Phấn nụ Huế 'hồi sinh' trong giới trẻ

18/04/2019 - 06:00

PNO - Với nhiều thăng trầm đến mức tưởng đã biến mất, gần đây nhiều phụ nữ trẻ lại rủ nhau đi tìm phấn nụ để dùng.

Lướt một vòng quanh các diễn đàn làm đẹp, mỹ phẩm organic, mỹ phẩm thuần thiên nhiên, mỹ phẩm “xanh” (mỹ phẩm thuần cây cỏ)... khá bất ngờ là phấn nụ không chỉ được các phụ nữ “có tuổi” ưu ái mà đang trở thành loại mỹ phẩm được nhiều người trẻ theo trào lưu mỹ phẩm “xanh” tìm mua.

Vốn là một người con xứ Huế xa quê, chị Nhật Anh (quận Bình Thạnh, TP HCM) kể rằng hành trang của chị mỗi khi rời quê đến với TP.HCM luôn phải có một viên phấn nụ. Chị dùng phấn nụ từ lúc còn là học sinh cấp 3 cho đến bây giờ.

Phan nu Hue 'hoi sinh' trong gioi tre
Nhiều bạn trẻ ưa dùng phấn nụ thay cho các loại mỹ phẩn thông thường

“Thời điểm da mặt bị tổn thương vì mụn, tôi được bà và mẹ mua cho viên phấn nụ để đánh mỗi đêm trước khi ngủ. Kỳ lạ là trước đó, dùng khá nhiều loại dược/mỹ phẩm trị mụn nhưng da ngày càng tệ, nhưng sau khi dùng phấn nụ 1 tuần đã giúp khuôn mặt tôi trông dễ nhìn hơn hẳn. Từ đó về sau, tôi chỉ dùng phấn nụ. Gắn bó cũng đã hơn 6 năm”, Nhật Anh nói.

“Nhiều người nói tôi cổ hủ vì dùng phấn nụ, phấn hoa nhưng với tôi, phấn nụ là sự thanh nhã của người nghệ nhân, sự chắt lọc tinh khiết đất trời, là mùi hương xưa cũ của thế hệ. Dùng phấn nụ, ngoài việc làm đẹp, tôi còn cảm nhận được một chút Huế vấn vương trên gương mặt tha hương. Chỉ chút ít ấy thôi cũng đủ lắm hãnh diện đi khoe khắp nơi”, Nhật Anh hóm hỉnh.

Giữa thị trường mỹ phẩm nhiều thật giả, khó mà tìm ra một thương hiệu uy tín để có thể sử dụng, thì phấn nụ nổi lên như một lựa chọn khiến người dùng an tâm. Đó cũng là lý do khiến Nhật Anh giới thiệu sản phẩm cho nhiều người.

Phan nu Hue 'hoi sinh' trong gioi tre
Nhật Anh - cô gái mê phấn nụ và sử dụng sản phẩm này suốt nhiều năm liền

Mặc dù thời gian tinh chế và sản xuất lên đến hàng tháng trời nhưng mỗi viên phấn nụ dưỡng, trị mụn hay nám được bán ra chỉ có giá 70.000 - 80.000 đồng cho phấn phủ và phấn má hồng. Theo nhiều người dùng, phấn nụ Huế cũng pha chế dược nhiều màu sắc: trắng, hồng, màu da, màu đỏ cánh sen (trong mỗi màu lại có độ đậm nhạt khác nhau) thích hợp cho từng loại da.

Một số sản phẩm cao cấp của Bà Tùng - Bách Hợp cũng được khách hàng ưa chuộng, mức giá dao động từ 410.000-800.000 đồng tùy theo nhu cầu khách hàng. Hầu hết đều được sản xuất phục vụ cho nhu cầu chăm sóc, dưỡng da và trang điểm của phụ nữ hiện đại.

Tương tự, mức giá phấn nụ bà Phương theo bộ dưỡng da, trang điểm cũng có mức giá giao động từ vài chục đến cả triệu đồng. Mỗi viên phấn dưỡng nhỏ hơn, thường bán lẻ tầm 20.000 đồng/viên, có thể sử dụng 1-2 tháng.

Phan nu Hue 'hoi sinh' trong gioi tre
Quy trình làm phấn nụ tại một cơ sở ở Huế

“So với việc bỏ ra vài trăm hay vài triệu đồng cho một lọ mỹ phẩm công nghiệp, tôi thấy lựa chọn phấn nụ vẫn đúng đắn hơn”, chị Nguyễn Thy Hồng (quận 3, TP.HCM) cho biết.

Theo chị Thy Hồng, chị là người thích sử dụng mỹ phẩm organic và đã chuyển sang mặt hàng thuần tự nhiên từ 3 năm trở lại đây. Đó cũng là lý do chị chọn phấn nụ dùng mỗi ngày. Ngoài phấn trang điểm, phấn dưỡng ban đêm cũng được chị lựa chọn ở những thời điểm da thương tổn, cần cung cấp độ ẩm tốt hơn.

“Tôi là minh chứng rõ nhất. Ban đầu thấy chị em mua vẫn không tin, tới khi dùng thì ‘nghiện’ luôn. Dùng 3 năm ai nhìn da mặt cũng phải hỏi han tìm chỗ mua”, chị Thy Hồng tự hào chia sẻ.

Phan nu Hue 'hoi sinh' trong gioi tre
Các sản phẩm phấn nụ ngày nay cũng bắt đầu có chỗ đứng trong thị trường làm đẹp, từ việc trang bị showroom, tuyển đại lý tại các tỉnh thành... để phát triển nghề truyền thống.

Làn sóng chiếm lĩnh của mỹ phẩm hiện đại đã buộc các nghệ nhân tinh chế và cơ sở phẩn nụ truyền thống phải tìm cách cải tiến kỹ thuật, thêm bớt thành phần dược liệu và đổi mới mẫu mã để có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn. Với phấn nụ bà Tùng, bà Phương… có đủ loại từ phấn ngừa mụn, chống lão hóa da đến phấn dành cho trẻ em,  mỗi loại được làm từ những dược liệu khác nhau, đến nay có đến 22 loại sản phẩm phấn nụ, 4 loại phấn nước nằm trong 11 bộ sản phẩm khác nhau. Cụ thể như phấn nén dùng để trang điểm vì ăn da tốt, còn phấn bột lại dưỡng, chăm sóc da. Riêng về dòng sản phẩm trang điểm, phấn nụ còn phải điều chế thêm nhiều vị thuốc để tạo màu, tạo mùi.

Cũng chỉ những công thức đó, cũng là những nguyên liệu cây cỏ nhưng giờ đây phấn nụ đang dần hòa nhập tốt hơn vào làn sóng hiện đại. Từng viên phấn “rũ mình” khoác lên tấm áo mới mẻ, phong phú, với nguyên liệu phù hợp hơn cho khách hàng trẻ có được sự trải nghiệm mới.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI