Sản phẩm diệt khuẩn: Tiềm ẩn nguy cơ

25/12/2013 - 16:23

PNO - PN - Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo một số thành phần trong sản phẩm diệt khuẩn có thể nguy hại đối với sức khỏe người dùng. Đó là các chất triclosan và triclocarban. Nhiều hãng truyền thông lớn như AFP...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khảo sát trên thị trường, chúng tôi nhận thấy, tất cả các kênh bán hàng, từ cửa hàng tạp hóa nhỏ đến những hệ thống siêu thị lớn bày bán rất đa dạng các sản phẩm có tính năng diệt khuẩn. Điển hình nhất là xà bông, sữa rửa tay, sữa tắm, nước xịt khử mùi, gel lăn nách. Có đến gần 20 loại nhãn hiệu sản phẩm xà bông, sữa rửa tay trong nước lẫn nhập ngoại giới thiệu tính năng nổi trội là diệt khuẩn. 100% trong đó đều chứa thành phần triclosan hoặc triclocarban. Còn những sản phẩm không liệt kê đầy đủ thành phần thì khó biết trong đó có chứa hai chất hóa học nêu trên hay không.

Theo TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, nhà sản xuất còn dùng hóa chất kháng khuẩn triclosan và triclocarban trong cả nước súc miệng, dầu gội, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, chất làm mềm vải, khăn giấy lau mặt, thuốc khử trùng chăm sóc vết thương... Dù được sử dụng nhiều, song lợi ích của việc thêm các hợp chất này vào các sản phẩm tiêu dùng lại không rõ ràng (so với trường hợp không có thêm chất kháng khuẩn trong sản phẩm).

San pham diet khuan: Tiem an nguy co

TS Huỳnh Khánh Duy cảnh báo, khả năng gây rối loạn nội tiết của triclosan và triclocarban có thể tăng lên khi có sự hiện diện của các chất gây rối loạn nội tiết khác, vốn có mặt rất nhiều trong các sản phẩm gia dụng (thí dụ như chất hóa dẻo trong các sản phẩm nhựa, nước hoa). Ở người, triclosan và triclocarban có thể đi vào cơ thể bằng rất nhiều đường: thẩm thấu qua da hoặc qua đường miệng (do vô tình nuốt kem đánh răng, nước súc miệng hoặc uống nước có nhiễm chất kháng khuẩn). Không chỉ thế, việc sử dụng tràn lan triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng còn làm tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh của nhiều loại vi khuẩn. Do đó, các sản phẩm có chứa chất kháng khuẩn như triclosan, triclocarban không hẳn diệt khuẩn tốt và hiệu quả hơn nước và xà bông thông thường. Chỉ cần rửa tay đúng cách với nước và xà bông thông thường là đã giúp cơ thể tránh được nhiều mầm bệnh.

 An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI