Những điều cần biết khi tập yoga

14/08/2014 - 10:48

PNO - PN - Luyện tập yoga giúp tăng cường sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, tuy nhiên trước khi quyết định tập yoga, bạn cần biết một số điểm cơ bản sau:

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung dieu can biet khi tap yoga

Ảnh minh họa: internet

Khi đến phòng tập bạn cần trao đổi với huấn luyện viên về những bệnh bạn đang mắc phải như tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, đau khớp… để được tư vấn chọn bài tập phù hợp.

Những người bị huyết áp cao, thời gian tập tốt nhất vào buổi sáng và chiều tối. Những người bị tiểu đường, khi tập yoga kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Những người bị thấp khớp hạn chế những động tác nặng, mạnh, tốc độ nhanh.

Phòng tập không gần nơi ô nhiễm, không sử dụng quạt, máy lạnh, luôn mở cửa thoáng để không khí đối lưu một cách tốt nhất. Sàn tập phải thẳng, thảm trải không quá dày.

Dù bạn tập ở nhà cũng phải khởi động cơ thể, nếu tập ngay, cơ thể sẽ bị tác động đột ngột gây bong gân, sái khớp… Bạn cần phải học qua một lớp ở câu lạc bộ để nắm vững phương pháp khởi động an toàn.

Một số hình thức yoga thịnh hành hiện nay có tác dụng sau:

Yoga pha võ thuật với động tác mạnh, dứt khoát tăng sự năng động cho cơ thể, nhưng lại không tập trung vào đường thở. Tương tự, yoga thể dục chuyên về các động tác nhanh, khỏe song lại không chú trọng đến hơi thở nên không mang lại hiệu quả cao cho tinh thần. Yoga cười tạo sảng khoái với những câu từ vui, tạo sự rung động toàn thân, nhưng về chiều sâu thì hạn chế.

Tập yoga đúng phương pháp là vận động thư thái, khoan thai, kết hợp hơi thở nhẹ nhàng giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, tinh thần thoải mái. Bạn sẽ cảm nhận rõ hiệu quả khi tập luyện kiên trì, thường xuyên tối thiểu tuần ba buổi, mỗi buổi 60 phút, trong sáu tháng.

Nhung dieu can biet khi tap yoga

Nguyên tắc ăn uống khi tập:

Ăn trước khi tập ba giờ đồng hồ. Uống 30 phút trước khi tập, trong quá trình tập không được uống nước hay các loại giải khát khác, vì có khả năng làm cho bụng bạn to hơn, thậm chí có nghiên cứu còn cho rằng sẽ làm tim to hơn. Sau khi tập 15 phút bạn có thể uống nước bình thường.

Sau khi tập 30 phút mới được ăn và tắm. Nếu bạn tắm ngay, sẽ làm các mạch máu bị tác động, lâu dần có thể làm xơ vữa động mạch.

Với những động tác yoga trị liệu như giảm đau, dãn cơ… bạn có thể tập trong năm-mười phút là ổn.

 Nguyễn Văn Phương

(Trưởng Bộ môn Yoga Liên đoàn Thể dục TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI