Menu

Mới tập Yoga cần chuẩn bị những gì?

11:34 25/08/2015

pno
Tập yoga có ích cho sức khỏe, tạo thân hình đẹp, nhưng đôi lúc bạn sẽ bị “dội” ngay từ buổi tập đầu tiên vì chưa có sự chuẩn bị chu đáo.
Moi tap Yoga can chuan bi nhung gi?
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Văn Phương - chuyên gia về yoga chia sẻ một số thông tin căn bản giúp bạn trước khi quyết định tập yoga.

Thả lỏng tinh thần

Bạn vốn là người mạnh mẽ, thậm chí khá hiếu thắng, vì thế dễ bị thất vọng khi không vượt qua được thử thách đầu tiên của các động tác khởi động. Điều này có thể hiểu bởi hầu như ai bắt đầu tập yoga, cũng đều cảm thấy mình vụng về, lảo đảo do mất thăng bằng, hay bị ngã, thậm chí buồn chán khi những động tác vừa chậm lại vừa khó… Nhưng đó là thứ áp lực vô hình do chính bạn gây ra.

Bạn đã đặt nhiều tham vọng và háo hức để khám phá, sau đó dẫn đến thất vọng. Vì thế, hãy thả lỏng đến mức có thể, hãy xem đây là một bữa tiệc vui, và hãy tận hưởng khoảng thời gian này trong một hai tuần đầu, trước khi bạn quen với những động tác nhẹ và bắt đầu khám phá, thực hiện thuần thục.

Không nhất thiết phải dẻo dai mới tập giỏi

Có không ít người tập ở độ tuổi 40-50 cảm thấy lưỡng lự vì cho rằng cơ thể mình giờ không đủ dẻo dai để tập yoga. Trong khi mục đích của yoga là để giúp tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt. Sau một thời gian, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả của nó, đôi lúc bạn còn bất ngờ hơn vì sự dẻo dai của mình giờ mới được khai phá

Đừng để những động tác khó làm bạn nản lòng

Bạn nên chú ý đến khả năng tập của cơ thể hơn là những bài tập khó để rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, cũng không nên ở lại một lớp sơ cấp quá lâu vì khó tăng sức bền. Hãy chịu khó thực hành từ từ, sau đó bạn sẽ làm được nhiều hơn.

Bài tập nhẹ nhàng cũng có tác dụng tốt Không ít người nghĩ rằng, nên tập những động tác nâng cao thì cơ thể mới đạt đến sự cân bằng, điều hòa cảm xúc…. Và, thế là cố gắng tập một tư thế vượt quá khả năng, đôi khi gây chấn thương.

Trong khi đó, việc dành thời gian để thở, đàn hồi các cơ, cũng như thư giãn là rất quan trọng để tăng cường sức mạnh tinh thần. Bạn cần nhớ rằng, các bài tập nhẹ nhàng thoải mái, với tư thế đơn giản giúp phục hồi cơ thể để duy trì năng lượng và sức lực không kém gì bài tập nâng cao.

Bạn không nhất thiết ép cơ thể mình trong 90 phút đổ mồ hôi, đôi lúc chỉ cần 20 phút tập trung, yên tĩnh để kiểm soát hơi thở và hoàn toàn thư giãn trong yên bình cũng mang lại hiệu quả cao.

Không cần thiết phải tập mỗi ngày

Có những người cảm thấy mình tập không đủ và thế là lao vào tập mỗi ngày. Thực tế, việc dành quá nhiều thời gian tập yoga, nếu không cẩn thận sẽ khiến bạn tự làm cạn kiệt năng lượng cơ thể. Thay vào đó, hãy lắng nghe cơ thể của mình và dành thời gian hợp lý cho yoga tuần ba buổi hay năm buổi, nếu bạn không quá áp lực về công việc, con cái. Qua đó tìm sự cân bằng cho bản thân.

Quan trọng là cảm nhận của bạn

Hãy tạm gác những tư thế quá khó mà bạn chưa làm được, hãy bỏ qua những bộ quần áo đang mặc chưa phù hợp với bộ môn yoga… Bài tập hôm nay có mang lại sự thú vị nào không? Có giúp cải thiện tâm trạng không? Có giúp bạn cảm thấy bình tâm, gương mặt bạn có rạng rỡ hơn? Nế u trả lời "có ", là đủ.

Không tồn tại kiểu cơ thể điển hình sau tập yoga

Không có một cơ thể đẹp điển hình sau quá trình tập yoga. Thực tế, mọi lứa tuổi, giới tính, ngành nghề, thậm chí cả bà nội trợ, công nhân xây dựng, vóc dáng cong, người quá gầy, quá mập, dị tật… đều có thể tham gia tập yoga. Đây là môn luyện tập dành cho mọi người.

Thủy Nguyễn (ghi)