Những nguy hại từ quả chanh thần thánh

23/05/2016 - 13:01

PNO - Chanh tươi giống như thần thánh đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nó sẽ tàn phá sức khỏe bạn nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể.

Chanh  có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, được sử dụng nhiều  làm thực phẩm và trong làm đẹp. Mùa hè đến, lượng chanh tươi càng được tiêu thụ nhiều hơn.

Chị Nguyễn Nhung Hà (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần đi chợ mình mua cả vài cân chanh, vừa để ăn, pha nước uống và cả tắm nữa.  Nghe mọi người nói chanh tốt lắm lại rẻ nữa,  giúp giải độc, giải nhiệt cho cơ thể, giúp giảm cân và làm trắng da nên mình thường xuyên mua về cho cả nhà dùng.

Chanh đúng là có rất nhiều tác dụng nhưng việc lạm dụng quá mức và dùng không đúng cách có thể biến nó từ “cứu tinh” trở thành “sát thủ” âm thầm hủy hoại sức khỏe.

Nhung nguy hai tu qua chanh than thanh
Chanh tươi có nhiều ích lợi cho sức khỏe nhưng cũng tàn phá cơ thể bạn nếu quá lạm dụng (ảnh minh họa)

Bào mòn và làm da dễ bắt nắng

Chanh tươi là biện pháp cứu cánh cho những người có làn da nhờn trong mùa hè này. Nhưng axit trong chanh sẽ khiến làn da bạn bị bào mòn và dễ bị bắt nắng hơn. Đặc biệt,  với những người có làn da nhạy cảm, hoặc da bị mụn dùng chanh sẽ làm cho da bị kích ứng, khiến tình trạng càng xấy đi. Vậy nên, hãy cẩn trọng khi dùng loại “mỹ phẩm thiên nhiên” này, nếu da bạn thực sự khỏe chỉ nên dùng 1-2 lần/tuần.

Viêm loét, trào ngược dạ dày

Trong nước chanh có chứa rất nhiều axit, nên khi ăn nhiều có thể dẫn đến các hiện tượng ợ nóng, buồn nôn. Đặc biệt, với những người có dạ dày không tốt, dù chỉ ăn một lượng nhỏ chanh sẽ bị  kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến những tổn thương trong dạ dày khó lành hơn.

Ngoài ra, mùi hương hấp dẫn cộng với tính axit trong tranh tươi dễ gây nên chứng đau bụng, đầy hơi,  trào ngược dạ dày, kéo theo đó sẽ khiến niêm mạc thực quản bị kích ứng.

Nhung nguy hai tu qua chanh than thanh
Axit trong chanh làm cho quá trình làm lành vết thương bị chậm lại, khiến bệnh dạ dày trở nên trầm trọng (ảnh minh họa)

Cơ thể mất nước làm tăng nguy cơ suy thận

Hàm lượng  vitamin C, axit ascorbic trong chanh khá cao, hai chất này kích thích bàng quang và thận hoạt động, làm gia tăng nước tiểu bài tiết trong cơ thể, giúp cơ thể đào thải độc tốt và lượng muối thừa ra khỏi cơ thể dễ dàng.

Mặc dù, axit từ chanh giúp phòng ngừa sỏi thận, thậm chí còn được dùng trong việc điều trị bệnh sỏi thận. Nhưng các nhà khoa học cho rằng nước cốt chanh nồng độ 30% thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu quá mức sẽ dẫn đến bị suy thận.

Không những thế đi tiểu nhiều sẽ khiến bị mất nước,  làm cơ thể mệt mỏi. Do đó, chúng ta không nên uống quá nhiều nước chanh,  hoặc pha nước tranh quá đậm đặc.

Nhung nguy hai tu qua chanh than thanh
Đừng biến chanh thành "sát thủ" hủy hoại cơ thể bạn với những hiểu biết thiếu khoa học (ảnh minh họa)

Ăn mòn răng

Ăn uống nhiều chanh, lượng axit trong đó sẽ làm cho men răng bị ăn mòn, xỉn màu hơn lâu dần dẫn đến sâu răng. Để giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh về răng miệng  khi ăn chanh, chúng ta chỉ nên uống nước tranh pha loãng.

Cản trở hấp thụ sắt và ảnh hưởng đến thai nhi

Vitamin C gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, do đó những người bị thiếu máu, thiếu sắt, đặc biệt với  phụ nữ trong quá trình mang thai cần bổ sung nhiều sắt thì nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Bên cạnh đó,  các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng phụ nữ chuẩn bị sinh con hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ không nên uống nhiều nước chanh. Do lượng axit trong chanh có thể đi vào sữa mẹ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé, làm cho bé dễ bị đi ngoài.

Nhung nguy hai tu qua chanh than thanh
Hiểu đúng và sử dụng đúng chanh tươi để khỏe đẹp hơn mỗi ngày (ảnh minh họa)

Da bị chàm, phát ban

Trong nước cốt chanh có chứa sunphit, chất có thể gây dị ứng trong một vài trường hợp. Những người sử dụng chanh cho mục đích nấu nướng dễ bị các tác dụng phụ do phơi nhiễm với sunphit.

Những tác dụng phụ đó  có thể  gây ra tình trạng phát ban, bệnh chàm và nhiều rối loạn về da khác.

Như Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI