Những dấu mốc phát triển của chiếc áo tắm

10/08/2019 - 07:24

PNO - Các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Rome những bức bích họa, trong đó nhiều phụ nữ mang hai dải băng đô bằng vải, một ở ngực và một ở hông. Người ta cho rằng đó là chiếc áo tắm đầu tiên của chúng ta.

Thời cổ đại: hai dải băng đô

Các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Rome những bức bích họa, trong đó những phụ nữ mang hai dải băng đô bằng vải, một ở ngực và một ở hông. Người ta cho rằng đó là chiếc áo tắm đầu tiên của chúng ta. Nhưng nó chỉ được mặc bởi những phụ nữ chơi thể thao, bởi lúc đó tắm nơi công cộng chỉ cần... khỏa thân, kể cả nam lẫn nữ.

Nhung dau moc phat trien cua chiec ao tam

Từ cổ đại đến cuộc cách mạng công nghiệp Anh: áo tắm bắt đầu được chú ý

Phụ nữ đương nhiên tiếp tục thường xuyên tắm nude ngoài trời mà không gây điều tiếng gì. Nhờ vào việc xuất hiện những tuyến đường sắt dẫn đến các bờ biển, bơi lội ngoài trời trở thành một hoạt động thịnh hành và người ta bắt đầu chú ý để đưa ra các trang phục phù hợp.

Những năm 1900: Sự xuất hiện của đồ bơi… 6 mảnh

Mọi thứ bỗng nhiên thay đổi ở thời đại Victoria cực kỳ khắt khe. Phụ nữ thời kỳ này phải kín đáo. Trang phục của họ không nên để lộ một mi-li-mét da nào (trừ… gái điếm và những người nhà quê phơi bày thân thể họ).

Nguyên tắc này nghiễm nhiên có giá trị với áo tắm, bất chấp sự kém thoải mái khi bơi. Do vậy, người ta đi bơi trong bộ đồ 6 mảnh: một quần phồng dài đến đầu gối, một áo sơ-mi rộng tay ngắn, một dây thắt lưng, một đôi vớ... Thỉnh thoảng cả 6 món này cùng được đan thủ công với nhau thành một bộ. Các bà sẽ ra biển trên một “phòng tắm di động” do đàn ông đẩy hoặc do ngựa kéo ra đến tận bãi tắm. Trên đó, họ có thể thay đồ rồi đi thẳng xuống nước mà không phải để lộ mình. 

Năm 1907: Nữ quán quân lãnh án phạt

Nữ vận động viên bơi lội người Úc Annette Kellerman đã tạo nên một xì-căng-đan khi tung ra chiếc áo tắm "một mảnh" trong cuộc đua bơi lội vượt biển Manche năm 1907. Trong khi các vận động viên nữ khác đều bơi khỏa thân, Annette Kellerman đã mặc một chiếc áo bó sát, không tay cùng chiếc quần bó dày. Bộ trang phục này đã khiến nữ quán quân người Úc lãnh một án phạt vì bị cho rằng nó quá cấp tiến. Các tờ báo cũng chạy những dòng tít lớn về bộ áo tắm này. 

Ở tuổi 19, Annette Kellerman đã tạo dấu ấn bằng tuyên bố quyền thể hiện thân thể mình qua việc góp phần phát triển bộ đồ tắm hiện đại và tiện lợi cho việc luyện tập thể thao của phụ nữ. Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu của sự thay đổi trang phục tắm. 

Nhung dau moc phat trien cua chiec ao tam

Những năm 1910-1920: Bước khởi đầu của sự “giải phóng” 

Điều đó được tìm thấy trong trang phục tắm. Người ta để hở vai, đùi và khoét ngực sâu. Cuối những năm 1910, Los Angeles là nơi diễn ra các vụ bắt bớ người đi bơi khi họ “dám” phô diễn các bộ đồ tắm trên đường phố, trong xe điện… Những người bị bắt đã vi phạm pháp lệnh cấm mặc đồ tắm trong thành phố.

Cảnh sát được trang bị một chiếc thước đo trên tay, tiến hành đo trang phục của người đi bơi để xem liệu chúng có quá ngắn hay quá lộ liễu… Bằng cách đo chiều dài của bộ trang phục, chính quyền địa phương phân định một giới hạn mà vượt qua nó, chiếc áo tắm không còn có thể mặc được nữa. 

Thời gian này, một sự kiện cũng đáng nhớ là năm 1925, M. Pondicherry sáng tạo ra chiếc áo tắm không chìm.  

Năm 1946: Sự ra đời của “bom nguyên tử”

Louis Réard và jacques Heim, hai nhà thiết kế thời trang tham gia vào cuộc so tài nhằm tạo ra chiếc áo tắm nhỏ nhất thế giới. J. Heim đã giới thiệu chiếc “nguyên tử” nhưng tác phẩm của Louis Réard, chiếc “bikini” rõ ràng là nhỏ hơn chiếc của J. Heim và ông đã chiến thắng.

Chiếc bikini đầu tiên xuất hiện tại hồ bơi Molitor ở Paris. Tên của nó được lấy từ rặng đảo san hô “Bikini”’ thuộc Thái Bình Dương, nơi các vụ thử hạt nhân của Mỹ được thực hiện. Chiếc áo tắm được mệnh danh là quả bom nguyên tử, gợi lên sự “bùng nổ” nơi người ngắm. Và đương nhiên, nó cũng làm bùng lên cơn giận của những người khắt khe. Khoe hông, khoe rốn là điều chưa bao giờ được nhìn thấy.

Để ra mắt chiếc áo tắm táo bạo này, Louis Réard đã gặp rất nhiều khó khăn bởi không người mẫu nào ở thời kỳ này dám trình diễn trong chiếc áo tắm của ông. Cuối cùng, một vũ nữ khỏa thân từ sòng bạc Casino de Paris, Micheline Bernardini, đã trình diễn nó vào ngày 5/7/1946, tại hồ bơi Molitor. 

Những năm 1950: Hiện thân của một huyền thoại

Những chiếc áo tắm bắt đầu xuất hiện những đường cong gợi cảm, nhờ vào sự xuất hiện của Lycra và chiếc áo nịt ngực được kết hợp cùng áo tắm. Nóng bỏng, phá cách, áo tắm hai mảnh cũng trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều trong các bộ phim nổi tiếng suốt thập niên này, với các nữ diễn viên nóng bỏng như Brigitte Bardot (phim Và Chúa tạo ra đàn bà của Roger Vadim) hay Ursula Andress (phim James Bond 007 chống Dr. No).

Nhung dau moc phat trien cua chiec ao tam
Vào những năm 1950, áo tắm hai mảnh xuất hiện nhiều trong các bộ phim nổi tiếng với những nữ diễn viên nóng bỏng.

Những năm 1960: Chiếc bikini được chấp nhận hoàn toàn 

Tuy nhiên chiếc quần bơi còn giữ ở mức độ kín đáo và không để lộ nhiều đường cong như ngày nay. Như hết thảy các loại đồ lót ngày xưa, mảnh trên của chiếc áo tắm luôn được tạo khuôn. 

Những năm 1980: Sự phóng túng lên ngôi

Chiếc áo một mảnh được khoét thật cao (đã trở nên bất tử với hình ảnh của Farrah Fawcett), những phiên bản “nổi loạn”, đó đây cắt xẻ đôi chút. Khi người ta nghe nói đến cái tên Farrah Fawcett, điều đầu tiên đến trong đầu họ là tấm poster của cô trong bộ áo tắm màu đỏ đầy quyến rũ. Với bức hình này, cô đã bán ra được 12 triệu bản và trở thành tấm poster sinh lời nhất mọi thời đại. 

Hình dạng của chiếc bikini ngày càng nhỏ dần, nhờ vào những người Brazil. Ngày nay, chưa bao giờ có nhiều lựa chọn về kiểu dáng và chất liệu áo tắm như thế. Chất liệu được phát triển về mặt kỹ thuật ngày càng cao (chống tia cực tím, chống khuẩn…).

Nhung dau moc phat trien cua chiec ao tam

Bạn có biết?

Áo tắm Tankini: là sự kết hợp các tiện ích giữa áo tắm một mảnh và áo tắm hai mảnh.

Trikini - áo tắm ba mảnh: là một chiếc bikini biến thể, một sự lai tạp mà phần trên và phần dưới được liên kết với nhau bằng một dải vải hẹp.

Áo tắm monikini: nguồn gốc là một chiếc quần lót có hoặc không có quai đeo, được thiết kế vào những năm 1950, để lộ phần ngực phụ nữ. Monokini xuất hiện ở Pháp năm 1964 và không thể tách rời phong trào “giải phóng” của phụ nữ Pháp những năm này. Với họ, mặc monokini đồng nghĩa với việc làm rám nắng vòng một.

Khi chiếc kini phủ đến đầu: ngày càng nhiều người Trung Quốc bơi ở hồ bơi hoặc ở biển phủ kín mặt bởi một phụ kiện. Chiếc kini này bảo vệ họ khỏi tia UV, bởi bị rám nắng sẽ không được tôn trọng.

Kim Toàn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI