Những ngộ nhận về giảm cân

27/07/2013 - 11:20

PNO - PN - Hiện nay, khá nhiều chị em truyền tai cách giảm cân mới như dùng mít, chanh muối, tiêm B12… Thực hư các biện pháp này ra sao?

Nhung ngo nhan ve giam can

Uống nước mía thải độc

Cách này được các chị tư vấn như sau: Nước mía giúp thanh lọc các chất độc, cặn bã trong gan, thận, lọc cả mỡ trong máu và giúp giảm cân hiệu quả, lại không có tác dụng phụ. Cần thực hiện trong 15 ngày. Mỗi sáng, thanh lọc cơ thể với một lít nước và hai muỗng cà phê muối. Sau đó, uống một ly nước mía với hai muỗng lớn nước chanh và chút ớt sừng băm nhỏ (ớt đỏ, loại quả to cho đỡ cay). Cứ thế, một ngày uống tối thiểu sáu ly, tối đa 12 ly. Không được ăn uống thêm bất kỳ thực phẩm hay thức uống nào khác. Sau thời gian đó cần thực hiện chế độ ăn uống nhẹ. Kết quả sẽ giảm được 6kg.

Ý kiến chuyên gia: Dùng nước mía để giảm cân mà trước đó lại uống cả lít nước với hai muỗng cà phê muối (tương đương 20g muối) thì quá nhiều muối so với lượng khuyến cáo 6g/ngày. Lượng muối nhiều, với người còn trẻ thì thận sẽ thải ra dễ dàng, nhưng với người lớn tuổi sẽ ảnh hưởng đến màng lọc cầu thận và có thể dẫn đến suy thận. Nước mía phần lớn là đường và một số sinh tố tan trong nước. Cách giảm cân này vừa hại dạ dày vừa hại thận, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại.

BS Đào Thị Yến Phi - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM

Ăn mít giảm béo

Các chị rỉ tai nhau nên dùng mít giảm cân vì có hàm lượng… chất xơ cao, giúp phòng ngừa táo bón và có tác dụng giảm cân hiệu quả. Cùng với hướng dẫn ăn mít giảm cân là món gỏi mít và cách làm món mít kho.

Ý kiến chuyên gia: Dùng mít để giảm cân là một sai lầm lớn vì có nguy cơ tiểu đường và tăng cân. Ngoài ra, uống quá nhiều chất chua dẫn tới khả năng viêm loét dạ dày, tá tràng. Những người có tiền sử bệnh này sẽ bị xuất huyết do lượng axit quá nhiều. Người có ổ loét sâu có thể bị lủng dạ dày, tá tràng...

TS Trần Thị Minh Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Giữ eo bằng chanh muối

Không ít người đẹp cho rằng những quả chua như chanh sẽ giúp giảm cân hiệu quả nên đã uống nước chanh muối thay nước. Một người sử dụng nước chanh muối cho biết: “Tôi không còn thấy thèm ăn nhiều như trước. Ăn ít hơn mà vẫn no, chủ yếu ăn rau và chút hoa quả. Một tháng giảm được 3kg, da đẹp và trắng lên”.

Ý kiến chuyên gia: Dùng chanh muối để uống thay nước và gây no chỉ là cách bỏ đói cơ thể. Sau khi dùng cách giảm cân này, đương sự sẽ ăn như bình thường. Đây cũng là lúc cơ thể ra sức tích lũy năng lượng để dùng khi đói (do đã từng bị bỏ đói), nên sẽ mập lại rất nhanh. Chưa kể, việc uống chanh muối thay nước sẽ dẫn đến nguy cơ bị cao huyết áp do nạp nhiều muối.

TS Trần Thị Minh Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Tiêm vitamin B12

Tiêm vitamin B12 được lý giải là góp phần làm giảm trọng lượng cơ thể. Cụ thể, B12 làm tăng tốc quá trình chuyển hóa và cung cấp nguồn năng lượng không giới hạn. Khi tiêm B12, việc ăn uống cũng thoải mái không bị hạn chế nên nhiều người ưa thích phương pháp giảm cân này.

Ý kiến chuyên gia: Việc chích vitamin B12 được áp dụng khi bệnh nhân thiếu máu do thiếu vitamin B12, nhưng trường hợp này rất hiếm. Tự chích vitamin B12 rất nguy hiểm, người chích có thể bị dị ứng, gây sốc phản vệ. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh tiêm loại vitamin này giúp giảm cân. Vì vậy, thông tin này không đáng tin cậy.

TS Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM

 Vũ Âu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI