Nhà thiết kế Phương My: 'Phụ nữ ngoài 30 không phải cái gì mặc cũng được'

26/12/2017 - 09:13

PNO - “Phái đẹp châu Á ngoài 30 tuổi thường to phần hông, bụng và đùi, còn những bộ phận khác vẫn nhỏ, trong khi người châu Âu to lên đều”, NTK Phương My chia sẻ cách chọn trang phục phù hợp theo lứa tuổi dành cho chị em Việt.

Tốt nghiệp ngành thời trang, xuất hiện trên nhiều show diễn quốc tế, nhà thiết kế (NTK) Phương My có kinh nghiệm trong việc quan sát làm ra những trang phục phù hợp với vóc dáng của người châu Á, nhất là phụ nữ trên 28 tuổi. Cô chia sẻ về những khó khăn và thành quả mình có được, cũng như gợi ý về cách lựa chọn trang phục phù hợp với phái đẹp dưới góc nhìn của một nhà thiết kế.

- Là nhà thiết kế Việt hiếm hoi vươn mình ra thế giới ở hơn 20 nước với trên 30 cửa hàng, khi quay ngược lại nhìn thời trang trong nước, Phương My thấy mình đang ở đâu?

- Mỗi thị trường sẽ có điểm mạnh và yếu riêng. Điểm mạnh thị trường là cái mình mong muốn đạt được, còn điểm yếu nếu khắc phục được thì mình đã thành công. Nên My không đánh giá thị trường tốt hay không tốt mà quan trọng sản phẩm mình có phù hợp hay không.

Điển hình như người Trung Đông thích đầm dài, kiểu dạ tiệc, thiết kế cầu kỳ. Việt Nam, Trung Quốc lại thích những gì trẻ trung, xinh đẹp. Singapore thích đồ thoải mái, dễ mặc, có thể ứng dụng trong nhiều sự kiện khác nhau.

Mỗi nước có yêu cầu rất riêng và không có điểm yếu nhất định nào ở một thị trường. Chỉ là người dân ở đó đòi hỏi cái gì, mình có đáp ứng được đòi hỏi của họ hay không.

Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
Nhà thiết kế Phương My.

- Gần đây những thương hiệu nổi tiếng, giá mềm như Zara, H&M xuất hiện ngày càng nhiều. Phương My nghĩ khó khăn đối với dòng thời trang ứng dụng của mình là gì?

- Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Cụ thể, Zara sở hữu điểm mạnh ở chỗ có thương hiệu. Nhưng Zara là thương hiệu bắt nguồn từ châu Âu, các thiết kế của họ làm ra để phù hợp với khách hàng tại đây. Đặc điểm vóc dáng người châu Á thì khác rất nhiều, sở hữu chiều cao thấp hơn. Phái đẹp châu Á ngoài 30 tuổi thường to phần hông, bụng và đùi còn những bộ phận khác vẫn nhỏ, trong khi người châu Âu to lên đều. Vì vậy, khi nhảy size cho người châu Âu thì người châu Á sẽ rất khó mặc.

Đương nhiên Zara và H&M rất phù hợp với người châu Á dưới 28 tuổi, đang độ tuổi đẹp nhất của con gái. Nhưng bước qua 30, không phải cái gì cũng có thể mặc được, đó lại là điểm mạnh của Phương My. Bên My cắt may dành riêng cho người Châu Á, đặc biệt trên 28, họ có sự trưởng thành nhất định và bộ đồ họ mua phải thật sự dành riêng cho họ chứ không phải như thời con gái mặc gì lên cũng đẹp.

Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 

- Chặng đường 5 năm từ khi làm nhà thiết kế, Phương My có bị ai nói đi ngược thị trường hay đang đi con đường khó?

- Phương My đã nghe rất nhiều vì My và team ít khi xuất hiện trên báo chí, tập trung vào thương hiệu hơn là con người. Trong khi đó, Việt Nam lại thích nói về con người hơn nên khi nói đến thương hiệu dường như còn xa lạ.

Thế nhưng, làm gì cũng cần có định hướng riêng và biết mình đang làm thương hiệu ra sao, con đường như thế nào. Ai cũng có ý kiến riêng, nếu đi theo số đông thì Phương My đã không có vị trí như hiện tại?

- Có cơ hội quan sát và làm việc với nhiều đối tác nước ngoài, khi về Việt Nam Phương My đã điều chỉnh để phụ hợp với thị trường thực tế và tiếp cận được số đông như thế nào?

- Phương My học chuyên toán nhưng sau đó chuyển qua học thời trang. Sau khi ra trường làm cho tờ báo ở New York về sáng tạo, rồi đến công ty làm về hình ảnh cho các hãng lớn bên Anh. Về Việt Nam, My làm cho Bazaar và Elle, sau đó mới ra thương hiệu.

Với Phương My, những người trong công ty và cả tập sự, My luôn nói không bao giờ coi thường khách hàng, nghĩa là cho mình thời trang hơn, cao cấp hơn và khách hàng chưa hiểu biết nên không mặc đồ của mình.

Khi vào thị trường mới có nhiều khó khăn vì để hiểu giá trị một thương hiệu lẫn vải vóc, đây là việc không phải ngày một ngày hai. Nhưng My và ekip sẵn sàng làm để hy vọng khi khách hàng hiểu thì thương hiệu mình sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ. Chúng tôi không mong khách hàng chưa hiểu nên mình làm như thế nào cũng được hoặc cố làm theo cách họ nghĩ, như thế không phải là đang làm thương hiệu.

Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 
Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 
Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 

- Hiện tại, Phương My đã có thành công nhất định trong giới thời trang, để đi đường dài hơn với ngành thời trang này bạn có chia sẻ gì? 

- Khách hàng là người hôm nay chưa hiểu nhưng ngày mai sẽ hiểu, nhất là thông tin trên mạng rất nhiều. Mình không bao giờ được phép mua vải ở chợ với giá 200.000 đồng và bán ra cái đầm 20 triệu đồng. Hoặc may một cái đầm mình nghĩ không xứng với giá tiền nhưng vì mình có thương hiệu nên mình có quyền bán giá cao. Làm như vậy, khách hàng bước ra sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng mình nữa.

Cho nên tất cả những gì mình làm từ phéc-mơ-tuya, cái nút, cộng chỉ đi cùng cái đầm tất cả đều phải thương hiệu mình trong đó và nói với khách hàng rằng sản phẩm mình đang làm là tốt nhất họ có thể sở hữu với giá đó.

Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 
Nha thiet ke Phuong My: 'Phu nu ngoai 30 khong phai cai gi mac cung duoc'
 

Cảm ơn Phương My về những chia sẻ với độc giả Phunuonline !

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI