Niềm tin và khát vọng của những người mẫu khuyết thiếu trên thế giới

10/11/2019 - 06:30

PNO - Khuyết thiếu một tay, hai chân hay mắt không khiến giấc mơ trở thành người mẫu của Aimee Mullins, Debbie van der Putten... mà nó còn là động lực để thúc đẩy đam mê.

19 tuổi, Debbie van der Putten có một tương lai rạng rỡ trước mắt. Cô trẻ trung, xinh đẹp. Cô yêu thích những chuyến đi và khát khao trở thành người mẫu nổi tiếng. Một vài bộ ảnh đã chụp trước đó càng khiến cô tin con đường đang đi là đúng.

Cô gái lành lặn bị mất tay sau tai nạn

Như bất kỳ ai yêu thời trang, 19 tuổi, Debbie van der Putten hào hứng khi được đặt chân đến đất Pháp, kinh đô thời trang thế giới. Niềm vui chưa được bao lâu, Debbie gặp một vụ tai nạn xe kinh hoàng. Cô tỉnh dậy trên chiếc giường lằng nhằng dây nhợ cùng một cánh tay vĩnh viễn biến mất. Khiếm khuyết cơ thể bẩm sinh khiến người ta thu mình, mặc cảm. Còn khiếm khuyết ập đến bất ngờ dễ đẩy họ vào tuyệt vọng và đánh mất chính bản thân.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Thế giới của Debbie sụp đổ hoàn toàn. Cô gào thét, than khóc và lúng túng khi mọi sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn. Cô phải tập làm mọi thứ bằng cánh tay trái yếu ớt. Rất nhiều lần, Debbie đã ném những gì trong tầm với của cánh tay ấy bằng sự giận dữ.

Nhưng rồi Debbie nhận ra, khóc lóc hay giận dữ không giúp cánh tay phải của cô trở lại. Cô học cách chấp nhận sự bất toàn trên cơ thể vốn dĩ lành lặn trước đó. Cô điều chỉnh sinh hoạt, trở lại sàn catwalk. Debbie nhận ra, nếu nơi đây thực sự dành cho cô thì tại sao cô lại bỏ cuộc hay khước từ? Việc mất một cánh tay hóa ra chỉ là thách thức thượng đế dành cho cô để cô thêm mạnh mẽ. Và thay vì ngồi ủ rũ, Debbie chủ động đi tìm cơ hội.

Cô đến với cuộc thi Hoa hậu Khuyết tật trên truyền hình Hà Lan, tham gia cuộc thi Britain’s Missing Top Model. Khó khăn lớn nhất với Debbie thời điểm ấy không phải là làm thế nào để xoay xở khi thiếu một cánh tay mà là vượt qua ánh mắt chú ý và sự thương cảm quá mức của những người xung quanh.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Sau này, khi đã trở thành người mẫu nổi tiếng, xuất hiện trên hàng loạt tạp chí thời trang quốc tế danh tiếng, Debbie từng nói một câu gần như kinh điển và tiếp thêm nghị lực cho những người có hoàn cảnh như cô: “Nếu khi chụp hình, ai đó yêu cầu tôi quay nghiêng một bên như thể không bị mất một tay thì tôi sẽ không vui lắm. Tôi là người mẫu có một cánh tay và tôi muốn được nhìn thấy điều đó trong những bức ảnh của mình”.

Thử thách của số phận

Trước Debbie có Shaholly Ayers, cô gái vừa sinh ra đã thiếu cánh tay phải. Từ bé, Shaholly đã biết bao lần nhận về những cái lắc đầu đầy ái ngại, những lời từ chối thẳng thừng khi cô bày tỏ mong muốn tham gia lớp thể hình, lớp bóng rổ. Cô bị bạn bè trêu chọc, bị gọi là “kẻ lập dị cụt tay”, thậm chí bị đánh vì… không có tay phải.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Lẽ dĩ nhiên, Shaholly cũng đã bị từ chối khi tìm đến một công ty quản lý người mẫu, bày tỏ nguyện vọng. Thay vì oán thán, để sự khó chịu xâm chiếm, Shaholly dồn tâm sức để theo đuổi ước mơ. “Tôi quá non nớt và chẳng có một hồ sơ kinh nghiệm hay thứ gì cả. Vì thế, tôi đành phải bắt đầu từ con số 0. Đầu tiên, tôi làm việc với các nhiếp ảnh gia và thợ trang điểm để xây dựng hồ sơ cho mình, sau đó, tôi đến những cửa hàng quần áo và nói với họ rằng tôi có thể làm người mẫu cho họ. Việc đó đã có hiệu quả”.

Kể từ đó, cái tên Shaholly Ayers xuất hiện liên tục trên các sàn diễn thời trang uy tín và danh tiếng như: New York Fashion Week, Art Hearts Fashion… trở thành đại diện cho các nhãn hàng. Thi thoảng, cô đeo tay giả để chụp hình. “Tôi cảm thấy thoải mái dù đeo tay giả hay không và những nhiếp ảnh gia rất thông cảm về việc này. Hơn nữa, họ cũng muốn bức ảnh trở nên chân thực nhất có thể”. Shaholly còn trở thành người đại diện cho Global Disability Inclusion - công ty hỗ trợ tìm việc làm giúp người khuyết tật - học lấy bằng cử nhân nghệ thuật và nhân văn, bằng MBA về marketing và đang điều hành một công ty riêng.

Tương tự Debbie, Shaholly, Rebekah Marine, một cô gái thiếu cánh tay phải khác, từng vật lộn tìm mục đích sống cũng đã tỏa sáng khi được thời trang chắp cánh. Rebekah hiện vừa là người mẫu, blogger thời trang, vừa là diễn giả có tiếng tại Mỹ. Cô nói rằng, khuyết tật trên cơ thể không tạo nên số phận của một ai đó.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Thế giới không hoàn hảo

Rebekah nói đúng, bởi họ không phải là người mẫu duy nhất bị khiếm khuyết cơ thể tỏa sáng trong làng thời trang. Nhìn những bước chân nhẹ tênh, cú xoay người uyển chuyển của Aimee Mullins trên sàn diễn, không ai nghĩ cô bị mất cả hai chân.

Vốn là vận động viên điền kinh khuyết tật nổi tiếng một thời khi lập các kỷ lục thế giới ở đường chạy 100m, 200m và nhảy xa, cuộc sống của Aimee Mullins thay đổi hoàn toàn khi cô gặp Alexander McQueen. Bị thần thái của Aimee thu hút, Alexander McQueen đã mời cô xuất hiện trong show thời trang của ông vào năm 1999.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Cô trở thành gương mặt sáng giá cho nhiều hãng thời trang và tỏa sáng trong lĩnh vực điện ảnh. Amiee từng được vinh danh là Người phụ nữ Mỹ vĩ đại nhất thế kỷ XX nhờ tài năng, ý chí phi thường và những cống hiến cho nền thể thao nước này.

Trong khi đó, Amanda Swafford bị căn bệnh viêm võng mạc sắc tố cướp đi đôi mắt xanh tuyệt đẹp ở tuổi 20. Căn bệnh lấy đi ánh sáng của đôi mắt nhưng không thể lấy được ánh sáng của niềm tin trong lòng Amanda. Cô đến với America’s Next Top Model và tỏa sáng tại các sàn diễn thời trang Moskva, Praha. Hiện Amanda đang làm người mẫu cho tạp chí Bliss for brides, Access, thương hiệu Levi’s và trở thành nhân vật truyền cảm hứng của nước Mỹ.

Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi
Niem tin va khat vong cua nhung nguoi mau khuyet thieu tren the gioi

Còn rất nhiều câu chuyện khác cho thấy rằng, thời trang không chỉ tụng xưng những vẻ đẹp hoàn hảo không chỉ mở ra cơ hội cho những người lành lặn, không chỉ đuổi theo những thứ phù phiếm mà vẫn song hành cùng cuộc sống, vẫn dành cơ hội cho những ai dám đi đến cùng giấc mơ đời mình. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI