Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Cty CP Sài Gòn Food: ‘Phụ nữ là phái đẹp, tại sao mình không đẹp?’

07/09/2017 - 09:40

PNO - “Trong vòng 15 năm nay, ở tuổi đáng lẽ có nhiều biến đổi về cơ thể nhất, trọng lượng cũng như số đo không thay đổi”, chị Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ.

Dành gần 15 năm làm việc và cống hiến cho Công ty CP Sài Gòn Food, chị Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc đã cùng cộng sự gầy dựng nên thương hiệu Sài Gòn Food vững vàng, ngày càng lớn mạnh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đông lạnh, cháo tươi và bữa ăn tươi.  

Chị Lê Thị Thanh Lâm khiến nhiều người gặp gỡ lần đầu ấn tượng mạnh bởi là người phụ nữ đam mê công việc, lãnh đạo có tâm, có tầm và hình mẫu của người phụ nữ Nam Bộ tận tâm, chịu khó. Đặc biệt, dù ở tuổi trung niên nhưng vóc dáng, nhan sắc và thần thái trẻ trung, yêu đời của chị trở thành nét cuốn hút, quyến rũ riêng mang tên “biểu tượng nhan sắc của Sài Gòn Food”.

Nữ lãnh đạo Sài Gòn Food chia sẻ với độc giả báo điện tử Phụ nữ TP.HCM trải nghiệm của chính mình để vừa làm việc hết năng suất, vừa dành thời gian cho gia đình mà vẫn phải đẹp. 

“Mỗi sáng đều vào bếp nấu cho gia đình, cam kết 1 tuần không lặp lại món”

- Với nhịp sống hiện đại, nhiều chị em bận rộn công việc, gia đình, chưa thể sắp xếp được thời gian chăm chút vấn đề dinh dưỡng cho bản thân. Phần lớn thường ăn vội vã, qua loa và lo lắng vóc dáng. Chị có lời khuyên gì?

- Chiều cao khó có thể khắc phục nhưng về việc giữ vóc dáng ổn định sẽ có những cách thông thường mà bình thường nhiều người không để ý hoặc ít quan tâm. Tôi may mắn hơn nhiều chị em khác là làm trong ngành thực phẩm, nghiên cứu nhiều về thực phẩm, về chế độ dinh dưỡng nên biết làm sao cho ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng nhưng không mập.

Về nguyên tắc, trải qua một đêm dài, buổi sáng là lúc cơ thể cần chất dinh dưỡng nhất. Nhiều người không ăn sáng mà chỉ uống một cốc cà phê thường không tốt cho bao tử. Vì vậy từ xưa đến nay, gia đình tôi luôn giữ thói quen nấu ăn sáng ở nhà. Sáng nào tôi cũng đích thân vào bếp, nấu bữa ăn sáng cho gia đình 7 người và cam kết một tuần không lặp lại món. 

Le Thi Thanh Lam, Pho Tong giam doc Cty CP Sai Gon Food: ‘Phu nu la phai dep, tai sao minh khong dep?’
Chị Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food.

Bữa ăn trưa là duy trì, nạp năng lượng để làm việc buổi chiều. Buổi tối cũng cần năng lượng nhưng không nhiều. Nếu ăn trễ mà ăn quá nhiều tinh bột, nhiều đường, thì cơ thể sẽ tích lũy chất, khó tiêu hóa. Các bạn nên hiểu nguyên tắc này để có chế độ ăn hợp lý.

Nguyên tắc thứ 2, khi cơ thể nạp vào cũng phải tiêu hao mới tạo sự cân bằng. Cụ thể, nếu có một bữa tiệc vào buổi tối, không thể quá cứng nhắc, không cho phép mình ăn vì sẽ không hòa nhập được với mọi người, đồng thời không thưởng thức được ẩm thực. Riêng tôi lại là người làm về ẩm thực, nếu quá cứng nhắc để giảm cân đó là điều sai sót. Giải pháp tốt nhất là nếu tối hôm trước có tiệc, tôi vẫn ăn bình thường nhưng sáng hôm sau thay vì tập thể dục 30 phút, tôi tập 40-45 phút để giải phóng năng lượng, cơ thể cân bằng.

- Mỗi thành viên trong gia đình đều có một lịch sinh hoạt, làm việc riêng, việc dùng chung với nhau bữa ăn sáng đã có những khó khăn gì với các thành viên trong gia đình?

- Mỗi thành viên trong gia đình đều có một giờ sinh hoạt, làm việc riêng. Thông thường, buổi sáng chúng tôi ăn cùng nhau vào lúc 6h30, đây được xem là dịp các thành viên trong nhà gặp nhau, nói chuyện và chia sẻ. Bởi buổi trưa đều ở công sở, buổi tối mỗi người kết thúc công việc vào một giờ và trở về nhà vào thời gian khác nhau nên dùng chung cơm tối rất khó. Để kết nối các thành viên trong gia đình, chính tôi cũng phải làm gương cho các con, cháu là dậy sớm vào bếp nấu bữa sáng.  

Con gái tôi làm việc trong môi trường áp lực, thường xuyên thức khuya, cơ quan cũng cho phép lên công ty trễ. Nhưng tôi nói với con, chỉ có buổi sáng là cả nhà ăn cơm, họp mặt, trở thành văn hóa gia đình nên con phải dậy cùng  ăn. 

Con tôi tâm sự với bạn rằng rất khó để có thể dậy vào buổi sáng vì thức khuya nhưng vì mẹ cũng đi làm vất vả, vậy mà sáng nào cũng dậy sớm tập thể dục rồi nấu ăn, thực hiện quá nghiêm túc, đó chính là điều thôi thúc con gái cũng phải dậy sớm như mẹ. Đó như là bài học cho con, một điều rất thú vị.

Le Thi Thanh Lam, Pho Tong giam doc Cty CP Sai Gon Food: ‘Phu nu la phai dep, tai sao minh khong dep?’
Tập cho bản thân thói quen duy trì và cân bằng từ chuyện ăn uống, tập luyện để giữ gìn sức khỏe, nhan sắc. 

- Một số chị em thường áp dụng các cách tiêu hóa năng lượng từ công thức thiên nhiên như nước chanh mật ong, nước gừng..., chị có chia sẻ gì?

- Quan trọng nhất là mọi người hiểu được các nguyên tắc hấp thu và tiêu hao năng lượng. Bạn phải hiểu chính mình vì mỗi người có một lịch sinh hoạt, làm việc khác nhau. Nhiều người truyền tai nhau các cách như uống nước gừng, nước chanh, nước sả,… tôi không ủng hộ việc này vì nếu uống những thứ này lúc đói sẽ rất hại bao tử. Còn nếu ăn cho no rồi uống thì có khi mình chủ quan ăn cho nhiều rồi uống cho giảm cân vô hình chung mình không kiểm soát được.

Chính tôi cũng phải dạy con gái ở nhà, nếu làm như vậy, cơ thể không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bởi có lúc mình ăn uống quá nhiều thứ và chợt thấy cơ thể mập lên rồi nhịn ăn để ốm, sau khi bạn vừa thấy ốm lại  ỷ y , ăn nhiều vào lại mập. Tại sao chúng ta không chủ động kiểm soát cho chừng mực?

Trong vòng 15 năm nay, ở tuổi đáng lẽ phải có nhiều biến đổi về cơ thể nhất, trọng lượng cũng như số đo cơ thể tôi không hề thay đổi, vì tôi luôn  duy trì chế độ điều độ, không để tăng cân, dao động trong khoảng +- 1kg. Ai hỏi bí quyết, tôi hay nói vui “trẻ đẹp là nhờ ăn sản phẩm của Sài Gòn Food“. 

Le Thi Thanh Lam, Pho Tong giam doc Cty CP Sai Gon Food: ‘Phu nu la phai dep, tai sao minh khong dep?’
Phụ nữ khi bước qua tuổi 40 thường có nhiều thay đổi ở ngoại hình. 

Nói không phải đùa đâu, đó là sự thật. Gia đình tôi thường xuyên ăn hải sản và quan trọng hơn là tôi không bị mất thời gian nhiều vì có rất nhiều sản phẩm tiện lợi của công ty giúp tôi chuẩn bị bữa ăn sáng chỉ trong vòng 10-15 phút.

Khi bước qua tuổi 40 là khi mình nhận thấy cơ thể bắt đầu chịu nhiều tác động và dễ thay đổi, cần có ý thức để kiểm soát. Lúc đầu là gò ép, lâu dần thành thói quen và đến hiện tại thành nhu cầu. 

Ví dụ như việc uống nước trên 2 lít/ngày là chuyện ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được.  Ban đầu tôi ép mình bằng cách đặt bình nước ngay bàn làm việc và tự quy định nếu ngày hôm đó không uống hết, trước khi về phải ở lại uống đến khi hết. Đó là cách mình ép cơ thể lúc đầu, nhưng lâu thành thói quen, đến giờ không uống đủ nước tôi chịu không nổi. 

Cái gì phù hợp cũng đẹp

- Nhiều phụ nữ ở độ tuổi trung niên muốn chọn trang phục để giúp được trẻ trung hơn, nhưng đôi lúc sự phối hợp không hài hòa hay lựa chọn chưa đúng khiến họ lại trở nên hơi lố, chị có lời khuyên gì?

- Cái gì phù hợp cũng đẹp. Nếu đi với người trẻ, du lịch cùng công nhân viên tôi vẫn hòa nhập, chọn trang phục xì-tin như quần jeans, áo thun, quần lửng ống rộng… Nhưng đến nơi nghiêm túc, gặp gỡ doanh nhân mà tôi mặc như vậy không hề phù hợp. 

Mỗi ngày, tôi đều đứng trước tủ quần áo vào buổi tối để chọn trang phục cho sáng hôm sau sao cho phù hợp với lịch trình, kế hoạch đã lên sẵn trước đó. Đây cũng là thói quen tốt và giúp bạn tự tin hơn, mà khi đã tự tin sẽ đẹp hơn. 

Vui mới đẹp

“Bên cạnh yếu tố bên ngoài, việc giữ tinh thần, thái độ sống lạc quan là rất quan trọng, phải vui vẻ thoái mái về tinh thần thì mới đẹp, nó là yếu tố quyết định giữ cho mình trẻ trung. Nếu mình suy nghĩ tích cực, hành động tích cực luôn yêu đời, chắc chắn thần thái sẽ khác. Còn người cả ngày đăm đăm lo lắng sẽ khó có thể trẻ lâu được. Tôi không phải người không lo lắng, suy tư hay không mang công việc về nhà nhưng luôn cố gắng cân bằng. Mình không yêu bản thân đến khi nhan sắc, ngoại hình sa sút, ai sẽ yêu mình”, chị Thanh Lâm bật mí.   

- Là người chăm chút, quan tâm đến chuyện trang phục, vậy các thành viên trong gia đình chị đã có sự góp ý cho nhau ra sao? 

- Gia đình tôi thường xuyên góp ý trang phục cho nhau, con gái năm nay 25 tuổi nhưng hôm nào mặc đồ xấu không dám gặp mẹ trước khi đi làm. Bởi tôi chê và góp ý cho tới khi thay đồ khác, nếu không, con sẽ không tự tin ra đường. Những hôm con tự biết mình chọn trang phục chưa thật sự chỉn chu lắm, sẽ gõ cửa phòng mẹ rồi gửi lời chào, không dám vào . Tuy nhiên việc này rất ít khi xảy ra vì  may mắn là trong gia đình tôi ai cũng thích chỉn chu và thích làm đẹp.

Hàng năm, gia đình tôi sẽ có những chuyến du lịch cùng nhau. Mỗi lần đi chơi, chúng tôi rất hiểu ý nhau ở việc chọn trang phục. Đáng nhớ nhất là cách đây 2 năm, chúng tôi đi khoảng 5 ngày, mỗi ngày thỏa thuận nhau mặc một màu trang phục giống nhau. Hôm màu xanh, hôm màu vàng, hôm màu hồng… đến mức nhân viên trong khách sạn thích thú, tò mò hỏi, ngày mai gia đình tôi sẽ mặc màu gì? Đây là cách gắn kết các thành viên trong gia đình, chính mình tự tạo niềm vui, hứng khởi cho nhau ở việc ăn mặc để đẹp. 

Le Thi Thanh Lam, Pho Tong giam doc Cty CP Sai Gon Food: ‘Phu nu la phai dep, tai sao minh khong dep?’
Mặc đẹp, làm đẹp là niềm vui không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình. 

- Chị là người đặt sự chỉn chu, đặt việc “phải đẹp” lên hàng đầu. Liệu đó có là áp lực cho chị lẫn nhân viên, con cái?

- Tôi không nghĩ đó là áp lực mà nó là một niềm vui. Khi gặp lại nhân viên ở công ty cũ tôi có nghe các bạn nói: “Kể từ khi chị nghỉ, tụi em bắt đầu ăn mặc xuề xòa”. Vì trước đây tôi hay góp ý cách ăn mặc, đồng phục và nhiều thứ, nhưng sau này mọi người bỏ đi cái nếp đó. Đó là cái không chỉ tạo cho mình mà cho người xung quanh về thói quen làm đẹp. Phụ nữ là phái đẹp thì tại sao mình không đẹp?

Biết quản trị gia đình hiệu quả đó cũng là cách có thời gian chăm sóc bản thân và làm đẹp. Tôi chọn nơi ở xa thành phố để có cơ hội mua đất rộng, cất nhà và có miếng vườn nhỏ trồng rau, chủ nhật ở nhà chăm vườn, thư thả … đó cũng là cách làm đẹp cho tâm hồn. 

- Chị từng chia sẻ màu sắc trang phục yêu thích nhất là đen và trắng, tuy nhiên, theo thời gian một số sở thích cũng dần thay đổi. Với chị thì sao? 

- Tôi vẫn thích hai màu đen và trắng, tuy nhiên, theo thời gian, đương nhiên phải có thay đổi, cụ thể tôi không thích màu đỏ và vàng nhưng tủ quần áo vẫn có 2 màu này vì nếu xuất hiện toàn màu trắng hay đen cũng không được. Còn tôi vẫn thích những màu đơn giản, những gam màu lạnh.

- Phụ nữ thích hai màu trắng và đen thường có cá tính mạnh mẽ như nam giới, đề cao sự hoàn hảo, cầu toàn. Điều này có đúng với chị không?

- Tôi thường quan sát mọi thứ. Mỗi ngày khi vừa đặt chân xuống từ công ty từ xe tôi đã nhìn ra được những gì không ngăn nắp, từ ly cà phê ở góc bàn đến chậu hoa chưa đúng vị trí, ngay cả cây cảnh có lá vàng chưa cắt tôi cũng nhắc. Tất cả trở thành thói quen. 

Tôi nghĩ do truyền thống gia đình cũng như may mắn ngay sau khi ra trường tôi đã có 1 thời gian dài làm việc với người Nhật. Tôi học được tính tỉ mỉ từng chi tiết của họ và tập cho mình cũng như mọi người một nếp chung.

Le Thi Thanh Lam, Pho Tong giam doc Cty CP Sai Gon Food: ‘Phu nu la phai dep, tai sao minh khong dep?’
Phong cách thời trang phải phù hợp với vóc dáng. 

- Hàng ngày chị chọn trang phục như thế nào đến công sở để vẫn sang trọng mà không quá khác biệt?

- Trong công ty tôi quy định có ngày mặc đồng phục, tuy không áp dụng cho ban giám đốc nhưng tôi vẫn mặc. Ví dụ ngày hôm đó có cuộc họp mà cả phòng mặc đồng phục nhìn sẽ rất đẹp, mà tôi thích cái đẹp.

Trước đây trong công ty có quy định đi làm mặc đồng phục các ngày trừ thứ 7 được mặc đồ tự do. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến nhiều người rằng có nhiều đồ đẹp nhưng chỉ được mặc 1 ngày rất là đáng tiếc. Tôi lại muốn công nhân viên đi làm vui vẻ nhất có thể, xây dựng mội trường đáng sống và đáng làm việc  nên 2 năm gần đây đổi thành mặc đồng phục 2 ngày trong tuần.

Với tôi, phong cách thời trang cũng phải phù hợp với vóc dáng. Ví dụ như thời gian trước tôi tự tin vóc dáng nên vẫn thường mặc đồ ôm, mặc váy bỏ thùng. Tuy nhiên, gần đây trang phục tôi chọn có phần rộng hơn nhưng vẫn phải đẹp. Phụ nữ ngoài 50 tuổi, cơ tay không còn săn chắc nên hạn chế mặc đồ sát nách, có muốn trẻ trung thì mặc tay lỡ hoặc liền vai. Đó là những cái về nguyên tắc mình nên biết.

Tôi may mắn nữa là con dâu làm thiết kế thời trang, tư vấn cho mình ăn mặc sao cho đẹp, chỉn chu, phù hợp với độ tuổi. Đó là một thuận lợi trời cho. 

Đông Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI