Sơ mi trắng - mẫu thiết kế không bao giờ lỗi thời

19/05/2017 - 13:52

PNO - Xu hướng thời trang có thể xoay vòng hoặc một đi không trở lại, nhưng không gì có thể đánh bật được một món trang phục bất chấp thời gian: chiếc áo sơ-mi trắng cổ điển.

Vì sao chiếc áo sơ mi trắng vẫn luôn thống trị ngành thời trang?

Đơn giản là vì trong khả năng sáng tạo vô hạn của con người vẫn có một vài mẫu thiết kế không bao giờ lỗi thời, mà chúng ta gọi tắt là các món đồ cơ bản định nghĩa một quý cô đúng nghĩa. 

Bản thân chiếc áo là báu vật của lịch sử ngành thời trang. Một vài sự thật thú vị là cho đến thế kỷ XVIII, chiếc áo này vẫn được dùng làm đồ lót cho cả nam lẫn nữ để mặc khi quần áo đang được đem đi giặt, hoặc để ngăn cách làn da với các lớp áo bên ngoài, mà vào thời điểm đó, hầu như đều được làm từ các loại chất liệu thô cứng. 

So mi trang - mau thiet ke khong bao gio loi thoi
Sơ mi trắng là trang phục dễ phối hợp nhất bất kỳ nàng nào cũng nên sở hữu.

Ngoài ra, chỉ có nông dân và tầng lớp lao động mới mặc vì sự thoải mái khi làm việc; cho đến đầu thế kỷ XX mới dần xuất hiện trong tầng lớp quý tộc nhằm phô trương sự giàu có và đẳng cấp trí thức vì màu trắng mang ý nghĩa: bạn chỉ có thể giữ áo sạch vì bạn không lao động tay chân.

Một chiếc áo sơ mi cổ điển ngày nay vẫn còn giữ được những chi tiết truyền thống quan trọng: ve cổ áo vuông, tay dài, có hoặc không có cổ tay áo, chiều dài vừa phải với chiều cao của người mặc và đặc biệt là hàng nút thẳng đơn giản với màu nút cùng màu áo, và dĩ nhiên màu phải là các sắc trắng: trắng tinh, trắng ngà, trắng ngả kem, trắng ngả xám... 

So mi trang - mau thiet ke khong bao gio loi thoi
Sơ mi trắng đã trở thành biểu tượng của nhiều hãng thời trang qua các thời kỳ. 

Những đặc điểm ấy vẫn sống mạnh mẽ qua thời gian và không bị thay đổi trước sự sáng tạo không ngừng, đôi khi là khác thường, của con người.

Chiếc áo sơ mi trắng được ví như một khung vải trống tuyệt vời để sự sáng tạo của người mặc được tha hồ tung hoành bằng khả năng phối trang phục để thể hiện rõ khí chất và phong cách riêng. 

Qua các thời kỳ chuyển mình của ngành thời trang, nhiều nhà thiết kế đã lấy chiếc áo sơ mi trắng làm biểu tượng của hãng, và thậm chí là biểu tượng của hình ảnh cá nhân. 

Nhắc đến hai chữ “cổ điển”, không thể nào quên được hình ảnh những nữ minh tinh thế giới trong chiếc áo sơ mi trắng. 

So mi trang - mau thiet ke khong bao gio loi thoi
Chiếc áo sơ mi trắng theo dòng thời gian.

Đi theo dòng thời gian, từ nữ diễn viên Hollywood - mà sau này đã trở thành công chúa Monaco - Grace Kelly, đến minh tinh Audrey Hepburn - nữ hoàng của phong cách cổ điển - với bộ trang phục phối áo sơ-mi trắng và chân váy xòe midi mà đến tận thế kỷ XXI vẫn được quý cô tôn thờ. 

Phong cách đời thường của cố Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy cũng luôn có sự hiện diện của cặp đôi quần Tây suôn - giày dây thấp và sơ-mi trắng; giản dị nhưng vẫn trau chuốt và luôn toát lên phong thái quyền quý.

Còn đối với quý cô thời đại ngày nay, Kate Moss ví von chiếc áo như làn da thứ hai của mình và hầu như những bức ảnh đẹp nhất của cô, dù là hình chụp đầy kiêu hãnh cho các tạp chí danh tiếng hay chỉ là những khoảnh khắc nhẹ nhàng đang sải chân dạo phố, cũng luôn có sự hiện diện của chiếc áo sơ-mi trắng.

Chiếc áo cổ điển nào phù hợp với phom dáng của bạn nhất?

Phom chữ nhật trong trường hợp này lại là dáng người phù hợp nhất để khoe hết những đặc điểm tuyệt vời của áo sơ-mi trắng: vai ngang như là chiếc móc treo áo thẳng thớm và khoe trọn những đường may ngay ngắn sắc nét, ngực hơi phẳng tạo cảm giác phong trần và hợp thời trang.

Bất kể chất liệu là gì: cotton, linen, tơ tằm… bạn vẫn luôn tỏa sáng với vô vàn cách phối trang phục.

Nhưng cũng đừng buồn khi bạn không sở hữu dáng người chữ nhật, vì các biến thể của chiếc áo này luôn giúp tôn lên nét đẹp vốn có của bạn, quan trọng là bạn có nhìn ra hay không.

So mi trang - mau thiet ke khong bao gio loi thoi
Bạn thuộc dáng quả táo, quả lê hay hình chữ nhật?

Phom quả táo với khuôn ngực đầy: chất liệu mềm và dáng áo rủ thẳng có chút chít eo, hoặc có thể phối với áo thun sậm màu bên trong tạo cảm giác nhẹ nhàng. Tránh các chi tiết tập trung ở ngực và vai, nhất là túi áo và nắp túi áo lại càng tránh. Ve cổ áo cũng nên thấp và mềm hơn để không tạo cảm giác cổ ngắn vai rụt.

Phom trái lê: nên có một chút điểm nhấn như cầu vai ngang hoặc nhún trước ngực để lấy lại cân bằng giữa phần hông to và vai xuôi nhỏ. Tốt nhất là phối áo thả ngoài với quần hoặc chân váy màu tối để “gọt” bớt phần hông.

Phom đồng hồ cát: nếu bạn thuộc số ít phụ nữ may mắn thì không dại gì mà không khoe chiếc lưng cong và vòng eo nhỏ hấp dẫn. Sự kết hợp đơn giản với chiếc váy bút chì và đôi giày cao gót đã đủ khiến nhiều người ngoái đầu.

Nhà thiết kế lừng danh Carolina Herrera khẳng định: “Tôi yêu chiếc áo sơ-mi trắng vì tôi cảm thấy được bảo vệ, đồng thời vẫn ngời sáng khi mặc chúng. Bạn có thể kết hợp với bất kỳ thứ gì, quan trọng là cốt lõi bên trong của người mặc và cách mặc mới tạo nên sự khác biệt. Tôi đã dành cả đời thiết kế những mẫu áo sơ-mi trắng nhưng tôi chưa bao giờ thấy chán”.

Chiếc áo cổ điển quyền lực này sẽ giúp bạn hóa thân thành bất kỳ phong cách nào bạn muốn. Điều quan trọng nhất là phải tìm cho mình một chiếc áo vừa vặn và phù hợp dáng người, phần còn lại bạn chỉ cần thể hiện: thanh lịch hay phá cách, phong trần hay nữ tính, quyến rũ hay năng động, hiện đại hay hoài cổ, trau chuốt hay bụi bặm, nghiêm túc hay lả lướt, phô trương hay nhẹ nhàng… giới hạn là vô tận.

 Lan Vưu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI