Những sai lầm về dinh dưỡng khi ăn kiêng có thể khiến bạn tăng ký

12/09/2019 - 07:18

PNO - Nếu bạn đang có số cân nặng không mong muốn, sự ham muốn giảm cân nhanh chóng đôi khi sẽ gây ra tác dụng ngược.

Có rất nhiều thông tin hay mẹo giảm cân nhanh chóng tràn ngập trên internet, nhưng không hẳn tất cả đều có hiệu quả mà đôi khi còn gây hại đến sức khỏe của bạn. 

1. Suy nghĩ rằng tất cả lượng calo bằng nhau

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Sự thật là cả lượng calo không bằng nhau, cùng một lượng calo nhưng nó có thể tốt hoặc gây hại cho sức khỏe của bạn. Lượng calo mà bạn ăn vào khi ăn rau quả là tốt, trong khi lượng calo bạn nạp vào khi bạn ăn một chiếc bánh burger lớn thì lại không tốt cho cơ thể. Lượng insulin do cơ thể giải phóng phụ thuộc nhiều vào loại calo bạn đang tiêu thụ, hơn là lượng calo bạn đang tiêu thụ.

2. Chỉ chọn thực phẩm ít béo hoặc thực phẩm ăn kiêng

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Chế độ ăn kiêng được chế biến sẵn, ít chất béo, hoặc thức ăn kiêng thường được coi là lựa chọn lý tưởng khi giảm cân, nhưng điều đó có thể không phải lúc nào cũng đúng. Rất nhiều trong số những thực phẩm được gọi là lành mạnh này thường được nạp đường để cải thiện hương vị của chúng.

Do đó, thay vì giữ cho bạn no, thực phẩm ít chất béo có nhiều khả năng khiến bạn đói hơn, và cuối cùng bạn có thể thực sự ăn nhiều hơn. Thay vào đó, sẽ tốt cho sức khỏe hơn khi chọn kết hợp các sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng được chế biến tự nhiên.

3. Không ăn đủ chất đạm

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất nếu bạn đang hướng tới giảm cân. Một chế độ ăn giàu đạm giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng chứa khoảng 0,6 - 0,8 gram protein, có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và cải thiện cơ thể của bạn.

4. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Thêm đủ chất xơ vào bữa ăn của bạn có thể giúp giảm sự thèm ăn của bạn bằng cách khiến bạn cảm thấy no. Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách làm cho cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các loại thực phẩm khác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng gấp đôi lượng chất xơ hàng ngày của bạn có thể dẫn đến việc hấp thụ ít hơn tới 130 calo. Bạn có thể thêm chất xơ vào thức ăn bằng cách thay đổi ít chế độ ăn uống như chuyển sang bánh mì ngũ cốc nguyên hạt màu nâu, thay vì bánh mì trắng thông thường.

5. Ăn uống quá thường xuyên, ngay cả khi bạn không đói

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Chúng ta thường được khuyên nên ăn những phần nhỏ và nhiều lần trong ngày, nếu chúng ta muốn giảm cân, thay vì ăn 3 bữa thật thịnh soạn mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật. Ăn khi bạn đói và chỉ khi bạn đói là chìa khóa để giảm cân. Điều này là do ăn quá thường xuyên, ngay cả khi bạn ăn ít hơn, vô tình có thể dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều calo trong suốt cả ngày.

6. Làm theo lời khuyên "Không bao giờ bỏ bữa sáng"

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Một lời khuyên khác mà chúng ta thường nghe là không bao giờ bỏ bữa sáng, thậm chí không quan tâm đến sự thèm ăn của chúng ta. Lời khuyên này không chính xác. Một nghiên cứu cho thấy những người bỏ bữa sáng tiêu thụ nhiều calo hơn vào bữa trưa, so với những người ăn sáng. Tuy nhiên, khi lượng calo tiêu thụ trong cả ngày được tính, người ta thấy rằng họ đã tiêu thụ trung bình ít hơn 408 calo.

7. Uống nước trái cây đóng hộp

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Những người nỗ lực giảm cân chủ yếu ngừng uống nước ngọt và các loại thức uống ngọt khác. Nhưng họ thường quên về nước trái cây đóng hộp. Ngay cả nước ép trái cây 100% được đóng gói nhưng với lượng đường cũng đủ để làm cho kế hoạch giảm cân của bạn trở nên tồi tệ. Ví dụ, một ly nước ép trái cây không đường có thể chứa lượng đường nhiều hơn 1 ly soda.

8. Ăn nhiều và không ăn trái cây

Nhung sai lam ve dinh duong khi an kieng co the khien ban tang ky

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ăn quá nhiều và không ăn trái cây tươi cũng có thể khiến giấc mơ giảm cân của bạn vẫn là giấc mơ. Các loại trái cây tốt nhất để giảm cân là dưa hấu, lê, táo và bưởi. Trong khi mua sắm, chỉ nên mua các mặt hàng thực phẩm mà bạn biết bạn có thể ăn trong khi chúng vẫn còn tươi. Dự trữ tủ lạnh một cách không cần thiết có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dự định ban đầu.

Tú Ân (Theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI