc biệt có ý nghĩa với trường hợp sẩy thai liên tiếp. Trong phòng ngừa và điều trị sẩy thai, bác sĩ cho sẽ cho phối hợp các thuốc nội tiết tố khác kèm với vitamin E.

Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, mọi việc bổ sung thuốc, kể cả thuốc bổ cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa.

* Làm sao để hấp thụ hiệu quả vitamin E?

- Vitamin E tan trong dầu nên khả năng hấp thu tăng lên khi uống sau bữa ăn có dầu mỡ, và tốt nhất uống trong hoặc sau bữa ăn.

Vitamin E có thể tương tác xấu với các thuốc có nhiều sắt (Fe) trong việc điều trị thiếu máu. Vì thế nên uống cách nhau từ 8 -12 giờ và cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Vitamin E uống cùng vitamin C sẽ tăng cường hiệu quả chống oxy hóa do có tác dụng hiệp đồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng phối hợp vitamin E và vitamin C đem lại nhiều hiệu quả: Giảm cháy nắng, tăng cường tổng hợp collagen cho da; Giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ có nguy cơ tiền sản giật cao; xơ gan không do rượu…

Tac dung cua vitamin E duoi goc nhin chuyen gia
 

* Uống vitamin E hằng ngày rất tốt nhưng em nghe nói cần phải nghỉ một thời gian sau khi uống liên tục 1 – 2 tháng. Vậy uống thế nào cho đúng?

- Vitamin E tan trong dầu nhưng tích lũy trong cơ thể thấp. Vitamin E không sử dụng hết có thể đào thải nhanh. Cũng chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ khi dùng thời gian dài. Tuy nhiên, có thể uống liên tục 1 tháng, sau đó nghỉ khoảng 7 ngày và có thể dùng đợt tiếp theo.

* Nhờ bác sĩ chia sẻ một số lưu ý khi mua vitamin E trên thị trường để đảm bảo mua sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả.

- Lựa chọn nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Nhà sản xuất chuyên về các mặt hàng dinh dưỡng sẽ có giá trị hơn.

Chọn vitamin E thiên nhiên dùng, mặc dù có giá cao hơn Vitamin E tổng hợp nhưng hiệu quả và tính an toàn cao hơn loại tổng hợp.

Có thể nói, càng lớn tuổi các dấu hiệu lão hóa càng biểu hiện rõ rệt hơn. Việc đặt ra một biện pháp chăm sóc tối ưu cho cơ thể, đặc biệt là bổ sung vitamin E hằng ngày để nuôi dưỡng làn da, mái tóc… chính là cách bạn kéo dài sức khỏe và sắc đẹp theo thời gian.

* Da em rất khô, dễ kích ứng, thời tiết lạnh hay bị bong tróc. Em đi khám bác sĩ có kê đơn thuốc dùng Enat mỗi ngày. Vậy nếu em dùng nó trong thời gian dài có bị ảnh hưởng gì không?

* Bạn đang dùng vitamin E dài ngày nên lưu ý tương tác thuốc của vitamin E. Vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Vitamin E đối kháng với tác dụng của vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Khi dùng chung với aspirin, vitamin E có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin nên không dùng chung với Aspirin.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI