Nhà thiết kế Hải Minh: Tôi muốn thiết kế của mình gợi mở những ước mơ...

17/11/2018 - 12:00

PNO - Câu chuyện của Hải Minh và Leinné bắt đầu từ một cuộc điện thoại, cách đây gần hai năm. Vậy là cô gái nhỏ với nụ cười tỏa nắng xách túi, một chiếc nón, vài bộ quần áo và trở về.

 Cuộc đi giản dị như rất nhiều lần cô chuyển từ nơi này sang nơi khác ở trời Tây. 

Là một blogger thời trang có tiếng sinh sống ở Pháp; tốt nghiệp hai trường chuyên đào tạo về nghệ thuật và thời trang ở Anh, Pháp; từng là thực tập sinh tại hãng thời trang danh tiếng Givenchy và đang có một cuộc sống ổn định cùng cơ hội định cư lâu dài tại Pháp nhưng chỉ sau cú điện thoại của mẹ, Hải Minh đã bỏ lại tất cả để trở về Việt Nam. Trong chuyến trở về này, Minh ấp ủ thật nhiều kế hoạch: giữ lại xưởng thủ công gần 20 năm của gia đình, chăm lo đời sống cho những người thợ lành nghề, đồng thời đưa những sản phẩm truyền thống đó ra thế giới.

Nha thiet ke Hai Minh: Toi muon thiet ke cua minh goi mo nhung uoc mo...
 

Đầu năm 2017, cửa hàng Leinné của Hải Minh ra đời tại một căn hộ kiến trúc kiểu Pháp ở trung tâm quận 1, TP.HCM. Khác với những cửa hàng thời trang thường thấy, cứ mỗi ba tháng, không gian Leinné lại có sự thay đổi, tương tự mô hình cửa hàng concept mà các hãng thời trang bán lẻ trên thế giới đang hướng đến, nhằm mang lại sự thú vị cho khách hàng và truyền tải tốt nhất câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế được tung ra.

Gần hai năm tại Việt Nam, đứa con tinh thần của Hải Minh dần khẳng định chỗ đứng trong mặt hàng phụ kiện khi sản phẩm được nhiều người nổi tiếng, các blogger thời trang, du lịch yêu chuộng. Không những vậy, khách hàng của Leinné còn đến từ nhiều nơi trên thế giới như Pháp, Nhật, Ý…

Mỗi phụ nữ đều đáng được nâng niu, trân trọng

Phóng viên: Mỗi thương hiệu thường ẩn chứa một thông điệp. Có câu chuyện nào ẩn sau cái tên Leinné?

Nhà thiết kế Hải Minh: “Leinné” là sự kết hợp của “leisure” trong tiếng Anh (có nghĩa là sự thanh lịch, tao nhã) và “inné” trong tiếng Pháp (sự nhạy cảm, bản năng, cảm nhận tự nhiên bằng trái tim). Tôi muốn những thiết kế của mình gợi mở niềm đam mê được sống, được ước mơ trông ra thế giới một cách đầy quả cảm, say mê lẫn nhạy cảm của những người phụ nữ. Tôi rất thích câu nói của Antoine de Saint-Exupéry: “It’s only with the heart that one can see rightly. Everything essential is invisible for the eyes” (tạm dịch: Ta chỉ có thể nhìn thấy thật rõ bằng trái tim. Vì tâm hồn thì vô hình với đôi mắt). 

Mỗi người phụ nữ đều đáng được nâng niu, trân trọng. Chúng tôi muốn làm đẹp cho phụ nữ bằng những nguyên vật liệu từ thiên nhiên, thuần khiết và trong lành từ những vật dụng nhỏ nhất. Người phụ nữ ấy dù có bận rộn, dù có trăm nghìn mối lo nhưng phong thái lúc nào cũng ung dung, thanh lịch; các món đồ khoác lên người luôn tinh tế thay vì phô trương. Những sản phẩm của chúng tôi, do đó, được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên chọn lọc như raffia, linen, cotton… qua bàn tay những người thợ thủ công hơn 20 năm kinh nghiệm, tạo thành tác phẩm nghệ thuật không trùng lắp từ kiểu dáng đến màu sắc.

Nha thiet ke Hai Minh: Toi muon thiet ke cua minh goi mo nhung uoc mo...
 

* Nguồn cảm hứng này được khơi từ đâu?

- Từ mẹ tôi. Ngày nhỏ, tôi thích ngắm nhìn mẹ mặc đồ đẹp, trang điểm. Quần áo của mẹ tôi bao giờ cũng đẹp và cá tính. Mẹ tôi rất yêu các chất liệu cotton hoặc linen. Là người kỹ tính, tỉ mẩn, đầu óc cấp tiến, mẹ tôi yêu cái đẹp và không muốn sản phẩm của gia đình trở nên đại trà. Khi tôi trình bày ý tưởng về một không gian mang hơi thở đương đại, như một gallary nghệ thuật, người khác có thể nghĩ tôi bị… khùng nhưng mẹ ủng hộ ngay. 

* Quyết định làm cửa hàng concept với một thương hiệu mới, chị có mạo hiểm?

- Thời trang với tôi không chỉ là xu hướng, là thời thượng. Thời trang là khi mình mặc thứ gì đó, nó sẽ làm nổi bật lên cá tính và lối sống của mình. Tôi không cho rằng đó là sự mạo hiểm. Nếu chỉ có thời trang không thôi thì chưa tạo cho tôi sự hứng thú. Những gì tôi đang làm đều nhằm mục đích tạo ra xu hướng, phong cách của một thương hiệu mà ở đó người ta thấy được hình ảnh những người phụ nữ tự tin, phóng khoáng, thanh lịch, tự nhiên. Tôi muốn đó không chỉ là một sản phẩm lấp lánh ở vẻ bề ngoài mà còn có giá trị văn hóa, nghệ thuật và chiều sâu. Mặt khác, người ta thường nghĩ về thời trang bền vững như thứ gì đó xa lạ, không hợp xu hướng. Tôi đang cố gắng thay đổi quan niệm đó.

Muốn tồn tại lâu dài cần nền tảng văn hóa

* Chị đã có cơ hội rất tốt tại Pháp nhưng sao lại chọn trở về?

- Mỗi người có một lựa chọn. Đành rằng cơ hội đó tốt nhưng tôi không thể an vui mà sống khi biết người thân đang cần mình, đang tha thiết mong chờ sự trở về của mình. Có những người thợ đã gắn bó với gia đình tôi gần 20 năm nay. Tôi nghĩ mình cần làm điều gì đó. Tôi thích sống ở nhiều nước khác nhau, có thể đi đây đó vài năm nhưng trước mắt, tôi muốn tạo nền tảng vững chắc cho gia đình mình, ổn định nghề làm nón, làm túi đã gắn liền với tuổi thơ tôi. Nếu có thể quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài thông qua sản phẩm của mình thì càng tốt.

Nha thiet ke Hai Minh: Toi muon thiet ke cua minh goi mo nhung uoc mo...
 

* Có thể gọi đây là sự kế nghiệp nghề truyền thống của gia đình?

- Trên thế giới có những hãng thời trang cao cấp xuất phát từ công ty gia đình. Thành phẩm của họ không chỉ là những sản phẩm tinh tế, tỉ mỉ được làm thủ công trong nhiều giờ mà còn chứa đựng cả giá trị văn hóa, nghệ thuật từ những bàn tay lành nghề. Với Việt Nam đó có lẽ là một sự thách thức lớn. Thế nhưng tôi tin một thương hiệu muốn tồn tại lâu dài cần nhiều thứ phía sau nó, trong đó có nền tảng giá trị văn hóa.

* Chị đã vượt qua thách thức đó bằng cách nào?

- Định hướng thương hiệu với một người trẻ như tôi, đôi khi dựa trên cảm tính và khó thuyết phục được mọi người. Do đó, tôi chỉ có thể chứng minh bằng kết quả, mà điều này cần có thời gian. Trong quá trình thực hiện, tôi luôn cố gắng rất nhiều để tìm được chính mình. Chỉ khi có câu trả lời và tin vào chính mình, không được trốn tránh cảm xúc thì mới định hướng được. Đó cũng chính là tinh thần tôi xây dựng cho Leinné trong vai trò giám đốc điều hành kiêm nhà thiết kế.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

 Hoàng Linh Lan (thực hiện)

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI