Mỹ phẩm có giúp bạn chống già?

01/09/2018 - 12:00

PNO - Mỹ phẩm không là công cụ duy nhất làm quá trình lão hóa chậm lại.

“Già” không đơn thuần chỉ là vấn đề tuổi tác hoặc các nếp nhăn xuất hiện trên vùng da. Đây là biểu hiện khi cơ thể bạn trở nên trì trệ, các nốt mụn thay nhau nổi, trong khi trước đó, bạn chẳng bao giờ nổi mụn, hoặc thỉnh thoảng da mặt xuất hiện sẹo hay mụn và vết thâm, sẹo bỗng lâu lành.

Khi cơ thể có những biểu hiện trên có nghĩa là hệ miễn dịch bắt đầu kém dần, khả năng tái tạo và tự phục hồi giảm. Theo đó, các vấn đề về da như sạm, nám, mụn, vết thâm, nếp nhăn... không mong muốn nhất đều xuất hiện.  

My pham co giup ban chong gia?
 

Gần đây, biểu hiện “già” xuất hiện sớm ở nhiều người trẻ trẻ thụ động, có suy nghĩ không tích cực, căng thẳng, xem thường sức khoẻ bản thân. Vì vậy, bạn “già” trong khi trẻ mà không biết.

Nhiều bạn sẽ nghĩ đến các bước sử dụng mỹ phẩm để cải thiện làn da, khi nhận thấy dấu hiệu "già". Một số bạn sẽ tìm kiếm và hỏi lẫn nhau "sử dụng, ăn uống gì giúp da cải thiện". Thực tế, chẳng có câu trả lời nào cho những câu hỏi này, vì cách đơn giản nhưng cũng phức tạp nhất là bạn phải "sống khác đi và nghĩ tích cực hơn".  

Vận động cơ thể

Một cơ thể được rèn luyện sẽ chậm lão hóa hơn một cơ thể không vận động. Da là bộ phận cơ thể biểu hiện rõ nhất vấn đề tuổi tác của mỗi chúng ta. Đây là một chỉ số rõ nhất nói lên tình trạng lão hóa của bạn.

Bên cạnh việc chăm sóc da bằng các loại mỹ phẩm ngoài da, những thí nghiệm thực tiễn đã chỉ ra rằng tập luyện thể thao với cường độ thích hợp làm chậm quá trình lão hóa của da hoặc thậm chí là đảo ngược. Việc luyện tập thể thao giúp săn cơ bắp, dẫn đến việc làm tăng khả năng co giãn và đàn hồi của da. 

My pham co giup ban chong gia?
 

Khi chúng ta càng lớn tuổi, lớp trung bì của da mất đi khả năng đàn hồi, mật độ collagen giảm dần và khô hơn, điều đó khiến lớp trung bì của da có những khoảng rỗng, làm cho bề mặt biểu bì của da bị chùng xuống, tạo ra nếp nhăn. Việc tập luyện thể thao giúp cho làn da cũng được tập luyện cùng lúc, cải thiện tình trạng lão hóa.

Đặc biệt, sau độ tuổi 40, kết quả sẽ hiển thị rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng kem chống nắng khi ra đường vì cách này đơn giản nhất để giúp bảo vệ cho làn da.

Vận động hợp lý giúp hoạt hoá serotonin, một chất phát ra từ thuỳ não trước, giúp bạn có cảm giác hài lòng với cuộc sống, giảm tâm lý khó chịu vì không đạt được khát vọng, một phương pháp hiệu quả nhất trong việc giúp cơ thể trở nên trẻ trung, đầu óc linh hoạt hơn.

Để hoạt hoá serotonin sẽ có rất nhiều cách, trong đó, hoạt động theo nhịp điệu mỗi ngày và tập cách hít thở sâu (ngồi thiền, yoga, đi bộ hoặc chạy bộ) là những cách tốt nhất. Bên cạnh đó, hoạt động nhiều hơn cũng là cách giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm, giúp tinh thần được sảng khoái. Serotonin tiết ra trong quá trình hoạt hoá sẽ là nguyên liệu chính tạo ra hóc môn meratonin vào ban đêm, giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Một số vận động khác như làm việc nhà, nhai kẹo cao su, tắm nắng hợp lý cũng giúp hoạt hoá serotonin. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn hoạt động, tốt nhất vẫn nên là buổi sáng có ánh sáng nhẹ để cơ thể được thư giãn tốt hơn. 

Ăn đầy đủ chất, đúng bữa và hạn chế các chất gây hại

Tiếp tục chủ đề hoạt hoá serotonin khiến cơ thể thả lỏng và xúc cảm trẻ trung hơn. Dù hoạt động thể chất giúp hoạt hoá serotonin, khi chất này trở nên cạn kiệt, mọi cố gắng cũng trở nên vô ích.

Nguyên liệu tạo ra serotonin là tryptophan, một loại axit amin cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Điều đó lý giải vì sao bên cạnh vận động điều độ hợp lý, chúng ta còn cần chế độ dinh dưỡng bổ sung một chế độ ăn giàu đạm, cụ thể là trong các chế phẩm từ đậu tương, sữa, các loại thịt, trứng cá...

My pham co giup ban chong gia?
 

Bên cạnh đó, còn phải bổ sung thêm vitamin B6 và chất bột gluxit (có nhiều trong gạo lứt, mầm lúa mạch, tỏi, lê...) 

Tuy nhiên, thực phẩm gồm cả 3 chất: tryptophan, vitamin B6, chất bột gluxit lại chính là chuối - một loại trái cây nhiệt đới quá quen thuộc. Ngoài chuối, cải xoăn cũng là một thực phẩm vạn năng không kém, đó cũng là loại rau được nhắc nhiều nhất trong tất cả công thức nước ép hoặc sinh tố mỗi ngày.

Ngoài ra, hạn chế rượu bia, thuốc lá, dầu mỡ, bơ, đạm động vật cũng là một cách cải thiện cơ thể và làn da tốt nhất. 

Gặp gỡ người thân

Đôi khi mặt mũi bạn trở nên thật tồi tệ cũng đừng quên những mối quan hệ thân thương xung quanh. Gần gũi nhất là gia đình, đừng ngại gọi điện về nói yêu thương ba mẹ, đừng ngại lao đến ôm ấp những người thân thương. Hãy gặp một người bạn có thể mang đến điều tích cực cho bạn, học hỏi cách họ vượt qua khó khăn, nghe câu chuyện của họ.

My pham co giup ban chong gia?
 

Đừng để bản thân rơi vào tình trạng cô đơn buồn chán, tự khép mình vào một bức tường. Bạn sẽ không thể sống vô tư, vui vẻ hoàn toàn nếu xung quanh bạn chẳng có ai để yêu thương. 

Đôi khi chúng ta chẳng cần yêu thương cả thế giới. Chỉ một vài mối quan hệ bền chặt như gia đình là đủ. Hãy vun đắp nếu bạn thấy xứng đáng. Dành sự “yêu thương quá rộng” chỉ khiến bản thân nhiều lúc... quá tải.

Hãy chia sẻ

Một trong những cách khiến tâm hồn cảm thấy lạc quan và yêu đời là khi chúng ta làm điều gì đó có ích cho những người yêu thương, hoặc có lúc là những người đang lâm vào tình cảnh khó khăn. 

Một vài người sống theo thế giới quan dopamine (một loại chất tiết ra từ vỏ não sau thúc đẩy con người không ngừng tiến lên và đạt được những tham vọng trong cuộc sống), đa phần sẽ không giúp đỡ những trường hợp không mang lại bất cứ lợi ích gì cho họ.

My pham co giup ban chong gia?
 

Thật ra tư tưởng trên rất cầu tiến, nó không ngừng giúp chúng ta có động lực phát triển bản thân, nhưng gây rất nhiều áp lực dồn nén khi chúng ta không đạt được mục đích hoặc không nhận được thứ chúng ta cần. Hãy chọn sống theo thế giới quan serotonin, một dạng thức hài lòng với thực tại.

Chúng ta mỗi ngày đều cố gắng, nhưng là cố gắng để biết điểm dừng, sống vô tư, yêu đời hơn, tránh xa mệt mỏi... Vì vậy, việc sẻ chia là không thể thiếu đối với những người sống theo tư tưởng thế giới quan serotonin.

Việc giúp được người hay động vật vượt qua được khó khăn, kích thích hoạt hoá serotonin. Không phải hành động này khiến chúng ta thấy hài lòng với bản thân mà là một loại tâm lý khiến ta cảm thấy hạnh phúc vì niềm vui của người khác. 

My pham co giup ban chong gia?
 

Nếu các bạn vẫn đang loay hoay bận tâm không biết bản thân nên bắt đầu từ đâu trong việc thay đổi lối sống, cách nghĩ, bản thân vẫn ngày ngày căng thẳng trong công việc, hay khó chịu bực bội với một cá nhân hay tập thể nào đó vì không giống ý mình, có thể tìm mua thử 3 cuốn sách của giảng viên khoa Y Hideo Arita để giúp ích nhiều hơn trong quá trình chuyển đổi thể giới quan: 

- Mệt quá à! Quẳng hết đi! 
- Kỹ thuật loại bỏ căng thẳng cho bộ não.
- Tấm gương của Ethica

Lời kết

My pham co giup ban chong gia?
 

Mỹ phẩm không phải là lựa chọn tối ưu đối với việc thay đổi làn da hay chống lão hoá cho cơ thể. Trong uống, ngoài thoa, cảm xúc bản thân mới là những điều các bạn cần lưu tâm.

Phương Thuỳ Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI