Lợi ích trà chùm ngây trong làm đẹp và sức khỏe

16/04/2019 - 17:24

PNO - Chùm ngây hay còn gọi Moringa là một trong thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất bởi chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Loi ich tra chum ngay trong lam dep va suc khoe
Chùm ngây có xuất xứ từ vùng Nam Á, mọc dại, sau này được canh tác phổ biến hơn do có giá trị kinh tế cao.

Chùm ngây có chứa thành phần dinh dưỡng cao hơn so với các loại rau củ thông thường, hàm lượng sắt gấp 25 lần rau bina, canxi gấp 17 lần so với sữa và beta-carotene gấp 10 lần so với cà rốt. Ngoài ra, chùm ngây còn là nguồn cung cấp kali, sắt, kẽm, vitamin B và C dồi dào cho cơ thể. Do đó, chùm ngây là một thực phẩm tuyệt vời giúp bạn tăng cường sức khỏe theo vô số cách.

1. Bảo vệ gan

Lá chùm ngây rất giàu chất phytochemical như catechin, epicatechin và axit ferulic giúp tăng cường chức năng gan và ngăn ngừa tổn thương gan.

2. Cải thiện chức năng thận

Cây chùm ngây giúp lợi tiểu và một chất giải độc hiệu quả. Ngoài ra, chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và làm sạch đường tiết niệu. Đặc biệt, chùm ngây cải thiện chức năng của thận, loại bỏ các cặn canxi và ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

3. Cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa

Chùm ngây chứa nhiều chất xơ và isothiocyanates, vì vậy, chúng giúp ích cho quá trình điều trị các vấn đề tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa hoạt động một cách dễ dàng hơn.

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhờ các thành phần khoáng chất và dinh dưỡng thiết yếu có chứa trong lá mà loài cây này giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường rất hiệu quả.

Loi ich tra chum ngay trong lam dep va suc khoe
 

5. Phòng ngừa các vấn đề về thần kinh

Lá chùm ngây thúc đẩy quá trình sản sinh ra dopamine, serotonin và norepinephrine có lợi cho não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cách làm trà chùm ngây:

Bước 1: Chuẩn bị lá chùm ngây tươi, rửa sạch với dung dịch nước muối loãng và sau đó với nước.

Lưu ý: Không ngâm lá chùm ngây quá lâu trong nước.

Bước 2: Làm khô lá chùm ngây ở nhiệt độ phòng.

Lưu ý: Bạn chỉ cần phơi khô lá chùm ngây ở nhiệt độ thông thường.

Bước 3: Sau khi lá đã khô, cho lá vào một túi giấy được khoét lỗ thoáng và treo lên ở khu vực mát mẻ trong nhà.

Lưu ý: Sau khoảng 10-14 ngày, bạn có thể sử dụng lá chùm ngây khô để pha trà.

Bước 4: Cắt nhỏ hoặc nghiền lá chùm ngây thành bột tùy vào mục đích sử dụng.

Loi ich tra chum ngay trong lam dep va suc khoe
 

Cách pha trà chùm ngây:

Cách 1:

Pha trà chùm ngây như cách pha trà thông thường cùng nước nóng. Bạn lấy một ít lá chùm ngây khô bỏ vào cốc rồi đổ nước nóng, chờ một vài phút và thưởng thức.

Cách 2:

Với bột chùm ngây, lấy ½ -1 muỗng cà phê bột pha với 500ml nước. Thêm một chút mật ong, gừng tươi hoặc nước ép cam tùy vào sở thích. Sau đó, bạn khuấy hoặc lắc mạnh hỗn hợp đều tay, thêm đá và có thể thưởng thức.

Thúy Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI