Người đẹp ngành y tiết lộ bí quyết giữ nhan sắc

08/03/2019 - 15:36

PNO - Mặc dù đều ở độ tuổi U50 và thời gian biểu chất cao như núi nhưng những bóng hồng ngành y này vẫn sở hữu nhan sắc và thần thái trẻ trung. Bí quyết của họ là gì?

Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương:

Ăn sáng tại nhà, đắp mặt nạ, tranh thủ ngủ bù

Nguoi dep nganh y tiet lo bi quyet giu nhan sac

Ở độ tuổi 49, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết vẫn sở hữu dáng vóc cân đối, nụ cười đằm thắm. Với vai trò lãnh đạo của một bệnh viện phụ sản hàng đầu TP.HCM, lịch công tác triền miên nhưng chị vẫn có những bí quyết riêng để giữ lửa gia đình và tái tạo năng lượng cho bản thân. Dù là con người của công việc nhưng nữ bác sĩ không hề bỏ bê việc chăm sóc nhan sắc.

Bác sĩ Tuyết “bật mí”, các thành viên trong gia đình chị đều ăn sáng tại nhà bởi bữa sáng đối với gia đình chị rất quan trọng. Nước chanh mật ong và hạt chia là thức uống không thể thiếu, giúp tăng cường ô-xy hóa và bổ sung chất xơ cho cơ thể, hạn chế sự lão hóa của các tế bào. Ngoài ra, sữa cũng là một nguồn dinh dưỡng yêu thích của gia đình chị.

Chị thường xuyên uống sữa tách béo, trẻ con thì uống sữa nguyên kem, mẹ chồng chị uống sữa bổ sung canxi. Vị bác sĩ này cũng quan niệm dinh dưỡng là nền tảng cốt yếu của sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Tuy không có thời gian đi chợ mỗi ngày để mua thực phẩm tươi sống nhưng chị vẫn lên thực đơn bữa tối cho cả tuần để bữa cơm không bị nhàm chán. 

Vì tính chất công việc nên mỗi đêm, chị thường không ngủ đủ 8 tiếng. Để khắc phục điều này, chị luôn tranh thủ chợp mắt khi di chuyển trên ô tô, trong thời gian giải lao giữa các buổi hội nghị. 

Dù bận rộn nhưng không có nghĩa là không có cách làm đẹp, chăm sóc da. “Tôi tranh thủ đi gội đầu vào những giờ nghỉ trưa để thư giãn, massage mặt. Vì quá mệt sau một ngày dài làm việc nên khi đắp mặt nạ, tôi thường... ngủ quên. Loại mặt nạ dưỡng da không cần rửa mặt khá phù hợp với hoàn cảnh của tôi, sau khi đắp mặt tôi cảm nhận da mình có sự khác biệt lớn so với trước”.

Tiến sĩ - bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM: 

Tập thể thao, kiêng đường, không bỏ bữa và… đeo kính mát

Nguoi dep nganh y tiet lo bi quyet giu nhan sac

Sinh năm 1973, vừa làm công tác quản lý vừa làm chuyên môn nên thời gian đối với tiến sĩ - bác sĩ  Lưu Ngân Tâm là thứ vô cùng xa xỉ. Ở độ tuổi này, bác sĩ Tâm vẫn khiến mọi người trầm trồ bởi mái tóc dài đen dày óng ả, vóc dáng mặn mà, cân đối. Quan trọng nhất là thần thái của vị nữ bác sĩ - rất năng động, khỏe khoắn. Theo chị, vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ được căn cứ trên ba tiêu chí: dáng, da, tóc.

Trước tiên, về dáng, phụ nữ có chiều cao trung bình từ 1,58m trở lên thì dễ làm đẹp. Tiếp đến, số đo vòng một trừ đi số đo vòng hai phải từ 20cm trở lên mới gọi là đẹp. Muốn dáng đẹp thì phải… không bị béo phì. Khi ở độ tuổi trung niên, chỉ số BMI của người phụ nữ phải nhỏ hơn hoặc bằng 23, vượt quá mức này là thừa cân.

Về da, bác sĩ Tâm cho rằng làn da đẹp cần mịn, sáng, lỗ chân lông nhỏ, săn khỏe, ít nếp nhăn. Mái tóc đẹp phải dày, dài, đen bóng. Cuối cùng, hàm răng đều và trắng cũng là chi tiết quan trọng trong vẻ đẹp hình thức của phụ nữ.

Bác sĩ Tâm tự nhận rằng, chị chưa phải là đẹp nhưng luôn có ý thức giữ gìn, hướng tới tiêu chí đẹp như đã kể trên. Nay đã ở độ tuổi U50 mà chị vẫn sở hữu sắc vóc nhiều người mơ ước là nhờ chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý. Nữ bác sĩ cho hay, dù bận rộn đến đâu chị cũng không bao giờ bỏ bữa. Bữa sáng là bữa thịnh soạn nhất, bữa trưa chị chỉ dùng nửa chén cơm, bữa tối hoàn toàn không ăn tinh bột. Khẩu phần mỗi bữa ăn đều có từ 80-100g thịt/cá, rau quả.

Bác sĩ Tâm hạn chế ăn đồ ngọt, những món chứa nhiều đường như chè, kẹo, bánh... Theo chị, đường là kẻ thù của phụ nữ, bởi dễ khiến da nổi mụn, ngoài ra năng lượng thừa từ đường sẽ chuyển hóa thành mỡ. “Tôi luôn uống đủ hai lít nước mỗi ngày để da không bị khô. Ra đường, tôi không quên đeo kính mát. Nếu bạn quên đeo kính mát, khi ra nắng, bạn sẽ phải nheo mắt. Điều này sẽ làm mắt xuất hiện nhiều nếp nhăn”, bác sĩ Tâm chia sẻ.

Luyện tập thể thao là điều không thể thiếu để duy trì sức khỏe dẻo dai và thần thái năng động. Môn thể thao yêu thích của bác sĩ Tâm là aerobic. Mỗi ngày, chị đều dành ít nhất 15 phút để tự tập tại nhà.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Chuyên gia chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, giảng viên bộ môn da liễu Trường đại học Y Dược TP.HCM: 

Chăm da chu đáo và lạc quan để trẻ lâu

Nguoi dep nganh y tiet lo bi quyet giu nhan sac

Cùng thế hệ với các bác sĩ Lưu Ngân Tâm và Hoàng Thị Diễm Tuyết, bác sĩ Vân Thanh sở hữu làn da nhiều chị em phải ngưỡng mộ. Bí quyết chăm sóc da của chị không hề cầu kỳ, phù hợp với người phụ nữ bận rộn nhưng tính thực tế và hiệu quả rất cao.

Trước tiên là động tác rửa mặt. Mỗi ngày bác sĩ Thanh rửa mặt hai lần, rửa rất nhanh trong vòng ba mươi giây, không massage, không dùng máy, rửa bằng nước mát. “Tôi khỏa nước lên mặt, sau đó thoa sữa rửa mặt trong lòng bàn tay rồi xoa thật nhẹ lên mặt và làm sạch”, bác sĩ Thanh “bật mí”.

Sai lầm mà các chị em hay mắc phải khi rửa mặt là massage nhiều, kỳ cọ tỉ mẩn, dùng sữa dạng hạt vì nghĩ sẽ làm sạch kỹ hơn. Điều này khiến da bị vi trầy xước, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Không chỉ thế, việc massage còn làm cơ bị xô đẩy trái với trọng lực, khiến cơ mặt nhanh chảy xệ hơn.

Theo bác sĩ Thanh, không phải cứ tốn thời gian ngồi trước gương mỗi ngày để sử dụng đầy đủ các bước chăm sóc da là tốt. Chẳng hạn, khi đi công tác, nếu ngồi trên ô tô có tài xế lái xe thì chị sẽ tranh thủ đắp mặt nạ và chợp mắt thư giãn. Trong hành trang của nữ bác sĩ luôn có hai loại kem chống nắng.

Loại kem chống nắng không màu chị dùng khi đi cùng người thân, gia đình. Loại kem chống nắng trang điểm chị dùng lúc phải ra ngoài giao tiếp, xuất hiện trước đám đông. Thao tác bôi kem chống nắng cũng rất nhanh, đơn giản, nhẹ nhàng và không cần gương. Chỉ cần chấm kem lên bốn điểm trên mặt (trán, đầu mũi, hai má và cằm) rồi dùng ngón tay áp út (ngón này có lực nhẹ nhất, không làm tổn thương da) rồi thoa đều kem.

Bác sĩ Thanh luôn tranh thủ thoa kem dưỡng ẩm cho da vào ban đêm. Khi đi công việc hoặc công tác ở những nơi thời tiết nắng nhiều, buổi tối trước khi đi ngủ, chị hạn chế dùng sản phẩm tẩy sáng da để tránh tình trạng da dễ bị bắt nắng vào ngày hôm sau.

Theo bác sĩ Thanh, làn da đẹp đôi khi còn là cơ địa… trời phú. Đặc biệt, thần thái quyết định đáng kể tới màu da. Nếu bạn sống bao dung, luôn lan tỏa năng lượng tích cực thì tinh thần tự nhiên sảng khoái, thoải mái, gương mặt sẽ tươi tắn hơn. Ngược lại, nếu trầm cảm, lo âu nhiều, cơ thể mất cân bằng nội tiết, từ đó sẽ khiến da dễ bị nổi mụn. Mất ngủ cũng làm da sạm màu, kém tươi.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI